Skyscraper là gì? Cách thực hiện để có được các liên kết chất lượng

Rate this post

Một trong những yếu tố xếp hạng chính của Google chính là Backlink. Trong đó, Skyscraper là một chiến lược SEO hiệu quả, có thể được sử dụng để tìm kiếm các liên kết có chất lượng. Từ đó giúp bạn tăng traffic trang web. Bài viết này TopOnSeek sẽ hướng dẫn bạn những cách để có thể tự sử dụng kỹ thuật này!

Skyscraper là gì?

Skyscraper (Skyscraper Technique) hay còn gọi là Kỹ thuật Nhà chọc trời. Là một chiến thuật xây dựng liên kết được Brian Dean nghĩ ra như một cách để tạo content hấp dẫn. Giúp bạn tìm được các liên kết chất lượng một cách đơn giản.  

Kỹ thuật này dựa trên nền tảng của 3 nguyên tắc cốt lõi:

  1. Tìm nội dung phổ biến đã được liên kết đến từ các website khác.
  2. Tạo nội dung tốt hơn những cái đã có sẵn từ các blog về cùng một chủ đề. Phát triển chúng trên trang web của bạn.
  3. Quảng cáo nội dung của bạn đến đúng người và cho họ biết nội dung đó tồn tại.

Quan trọng nhất chính là tạo ra những thứ tốt hơn so với thứ đã có sẵn. Mục tiêu của bạn là phải tạo ra phần nội dung tốt nhất trên web cho một chủ đề cụ thể và đó là Skyscraper. Kỹ thuật Nhà chọc trời có nghĩa là việc tạo ra phần nội dung tốt nhất về một chủ đề. Nội dung này phải ở trên tất cả các chủ đề khác giống như cách một tòa nhà chọc trời đứng trên mọi thứ khác trong đường chân trời.

Trong SEO, để đạt được lợi thế cạnh tranh, chúng ta cần biết thông tin chi tiết về đối thủ. Điều đó có nghĩa là sử dụng dữ liệu về những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để xác định điểm yếu của họ. Cuối cùng là tìm ra những gì có thể thực hiện được để làm chúng tốt hơn.

Những điều cần cân nhắc khi sử dụng Skyscraper

Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi sử dụng Skyscraper như:

  • Nội dung dài không có nghĩa là tốt hơn.
  • Có nhiều cách để cải thiện nội dung. 
  • Rất ít người có thể sáng tạo nội dung thu hút lượt truy cập và đạt nhiều liên kết một cách tự nhiên. 
  • Nếu không ai chú ý đến nội dung của bạn thì nội dung đó sẽ không được liên kết.
  • Quảng cáo là một phần quan trọng của tiếp thị nội dung. Những người nỗ lực phân phối nội dung của họ với một chiến lược hiệu quả là những người đạt được thành công lớn.

Tại sao Skyscraper có thể là một chiến thuật xây dựng liên kết mạnh mẽ 

Thách thức với nhiều chiến thuật xây dựng liên kết là khả năng mở rộng quy mô. Kèm theo đó là tỷ lệ thành công vô cùng thấp. Để mở rộng chiến thuật này, bạn nên dựa vào các trang web khác có các liên kết bên ngoài bị hỏng phù hợp với trang web của bạn. 

Một chiến thuật xây dựng liên kết phổ biến và đã được chứng minh là Digital PR. Chúng có những điểm tương đồng với Skyscraper, nhưng PR thường là làm một cái gì đó mới để thu hút sự chú ý và các liên kết. Nhiều chiến dịch PR kỹ thuật số trước đây đã chứng minh tiềm năng kiếm được liên kết từ hàng trăm, hàng nghìn domain name (tên miền) khác nhau.

Nhưng PR không phải là thứ mà bạn có thể học trong một sớm một chiều. Cần một chuyên gia PR có kinh nghiệm nhất và đó là những gì Skyscraper mang lại cho bạn. Đó là một quy trình mà bạn có thể sử dụng để mở rộng quy mô liên kết và tìm được liên kết chất lượng bằng cách làm tốt hơn những gì có sẵn.

