On-site SEO: 5 yếu tố không thể thiếu khi xây dựng website

Rate this post

Có nhiều cách để tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Trong đó, On-site SEO là một trong những cách như thế. Tuy nhiên, nếu hiểu rằng On-site SEO chỉ đơn thuần là tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google thì không phải.

SEO hay còn gọi là Search Engine Optimization cũng có nghĩa là tối ưu hóa trải nghiệm của người tìm kiếm. Trong bài viết này bạn sẽ tìm thấy năm yếu tố quan trọng nhất về SEO trên trang web cùng các mẹo để tối ưu website của bạn một cách hiệu quả.

On- Site-SEO

1. Yếu tố nội dung trong On- site SEO

“Content is King” (Nội dung là Vua)! Nhưng để khiến cho trang web của bạn nằm trong top tìm kiếm thì chỉ nội dung hay thôi là chưa đủ.

Theo một nghiên cứu của Ahrefs, có tới 91% nội dung trực tuyến không tạo ra lưu lượng truy cập nào từ Google. Do đó, để có được kết quả tối ưu hóa tốt nhất, chúng ta cần phải hiểu cách thức các công cụ tìm kiếm đang đánh giá nội dung website.

Thứ nhất, nội dung phải liên quan đến User intent (mục tiêu tìm kiếm của người dùng)

Công cụ tìm kiếm đang phát triển theo hướng ngày càng hiểu rõ được các ý định của người dùng. 

Các thuật toán của Google đang làm việc một cách chăm chỉ để hiểu rõ hơn về cú pháp và ý nghĩa của các nội dung người dùng đang tìm kiếm.

Trên thực tế, mức độ liên quan giữa nội dung và mục đích tìm kiếm của người dùng có thể được coi là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trên các công cụ tìm kiếm. Bởi vì nếu nội dung không liên quan đến những gì người dùng đang tìm kiếm, thì nội dung đó sẽ bị giảm giá trị.

Mẹo tối ưu:

  • Hiểu mục đích trong các từ khóa (Ví dụ: cung cấp thông tin, mua sắm, định vị)
  • Phân tích SERP (Search Engine Results Page) cho các từ khóa này và xem loại nội dung nào đang xếp hạng cao.
  • Nghiên cứu các điểm tương đồng về ngữ nghĩa của các từ khóa đó và tối ưu hóa chúng.

Thứ hai, nội dung được cung cấp hữu ích và ở dạng long-form

Nội dung có dung lượng đủ lớn, đào sâu một vấn đề và có tính mới sẽ càng được các công cụ tìm kiếm ưu tiên.

Một nghiên cứu của HubSpot cho thấy rằng bài viết có dung lượng từ 2.250 đến 2.500 từ sẽ có xu hướng nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn. Đây là điểm tốt cho On- site SEO. Đôi khi, việc tạo ra các bài viết có nội dung dài hơn 2.500 từ cũng có thể có lợi khi cần thiết.

Bên cạnh đó, việc trở thành bậc thầy trong một chủ đề nào đó không chỉ làm tăng giá trị thứ hạng cho SEO on site mà còn giúp bạn trở thành người dẫn đầu về tư tưởng trong ngành và tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Mẹo tối ưu:

  • Nghiên cứu các trang đang xếp hạng cao và phân tích nội dung của chúng.
  • Bổ sung từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa để làm nổi bật nội dung và tạo các chủ đề phụ.
  • Trả lời tất cả các câu hỏi mà bạn nghĩ rằng người dùng có thể hỏi về chủ đề đó.
Nội dung trong SEO on site

Thứ ba, nội dung phải được sắp xếp có tổ chức

Mặc dù các công cụ tìm kiếm cho phép tối ưu hóa trong việc phân tích ý nghĩa các tìm kiếm của người dùng, thì Thẻ SEO (SEO Tag) vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc sáng tạo nội dung.

Một số lợi ích của việc tối ưu hóa thẻ tiêu đề là:

  • Truyền đạt đúng mục đích tìm kiếm và cú pháp của bài viết đăng tải.
  • Sắp xếp lại nội dung một cách rõ ràng và dễ hiểu, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm hơn.
  • Giúp pages của bạn dễ quét hơn 
  • Giúp trang của bạn vượt qua “quy tắc 5 giây”.

Mẹo tối ưu:

2. Yếu tố On-site SEO về mức độ tương tác với người dùng (User Engagement)

Chúng ta không chỉ thiết kế trang web cho công cụ tìm kiếm mà còn cho cả người dùng. Do đó, hãy nhìn trang web và nội dung trang web của bạn theo một góc nhìn mới mẻ.

