AI Marketing là gì? Cách dùng và lợi ích khi ứng dụng AI Marketing

Rate this post

Những người làm marketing đang dần ứng dụng giải pháp công nghệ AI marketing vào các hoạt động của mình. Thông qua đó, các nhà marketing có thể hiểu được đa dạng và toàn diện hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Những thông tin chi tiết thu thập được có thể sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi và giảm bớt khối lượng công việc cho những người làm marketing.

AI (Artificial Intelligence) marketing là gì?

AI Marketing – Tiếp thị trí tuệ nhân tạo được sử dụng để thu thập, phân tích và quan sát dữ liệu một cách tự động về đối tượng hoặc xu hướng kinh tế ảnh hưởng đến các nỗ lực tiếp thị. Công cụ AI sử dụng dữ liệu và hồ sơ của khách hàng để tìm ra cách giao tiếp tốt nhất với khách hàng. Từ đó đưa ra những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm mà khách hàng cần mà không cần sự can thiệp của người làm tiếp thị. Đối với những nhà marketing hiện nay, AI được sử dụng để tăng cường đội ngũ tiếp thị hoặc thực hiện các hoạt động chiến thuật có ít sự can thiệp của con người hơn.

Tiếp thị trí tuệ nhân tạo - Ai Marketing

AI Marketing thường được sử dụng trong các trường hợp:

  • Phân tích dữ liệu
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
  • Mua phương tiện truyền thông
  • Ra quyết định tự động
  • Tạo nội dung
  • Cá nhân hóa thời gian thực

Lợi ích của việc sử dụng AI Marketing

Những lợi ích khác nhau mà AI có thể mang đến như giảm thiểu rủi ro, tăng tốc độ, làm hài lòng khách hàng hơn, tăng doanh thu,… Lợi ích có thể định lượng được (số lượng bán hàng) hoặc không định lượng được (sự hài lòng của người dùng). Ngoài ra còn có một số lợi ích khác có thể được áp dụng trong các trường hợp sử dụng AI như sau:

Tăng ROI của chiến dịch

Nền tảng AI có thể đưa ra kết quả nhanh chóng về cách phân bổ tiền tốt nhất trên các kênh truyền thông. Ngoài ra, nó còn phân tích các vị trí đặt quảng cáo hiệu quả nhất để thu hút khách hàng một cách thống nhất hơn và nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​các chiến dịch.  

Mối quan hệ khách hàng tốt hơn & cá nhân hóa theo thời gian thực

AI có thể giúp bạn cá nhân hóa được thông điệp đến khách hàng vào thời điểm thích hợp. Ngoài ra, AI còn giúp các nhà tiếp thị xác định được đối tượng mục tiêu và nhắm mục tiêu vào khách hàng bằng những thông tin khiến họ tương tác lại với thương hiệu.

cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Đo lường tiếp thị nâng cao thông qua AI Marketing

Nhiều tổ chức gặp khó khăn trong việc bắt kịp các nguồn dữ liệu từ những chiến dịch kỹ thuật số tạo ra, gây khó khăn trong việc liên kết thành công với các chiến dịch cụ thể. AI cho phép các tổ chức có cái nhìn toàn diện hơn về những hoạt động để có thể sử dụng trên nhiều kênh và phân bổ ngân sách hợp lý.

Đưa ra quyết định nhanh hơn

Dữ liệu sẽ được phân tích nhanh hơn thông qua việc AI sử dụng bộ máy học để đưa ra kết luận tối ưu dựa trên chiến dịch và bối cảnh của khách hàng. Sự lựa chọn phương tiện truyền thông của nhà tiếp thị có thể sử dụng phân tích thời gian thực để đưa ra quyết định nhanh chóng.