Thật dễ dàng để hiểu tại sao chúng hoạt động tốt như vậy. Đó là bởi vì ba yếu tố xếp hạng chính của Google:

Skyscraper giúp bạn đánh dấu vào tất cả các ô này. Chúng tạo ra phần nội dung tốt nhất xoay quanh một chủ đề và quảng bá chúng để chúng kiếm được liên kết. Kết quả là nội dung sẽ này đứng đầu SERP và thúc đẩy lưu lượng truy cập. 

Cách sử dụng Skyscraper để xây dựng liên kết

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước chính xác để lập kế hoạch và khởi chạy một phần nội dung của Skyscraper.

Tìm kiếm nội dung có khả năng đem về nhiều backlink cho site

Sử dụng nội dung có thể liên kết để tìm kiếm liên kết không phải là một khái niệm mới. Việc cần làm là tạo ra một phần nội dung tuyệt vời đến mức người khác thực sự muốn liên kết với nó. 

Họ làm cho việc tìm kiếm các liên kết dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng vấn đề là bạn khó có thể đảm bảo rằng ý tưởng nội dung của bạn sẽ đạt được kết quả tốt. Trong nhiều trường hợp, nó chỉ là phỏng đoán. Bạn cần đảm bảo rằng phần nội dung bạn sắp đầu tư là thứ mà nhiều nhà báo, người viết blog và quản trị viên web (những người tạo nội dung khác) muốn liên kết đến. Nếu không, bạn sẽ gặp khó khăn để đạt được kết quả.

Skyscraper giúp vượt qua phỏng đoán này bằng cách dựa trên nền tảng của nội dung đã thành công. Thước đo cho điều này là nội dung đã kiếm được nhiều liên kết. Và thực sự rất dễ dàng để tìm thấy nội dung hoạt động hàng đầu trong thị trường ngành của bạn. 

Bắt đầu là danh sách các trang web phổ biến trong ngành của bạn

Bạn có thể bắt đầu danh sách này với tài khoản SEMrush.

Chúng tôi đã biết rằng carmax.com là một trang web phổ biến được xếp hạng tốt cho các vấn đề liên quan đến ô tô đã qua sử dụng. Đó là lý do chúng tôi sẽ sử dụng điều này làm điểm khởi đầu. 

Đi tới công cụ backlink analytics và nhấn vào tab “pages”.

Skyscraper - cách sử dụng
Đi tới công cụ backlinks và nhấn vào “page”

Skyscraper thiên về tìm kiếm nội dung mà bạn có thể cải thiện. Thông thường, nội dung đó mang tính chất cung cấp thông tin. Trong ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng CarMax có một phần nội dung có tiêu đề “Xếp hạng 52 xe SUV tốt nhất năm 2019”. Chúng đã kiếm được 932 liên kết từ 162 tên miền khác nhau.

Skyscraper thiên về tìm kiếm nội dung
Nội dung “Xếp hạng 52 xe SUV tốt nhất năm 2019”

Bạn cũng có thể thả URL vào công cụ “domain overview”. Việc này giúp hiểu lưu lượng truy cập đang thúc đẩy và những từ khóa mà chúng xếp hạng.

Skyscraper - phân tích lưu lượng đang thúc đẩy
Bảng lưu lượng truy cập đang thúc đẩy

Tìm hiểu sâu hơn một chút về báo cáo, chúng tôi cũng thấy một bài báo có tiêu đề “Tài trợ ô tô cho người mua ô tô lần đầu” đã tìm được 223 liên kết từ 83 tên miền.

Có thể thấy bài đăng không đi quá sâu và có thể dễ dàng cải thiện. Có nghĩa là chúng là một ứng cử viên sáng giá cho Skyscraper.

Phân tích Google SERPs

Bạn có thể tìm thấy các phần nội dung có hiệu suất hàng đầu bằng cách truy cập Google. Sau đó tìm kiếm các từ khóa mục tiêu chính mà bạn đang cố gắng xếp hạng. 

Giả sử chúng tôi muốn tìm nội dung hoạt động tốt xoay quanh chủ đề “cho vay cải thiện nhà cửa”. Chúng tôi có thể truy cập Google, chạy tìm kiếm và phân tích SERPs.

Skyscraper - Phân tích Google SERPs
Truy cập Google, tìm kiếm và phân tích SERPs

Investopedia đứng đầu SERPs với một trang đã kiếm được 96 liên kết từ 51 tên miền. Đây có thể là một cách tuyệt vời khác để tìm những phần nội dung hoạt động hiệu quả nhất để xem xét việc xây dựng Skyscraper.