 Mức độ tương tác với người dùng trong SEO on site rất quan trọng

Tức là, nội dung phải hấp dẫn người dùng và không được gây nhàm chán.

Tương tác (User engagement) hay các tín hiệu phản hồi từ người dùng, từ lâu đã  gián tiếp bị nghi ngờ là một yếu tố xếp hạng cho Google. 

Dù rằng, tín hiệu của người dùng có thể là một chỉ báo giúp bạn cải tiến trang web của mình.

Dưới đây là ba chỉ số mà bạn cần lưu ý khi On- site SEO.

Số trang mỗi phiên (Pages per Session)

Chỉ số về số trang mỗi phiên cho biết người dùng xem bao nhiêu trang trước khi rời khỏi trang web của bạn. Chỉ số này và chỉ số về lượng thời gian người dùng dành cho trang web của bạn (Average session duration), có thể được tìm thấy trong Google Analytics và Google Tag Manager.

Những gì chỉ số này cho bạn biết là trang web của bạn đang tương tác và thu hút như thế nào. Chỉ số trang mỗi phiên kết hợp với việc phân tích hành vi người dùng trên website của bạn, có thể giúp bạn phát hiện lỗ hổng trên kênh bán hàng hoặc các vấn đề cản trở chuyển đổi (conversion).

Ngoài ra, nó cũng có thể cho bạn thấy blog hoặc các bài viết có được tương tác tốt và hấp dẫn hay không. Thông thường, nếu một người đọc đang xem nhiều bài viết trong một phiên trên trang web của bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng.

Mẹo tối ưu:

  • Phân tích các trang có tỷ lệ thoát trang cao và tìm cách tăng thời lượng phiên dài hơn hoặc nhiều trang hơn ở mỗi phiên (page per session).
  • Chèn “calls-to-action” trên trang để tăng lượt chuyển đổi.
  • Bổ sung các điều hướng ở giữa bài viết như đặt các liên kết trong nội dung (internal link) hoặc cung cấp thêm các bài viết liên quan.

Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Tỷ lệ thoát trang là một thông số đo lường rắc rối khác. Tuy nó không phải là một yếu tố xếp hạng nhưng lại có thể đem đến hiệu quả tích cực hoặc tiêu cực cho bạn, còn tùy thuộc vào cách mà bạn nhìn nhận nó như thế nào.

Ngoài ra, tỷ lệ thoát trang cũng cho biết mức độ hài lòng của người dùng với trang đích hoặc trang web của bạn.

Tỷ lệ thoát trang cao có thể cho thấy rằng trang của bạn đang thiếu hấp dẫn và không đáp ứng mục tiêu của người dùng, điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang thương mại điện tử. 

Số lần thoát trang của người dùng cũng có thể cho thấy rằng họ có đang hài lòng và nhận được câu trả lời mà họ đang tìm kiếm hay không.

Cách để tối ưu:

  • Kể một câu chuyện hoặc có phần dẫn dắt thật lôi cuốn
  • Loại bỏ bớt các quảng cáo xen kẽ (intrusive interstitials) và quảng cáo tự động (pop-up advertisements).
  • Cải thiện thời gian tải trang.
  • Đảm bảo bản sao trang đích có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm.

Tỷ lệ nhấp chuột (Click-Through Rate (CTR) )

Danh sách trang web được hiển thị trên kết quả tìm kiếm là tương tác đầu tiên mà người dùng có với trang web của bạn. CTR là một trong các chỉ số cho biết rằng liệu việc tương tác đó có thành công hay không.

CTR thấp có thể cho thấy rằng thông điệp của bạn không liên quan đến các tìm kiếm của người dùng. Nó cũng có thể chỉ ra rằng thẻ mô tả (meta description) hoặc thẻ tiêu đề (title tag) của bạn không đủ hấp dẫn.

Mẹo tối ưu:

  • Chèn từ khóa chính xác (exact match keywords) vào thẻ tiêu đề và thẻ mô tả để chúng được in đậm.
  • Ghi thêm lợi ích của việc nhấp vào trang cho meta description.
  • Đảm bảo độ dài các thẻ vừa đủ.

3. Yếu tố kết cấu kỹ thuật trong On- site SEO

Tiếp theo, chúng ta cần xem xét kết cấu  kỹ thuật sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mức độ tương tác của người dùng và thứ hạng tìm kiếm từ khóa.

SEO Technical” có thể được coi là nền tảng của on- site SEO, nơi tất cả những thứ khác được xây dựng. Nếu không có một nền tảng kỹ thuật vững chắc, ngôi nhà nội dung của bạn sẽ sụp đổ.