Các thành phần của AI Marketing

AI đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà tiếp thị kết nối với người tiêu dùng. Các thành phần sau của AI marketing tạo nên các giải pháp hàng đầu giúp thu hẹp khoảng cách giữa lượng dữ liệu được thu thập từ khách hàng và những hành động tiếp theo có thể được ứng dụng cho các chiến dịch trong tương lai:

Máy học

Máy học (Machine Learning) được thúc đẩy bởi trí thông minh nhân tạo và nó liên quan đến các thuật toán máy tính có thể phân tích và cải thiện thông tin tự động thông qua những trải nghiệm. Các thiết bị tận dụng công nghệ máy học để phân tích thông tin mới dựa trên những dữ liệu lịch sử có sự liên quan và đưa ra những quyết định dựa trên những gì đã hoặc chưa hoạt động trong quá khứ.

thành phần máy học trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo Ai vào marketing

Dữ liệu lớn (big data) và phân tích

Nguồn dữ liệu lớn được mang lại từ sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Các nhà tiếp thị sẽ có cơ hội hiểu được nỗ lực của mình và phân bổ giá trị trên các kênh chính xác hơn. Điều này dễ dẫn đến sự bão hòa vì nguồn dữ liệu quá lớn, khiến các nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc xác định nên thu thập tập dữ liệu nào.

Giải pháp nền tảng AI Marketing

Ai cung cấp cho các nhà tiếp thị một nền tảng cốt lõi để quản lý khối lượng lớn dữ liệu đang được thu thập. Các nền tảng này có khả năng thu thập được thông tin sâu sắc về đối tượng mục tiêu của bạn. Từ đó, bạn có thể đưa ra cách tiếp cận khách hàng tốt nhất dựa trên những dữ liệu đã thu thập được.

Cách sử dụng AI Marketing

Thiết lập mục tiêu

Phải thiết lập một mục tiêu rõ ràng và phân tích tiếp thị ngay từ đầu. Bắt đầu bằng cách xác định phạm vi trong các chiến dịch hoặc hoạt động mà AI có thể cải thiện, ví dụ như phân đoạn. Sau đó phải có KPI rõ ràng để có thể đo lường được sự thành công của chiến dịch và sẽ có những cải thiện để tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu

Hãy đảm bảo rằng nền tảng AI của bạn sẽ không vượt qua ranh giới sử dụng dữ liệu được chấp nhận dưới danh nghĩa cá nhân hóa từ nguồn dữ liệu của khách hàng. Đảm bảo và tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền riêng tư để duy trì lòng tin từ người tiêu dùng.

Bảo mật dữ liệu riêng tư và sử dụng dữ liệu một cách có giới hạn

Số lượng và nguồn dữ liệu

Để bắt đầu với tiếp thị AI, các nhà tiếp thị cần có một lượng lớn dữ liệu về sở thích của khách hàng, xu hướng bên ngoài và các yếu tố khác để thành công trong các chiến dịch. Dữ liệu này có thể được lấy từ dữ liệu CRM (Customer Relationship Management), chiến dịch tiếp thị và trang web của chính tổ chức. Ngoài ra, các nhà tiếp thị có thể bổ sung điều này với dữ liệu của bên thứ hai và thứ ba. Điều này có thể bao gồm dữ liệu vị trí, thời tiết và các yếu tố bên ngoài khác có thể góp phần vào quyết định mua hàng.

Có được tài năng về khoa học dữ liệu

Nhiều nhóm tiếp thị thiếu nhân viên có chuyên môn về khoa học dữ liệu và AI khiến việc làm việc với lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chi tiết trở nên khó khăn. Để bắt đầu các chương trình, các tổ chức nên làm việc với các tổ chức bên thứ ba có thể hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu để đào tạo các chương trình AI và tạo điều kiện cho việc bảo trì liên tục. 

Duy trì chất lượng dữ liệu

Khi các chương trình máy học tiếp nhận nhiều dữ liệu hơn, nó sẽ đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu dữ liệu không được chuẩn hóa và sai sót, thông tin chi tiết sẽ không hữu ích và có thể khiến AI đưa ra quyết định cản trở các chương trình tiếp thị. Trước khi triển khai tiếp thị bằng AI, nhóm tiếp thị phải phối hợp với nhóm quản lý dữ liệu và các lĩnh vực kinh doanh khác để thiết lập quy trình làm sạch dữ liệu và duy trì dữ liệu. Trước khi thực hiện, hãy xem xét bảy dữ liệu thiết yếu: 