Tạo nội dung tốt hơn

Khi bạn đã tìm thấy một phần nội dung đã kiếm được nhiều liên kết, đã đến lúc bắt đầu tạo một nội dung mới tốt hơn. Rất đơn giản, bạn cần tạo phần nội dung tốt nhất trên website cho chủ đề bạn đã chọn. 

Và khi nói đến việc tạo ra nội dung tốt hơn đối thủ, bạn có thể:

Tạo một đoạn nội dung dài 

Thực tế là nội dung dạng dài hoạt động tốt hơn nội dung dạng ngắn trên SERP. Không có gì lạ khi bạn có thể cải thiện đáng kể một phần nội dung bằng cách mở rộng.

Quay trở lại một trong những ví dụ trước đó của chúng tôi về CarMax:

Skyscraper - tạo một đoạn nội dung dài
Nên đi sâu hơn về phần nội dung 25 chiếc SUV thay vì 10

Bạn có thể dễ dàng xây dựng Skyscraper bằng cách viết nội dung dài, đi sâu hơn vào 25 chiếc SUV thay vì chỉ 10. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người sáng tạo nội dung sẽ chọn cách vượt quá những gì người khác đang làm.

Đi sâu hơn vào nội dung và làm cho chúng nổi bật hơn

Nếu bạn phát hiện ra một phần nội dung chỉ làm nổi bật lên chủ đề, nhưng bạn tin rằng người đọc muốn tìm hiểu thêm thì một cách để cải thiện nội dung là đi sâu hơn vào chủ đề.

Một phương pháp khác để cải thiện một phần nội dung là cải thiện trải nghiệm người dùng, hình ảnh và bố cục so với các nội dung khác.

Đảm bảo ấn tượng đầu tiên đối với người dùng

Đảm bảo bài viết của bạn trông đẹp mắt, đồng thời cân nhắc sử dụng các video, đồ họa thông tin hoặc các nội dung trực quan khác được thiết kế tốt để làm cho trang của bạn nổi bật giữa đám đông.

Cập nhật nội dung càng nhiều càng tốt

Nội dung thường nhanh chóng lỗi thời và đây là một cơ hội thực sự khi sử dụng Skyscraper. Không ai muốn liên kết đến thông tin lỗi thời. Nếu bạn có thể cải thiện nội dung bằng cách cập nhật chúng, bạn đã có lợi thế khi quảng cáo nội dung của mình.

Tất cả những cải tiến này không nên tách biệt với nhau. Bạn cần phải xem xét tất cả các cơ hội mà bạn có để làm cho nội dung của mình tốt hơn những gì đã có. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng tiếp cận có liên quan với SEMrush

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng tiếp cận có liên quan bằng cách sử dụng SEMrush thực sự nhanh chóng và dễ dàng. Đặc biệt là khi bạn đã dựa trên nội dung có thể liên kết của mình xung quanh phần nội dung hiện có.

Bạn có thể chạy URL của trang này thông qua công cụ backlink analytics giống như cách bạn đã làm khi tìm các trang được liên kết hàng đầu.

Skyscraper - Tìm kiếm khách hàng tiềm năng tiếp cận có liên quan với SEMrush
Chạy URL của trang web bằng công cụ backlink analytics

Bạn có nhận thấy ở trên cùng bên phải của màn hình mục “Export”. Việc kết xuất này có thể giúp bạn liệt kê danh sách tất cả các trang web đã được liên kết với một phần nội dung tương tự. Bên cạnh đó là danh sách khách hàng tiềm năng của mình. Mục tiêu của bạn là giải thích lý do tại sao nội dung của bạn tốt hơn và thuyết phục họ liên kết với bạn. 

Tìm kiếm các cơ hội tiếp cận có liên quan khác

Một trình tạo liên kết thông minh nên vượt ra ngoài việc chỉ tiếp cận những người đã liên kết trước đó trên Skyscraper. Có khả năng những người khác không liên kết đến nội dung gốc vẫn có thể xem xét việc liên kết với nội dung của bạn.