Kết cấu kỹ thuật trong On site SEO

Kỹ thuật thu thập thông tin (Crawlability)

Để được lập chỉ mục (index), trang web của bạn cần được thu thập thông tin. Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (Search engine crawlers) chỉ có quyền truy cập vào các liên kết được cung cấp trong sơ đồ trang web (sitemap) và có sẵn từ trang chủ của bạn.

Điều này khiến cho các liên kết trong website (internal link) trở nên vô cùng quan trọng, điều mà chúng ta sẽ thảo luận ở phần sau. Hiện tại, chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến việc đảm bảo trang web có thể thu thập dữ liệu và ngân sách thu thập dữ liệu được tối ưu hóa.

Ngân sách thu thập thông tin (crawl budget) của bạn xác định số lượng trang mà các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin trong một phiên thu thập (craw session). Điều này được xác định bởi tốc độ và nhu cầu thu thập dữ liệu của bạn.

Tốc độ thu thập thông tin là chỉ số đo lường số lượng yêu cầu mỗi giây mà trình thu thập thông tin thực hiện đối với trang web của bạn. Trong khi đó, nhu cầu thu thập thông tin xác sẽ định tần suất mà trình thu thập thông tin sẽ thu thập dữ liệu cho trang web của bạn.

Mặc dù hầu hết các quản trị viên web không lo lắng về ngân sách thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, ngân sách vẫn là mối quan tâm đối với các trang web lớn. Ngân sách thu thập thông tin cho phép quản trị viên web ưu tiên những trang nào nên được thu thập thông tin và lập chỉ mục (index) trước.

Mẹo tối ưu: 

  • Tạo sơ đồ trang web (mapsite)  bằng CMS hoặc Screaming Frog, rồi gửi nó tới Google Search Console hay Bing Webmaster Tools.
  • Chặn tất cả các trang bạn không muốn thu thập thông tin (hoặc lập chỉ mục) bằng cách bỏ chúng vào các tệp không cho phép (robots.txt).
  • Dọn dẹp các chuỗi chuyển hướng và đặt thông số cho URL động (Dynamic URL).

Kỹ thuật về an toàn bảo mật

Trang web bảo mật HTTPS rất có giá trị để đảm bảo an toàn cho các giao dịch trên trang website của bạn Nó cũng là một phần của yếu tố xếp hạng “Trải nghiệm trang của Google” (Page Experience ranking factor).

Lỗi kỹ thuật số một mà chúng tôi tìm thấy trên các trang web của khách hàng là lỗi liên kết đến nội dung hỗn hợp hoặc các trang HTTP. Điều này có thể xảy ra trong quá trình di chuyển SSL hoặc một số nguyên nhân khác.

Mặc dù về mặt lý thuyết, các liên kết trên trang phải chuyển hướng đến đối tác HTTP của chúng. Nhưng, việc có liên kết đến nội dung hỗn hợp vẫn không có lợi. Quan trọng hơn, các liên kết này không phải lúc nào cũng chuyển đúng hướng.

Cách tối ưu:

  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting provider) nếu có bất kỳ vấn đề nào còn tồn tại với việc triển khai và chứng nhận SSL (SSL certificate).
  • Chạy trình thập thông tin trang bằng Screaming Frog để xác định cụ thể lỗi nội dung hỗn hợp.
  • Đặt các sitemap trang web trong tệp robots.txt độc lập với bất kỳ lệnh từ người dùng nào.
  • Viết lại tệp .htaccess của bạn để chuyển hướng tất cả lưu lượng truy cập trang web đến một miền cụ thể bằng cách sử dụng URL HTTPS.

Kỹ thuật làm sạch URL

Một điều cũng quan trọng không kém đó là bạn không muốn nội dung bị liên kết đến các trang bị hỏng hoặc được chuyển hướng sang trang khác. Điều này không chỉ có thể ảnh hưởng đến tốc độ truy cập mà còn có thể ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin và ngân sách lập chỉ mục.

Các vấn đề về mã trạng thái (status code) có thể tự xuất hiện theo thời gian hoặc do quá trình di chuyển trang web.

Thường thì, bạn muốn cấu trúc URL rõ ràng với trạng thái 200 mã.

Cách tối ưu:

  • Chạy thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng cách sử dụng Screaming Frog để phát hiện ra mã trạng thái 4xx và 5xx.
  • Sử dụng chuyển hướng 301 (301 redirects) trên các trang bị hỏng để đưa người dùng đến các trang có liên quan hơn.
  • Triển khai các trang  404  tùy chỉnh với các URL có sẵn để chuyển hướng lưu lượng truy cập đến các trang có liên quan.
  • Liên hệ với nhà cung cấp máy chủ lưu trữ web của bạn nếu có bất kỳ lỗi 5xx nào ảnh hưởng đến URL.