  • Kịp thời
  • Sự hoàn chỉnh
  • Tính nhất quán 
  • Sự liên quan 
  • Minh bạch 
  • Sự chính xác 
  • Tính đại diện

Những thách thức của AI Marketing

Việc phát triển và sử dụng AI vào các hoạt động, chiến dịch vẫn còn khá mới mẻ nên vẫn có một số thách thức cần lưu ý khi triển khai AI trong tiếp thị

Thời gian đào tạo và chất lượng dữ liệu

Để biết được những hành động cần thực hiện nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị một cách tự động. Đòi hỏi họ phải có thời gian đào tạo và sự đảm bảo về chất lượng dữ liệu để tìm hiểu được mục tiêu của tổ chức, sở thích và xu hướng khách hàng, hiểu được bối cảnh tổng thể và thiết lập chuyên môn. Nếu không được đào tạo với dữ liệu chất lượng, chính xác và kịp thời, công cụ sẽ không đưa ra được nguồn dữ liệu chính xác và có giá trị.

thời gian đào tạo để việc tiếp thị trí tuệ (Ai Marketing) nhân tạo có hiệu quả
An illustration of a clock with the words Time for Training

Sự riêng tư

Người tiêu dùng và các cơ quan quản lý đang áp dụng kỷ luật nghiêm khắc trong cách tổ chức sử dụng dữ liệu của họ. Sẽ bị phạt nặng và tổn hại đến danh tiếng nếu các nhà tiếp thị không đảm bảo việc sử dụng nguồn dữ liệu người tiêu dùng của họ một cách không đạo đức và không tuân thủ các tiêu chuẩn như GDPR. Đây là một thách thức tiếp theo của các doanh nghiệp khi sử dụng AI.

Bắt đầu mua hàng

Các nhà tiếp thị có thể sẽ khó chứng minh giá trị của các khoản đầu tư AI cho các bên liên quan trong kinh doanh. Mặc dù các KPI như ROI có thể dễ dàng đo lường nhưng việc cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc danh tiếng thương hiệu như thế nào thì AI ít rõ ràng hơn. Chính vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải đảm bảo họ có khả năng đo lường để phân bổ những lợi ích định tính này cho các khoản đầu tư vào AI.

Các phương pháp triển khai tốt nhất

Vì AI là một công cụ mới mẻ trong tiếp thị nên các phương pháp hay nhất vẫn chưa được thiết lập để hướng dẫn triển khai ban đầu cho các nhà tiếp thị. 

Thích ứng với bối cảnh tiếp thị đang thay đổi

Các hoạt động tiếp thị hàng ngày đang bị gián đoạn qua sự xuất hiện của AI. Các nhà tiếp thị phải đề ra công việc nào sẽ được tạo ra và thay thế. Một nghiên cứu cho rằng, gần 6 trong số 10 công việc của chuyên gia tiếp thị và nhà phân tích hiện nay được thay thế bằng công nghệ tiếp thị.

Kết luận

Thông qua bài viết, chúng ta có thể hiểu được những thông tin chi tiết về AI Marketing. Cũng như những lợi ích khi ứng dụng công nghệ thông minh này vào các hoạt động tiếp thị trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Bạn có thể truy cập vào blog của Top On Seek để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về Marketing. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp giúp tăng thứ hạng tìm kiếm Google, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn và mang lại nguồn doanh thu ổn định.

Nguồn: https://www.marketingevolution.com

Những câu hỏi thường gặp

  1. AI Marketing thường được sử dụng trong các trường hợp nào?

    AI Marketing thường được sử dụng trong những trường hợp như: phân tích dữ liệu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mua phương tiện truyền thông, ra quyết định tự động, tạo nội dung, cá nhân hóa thời gian thực.

  2. Lợi ích khi sử dụng AI Marketing

    Tăng ROI của chiến dịch, tạo ra mối quan hệ khách hàng tốt hơn & cá nhân hóa theo thời gian thực, đo lường tiếp thị nâng cao, đưa ra quyết định nhanh hơn.

Nhận xét