Bạn có thể tìm thấy các cơ hội tiếp cận có liên quan khác bằng cách:

  • Mở rộng các bước trên như các trang được xếp hạng hàng đầu cho từ khoá hoặc chủ đề chính mà nội dung của bạn đã được tạo. Thêm tất cả các khách hàng tiềm năng có liên quan vào danh sách tiếp cận của bạn.
  • Sử dụng cơ sở dữ liệu phương tiện như Gorkana hoặc ANewsTip để tìm các nhà báo có thể quan tâm.
  • Sử dụng HARO để theo dõi các yêu cầu của nhà báo mà nội dung của bạn có thể liên quan.

Gửi email tiếp cận

Khi bạn đã xây dựng được danh sách khách hàng tiềm năng vững chắc gồm những người mà bạn nghĩ sẽ yêu thích nội dung của bạn. Họ có thể cân nhắc liên kết với nội dung đó, bạn cần gửi email cho họ.

Bạn có thể sử dụng công cụ xây dựng liên kết SEMrush để thực hiện việc này và quản lý toàn bộ quá trình. Bao gồm cả việc gửi, giám sát và theo dõi email.

Skyscraper - gửi email tiếp cận
Sử dụng SEMrush để gửi email tiếp cận

Đảm bảo theo dõi những người bạn gửi sau ba ngày hoặc lâu hơn.

Những thách thức của việc xây dựng liên kết với Skyscraper

Skyscraper có thể và thực sự hoạt động hiệu quả. Nhưng có một thách thức mà bạn cần lưu ý, phần lớn liên quan đến các liên kết kiếm được từ các trang tin tức hàng đầu.

Lấy bài báo này từ Huffington Post làm ví dụ. Chúng liên kết với vô số nguồn khác nhau.

Skyscraper - thách thức
Bài báo từ Huffington Post

Về lý thuyết, một phần nội dung có thể quyết định xây dựng Skyscraper. Cơ hội để bạn có thể truy cập một liên kết đến nội dung của mình là rất nhỏ dù chúng có tốt đến đâu.

Các trang web tin tức bị bỏ qua rất nhanh và một khi một bài báo đã được xuất bản, hiếm khi họ quay lại để cập nhật chúng trừ khi chúng thực sự sai. Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều khi thuyết phục các blogger liên kết với bạn hơn là một trang web tin tức hàng đầu.

Lật lại quy trình của Skyscraper để có cơ hội mới

Toàn bộ quá trình tiền đề của Skyscraper là bạn tìm thấy nội dung hoạt động tốt và tạo ra thứ gì đó thậm chí còn tốt hơn. Nhưng để thật sự thành công, nội dung của bạn phải được quảng bá tốt. 

Thực tế là hầu hết các nhà tiếp thị dành nhiều thời gian cho việc tạo nội dung hơn là quảng bá nội dung đó. Và điều này có nghĩa là thường có những nội dung tốt nhưng lại không được thực hiện. Bởi vì chúng không được quảng bá đúng cách.

Bạn có thể lật lại quy trình của Skyscraper và bắt đầu bằng cách tìm nội dung bắt buộc phải có. Đó là những nội dung không kiếm được nhiều liên kết hoặc không được xếp hạng nổi bật trên Google.

Sau đó, bạn cần phải tìm ra lý do tại sao lại xảy ra trường hợp này:

  • Nội dung tốt, nhưng không thực sự nổi bật và gia tăng giá trị.
  • Nội dung rất hay, nhưng hình ảnh được trình bày tệ. 
  • Chúng không được quảng bá đúng cách.

Đây có thể được gọi là Kỹ thuật Nhà chọc trời đảo ngược, vì bạn đang tìm kiếm nội dung hoàn toàn ngược lại với cách tiếp cận thông thường. Bạn chỉ cần tự tin rằng chủ đề là thứ mà người khác sẽ quan tâm và có một lượng người sáng tạo nội dung sẵn sàng liên kết với chủ đề đó. 

Lời kết

Skyscraper Technique là một cách tuyệt vời để kiếm được các liên kết chất lượng bằng cách tuân theo một quy trình đã được kiểm chứng. Kết hợp nội dung với các liên kết tuyệt vời vẫn là một chiến thuật mà khi được thực hiện đúng cách, chúng có thể mở rộng quy mô để thúc đẩy thành công. 

Nguồn tham khảo: Skyscraper Technique

Nhận xét