4. Yếu tố liên kết nội bộ (Interlinking) trong On- site SEO

Liên kết nội bộ rất quan trọng từ nhiều khía cạnh SEO bởi vì:

  • Khả năng thu thập thông tin
  • UX and IA
  • Nội dung
  • Liên kết xây dựng
Liên kết nội bộ trong On site SEO

Nếu kỹ thuật SEO là nền tảng của một trang web thì liên kết nội bộ là cánh cửa cho phép bạn di chuyển từ phòng này sang phòng khác.

Nhưng khi các trang web phát triển lớn mạnh và các tình hình kinh doanh thay đổi, việc duy trì tính nhất quán và một cấu trúc liên kết vững chắc có thể sẽ khó khăn hơn.

Liên kết sâu đã được coi là một phương pháp hay nhất về SEO kể từ khi Internet mới ra đời.

Về cơ bản, liên kết sâu là liên kết các trang orphaned pages trên trang web của bạn đến một trang danh mục khác để chuyển quyền từ trang này sang trang khác và đảm bảo trang đó được lập chỉ mục.

Tạo các liên kết có tổ chức xung quanh các chủ đề tương tự cho phép các trang thấp hơn trên trang web của bạn lấy một số thẩm quyền từ các trang có thẩm quyền cao hơn.

Nó cũng cung cấp cho người dùng các hành động bổ sung để thực hiện trên trang web, chẳng hạn như đọc thêm về một chủ đề phụ hoặc đi đến một phần khác trên trang web của bạn.

Cách tối ưu:

  • Tiến hành thu thập thông tin để xác định các orphaned page không được lập chỉ mục.
  • Sử dụng các liên kết một cách chiến lược trong nội dung để chuyển quyền và bổ sung nội dung (tối thiểu 2 cho mỗi bài đăng).

Liên kết nội bộ hệ thống phân cấp có tổ chức (Organized Hierarchy)

Tất cả các trang web đều bao gồm một hệ thống phân cấp chủ đề được thiết kế để truyền đạt mục đích từng phần của trang web cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Khi truy cập một trang web như “Search Engine Journal” và bạn sẽ thấy cách điều hướng trên cùng được thiết kế để tạo một cây chủ đề dưới sự hình thức tiếp thị kỹ thuật số.

Các thẻ thậm chí còn được triển khai để giúp tổ chức nội dung và người đọc hiểu ngữ cảnh của các chủ đề nhất định.

Nói chung, hệ thống phân cấp của bạn nên được thiết kế theo cách tiếp cận từ trên xuống, cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang trong nhóm hoặc cụm (buckets or clusters).

Cách tối ưu:

  • Tiến hành nghiên cứu người dùng để xem những gì khách hàng đang tìm kiếm.
  • Sử dụng từ khóa để tối ưu hóa các trang danh mục và các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa cho các trang danh mục phụ.
  • Thêm đường dẫn hoặc liên kết trong chân trang để người dùng điều hướng trở lại một trang cụ thể.

5. Tối ưu hóa cho di động (Mobile Optimization) trong On- site SEO

Trong thời đại mobile-first index, điều tối quan trọng là trang web của bạn phải thân thiện với thiết bị di động. Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động đã trở thành chỉ mục xếp hạng chính của Google, có nghĩa là nó được cập nhật trước cả chỉ mục trên máy tính để bàn.

Khi thiết kế cho người dùng di động, điều quan trọng là phải ghi nhớ kích thước của thiết bị, cũng như các cân nhắc khác nhau khi lướt trên thiết bị di động.

Tối ưu hóa cho di động

Ví dụ: Các cuộn dài thích hợp hơn với các liên kết buộc người dùng tải một trang khác và cản trở trải nghiệm lướt web của họ.

Nhưng nhìn chung, hai yếu tố về di động quan trọng nhất bao gồm thiết kế thân thiện với thiết bị di động và tốc độ tải trang nhanh.

Cách tối ưu: 

  • Thực hiện thiết kế web đáp ứng (responsive web design).
  • Gắn thẻ các trang có mã AMP bằng cách sử dụng CMS
  • Cải thiện tốc độ trang bằng cách giảm thiểu tài nguyên tại chỗ (minifying onsite resources).

Kết luận

Mặc dù không thể đề cập đến từng yếu tố của on-site SEO, bài viết sẽ đóng vai trò là nền tảng giúp xây dựng trang web tiếp theo của bạn.

SEO là một ngành năng động và bằng cách xem xét nó từ góc nhìn tổng thể, chúng tôi có thể phục vụ người dùng của mình tốt hơn và tồn tại khi các thuật toán thay đổi.

Nguồn tham khảo: https://www.searchenginejournal.com/on-site-seo-factors/295357/

Nhận xét