Marketing Funnel là gì? Cách hoạt động của Marketing Funnel

Rate this post
Marketing funnel là gì
Marketing Funnel là gì? Cách hoạt động của Marketing Funnel

Nếu bạn là người quan tâm đến phân tích marketing, bạn có thể bắt gặp thuật ngữ “funnel” (phễu). Chính xác thì marketing funnel là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Marketing funnel là một công cụ hữu ích giúp bạn hình dung ra con đường mà khách hàng từ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu của bạn đến khi chuyển đổi (conversion). Chúng cung cấp thông tin chi tiết hữu ích về lý do tại sao một số khách hàng chuyển đổi và một số thì không.

Marketing funnel là gì?

Marketing funnel (Phễu marketing) là sự trình bày trực quan các bước mà khách truy cập thực hiện từ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu cho đến khi họ chuyển đổi thành khách hàng. Marketing funnel phổ biến nhất với bốn bước:

  1. Sự chú ý (Attention): Một khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội của bạn hoặc nghe từ một người bạn.
  2. Sở thích (Interest): Khách hàng tiềm năng nghĩ rằng bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ.
  3. Mong muốn (Desire): Khách hàng tiềm năng đã nghiên cứu xong và muốn chuyển đổi.
  4. Hành động (Action): Khách hàng tiềm năng thực hiện hành động – mua hàng, đặt lịch hẹn hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác mà bạn muốn họ thực hiện. Hành động có thể khác nhau tùy thuộc vào khách hàng và ngành hàng – có thể bạn muốn họ mua hàng, đăng ký kênh hoặc điền vào biểu mẫu. 

Conversion trong Marketing Funnel

Khi ai đó đã hoàn thành hành động mà doanh nghiệp hay marketer mong muốn, nó được gọi là conversion (chuyển đổi). Khách truy cập chuyển đổi từ lướt đọc sang thực hiện các hành động.

Ví dụ như khi mua hàng trên Amazon, có một số bước mà khách truy cập phải trải qua trước khi họ có thể mua một sản phẩm. Các bước như sau:

  • Họ truy cập Amazon.com.
  • Họ xem một sản phẩm.
  • Họ quyết định thêm một sản phẩm vào giỏ hàng.
  • Họ hoàn thành việc mua hàng.

Có các bước/hành động bổ sung có thể được thực hiện giữa mỗi bước này. Tuy nhiên, một số chúng không quan trọng trong marketing funnel trừ khi có đóng góp vào hành động cuối cùng. Ví dụ: khách truy cập xem trang Tuyển dụng của Amazon, nhưng không cần tính lượng truy cập này vì chúng không phải là các bước cần thiết.

Cách hoạt động của Marketing Funnel

Tại sao tập hợp các bước dẫn đến conversion được gọi là “funnel”? Bởi vì có rất nhiều người thực hiện bước đầu tiên. Khi mọi người tiếp tục và thực hiện các bước tiếp theo, số khác sẽ dừng lại, và quy mô sẽ mỏng dần hay thu hẹp lại. (Hơn nữa trong quá trình này, nhóm sales sẽ tham gia để giúp chốt giao dịch.)

Phễu marketing
Phễu marketing giúp xác định đối tượng khách hàng tiềm năng nhất

Đánh mất khách hàng nghe có vẻ là một điều tệ – nhưng không phải vậy. Sự thật là không phải tất cả mọi người trong phễu đều sẽ chuyển đổi. Đầu phễu là nơi mọi người vào (truy cập trang web hoặc xem chiến dịch marketing). Chỉ những người quan tâm nhất sẽ di chuyển sâu hơn xuống phễu của bạn.

Khi nghe nói “mở rộng phễu”, nghĩa là doanh nghiệp muốn tạo ra một mạng lưới lớn hơn. Bằng cách quảng cáo cho các đối tượng mới, tăng nhận thức về thương hiệu của họ. Hoặc gia tăng inbound marketing để thu hút nhiều người hơn đến trang web của họ, từ đó mở rộng phễu của họ. 

Các loại Marketing Funnel 

Trong bài viết này, chúng tôi đang tập trung vào các marketing funnel, bắt đầu với một số loại chiến dịch marketing. Đó có thể là quảng cáo PPC, content marketing, white paper, quảng cáo dạng video, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc thậm chí là quảng cáo IRL. 

Các loại phễu khác mà bạn có thể nghe nói đến bao gồm:

  • Sales funnels (Phễu bán hàng)
  • Webinar funnels (Phễu hội thảo)
  • Email funnels (Kênh email)
  • Video marketing funnels (Kênh video tiếp thị)
  • Lead magnet funnels (Kênh nam châm thu hút khách)
  • Home page funnels (Kênh trang chủ)

Mặc dù có các tên khác nhau, nhưng tất cả đều nhằm theo dõi: các bước mà khách hàng tiềm năng thực hiện để chuyển đổi. (Đôi khi chúng thậm chí còn được gọi là conversion funnel)

Bạn có thể sử dụng marketing funnel để làm gì?

Bạn không bị giới hạn trong việc sử dụng marketing funnel để đăng ký và / hoặc mua hàng. Bạn có thể đặt phễu là toàn bộ trang web của mình. Từ đó xem cách khách truy cập di chuyển qua một luồng trang web cụ thể.

Bạn có thể muốn theo dõi đăng ký bản tin (Xem biểu mẫu đăng ký bản tin> Biểu mẫu gửi> Xác nhận email) hoặc chuyển đổi trang đơn giản (Xem trang đăng ký> Gửi đăng ký).

Tìm ra mục tiêu của bạn là gì và bạn muốn khách truy cập làm gì trên trang web của mình. Từ đó xây dựng marketing funnel cho nó. Sau khi có đủ dữ liệu, sẽ dễ phát hiện được rào cản ở đâu. Việc tiếp theo là điều chỉnh để tối ưu hóa phễu của mình. Tiếp tục đọc để tìm hiểu sâu hơn về điều này.

Tại sao Marketing Funnel lại có lợi?

Marketing funnel cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu, được gọi là báo cáo marketing funnel. Cho phép bạn có thể biết nơi đang mất khách hàng. Điều này đôi khi được gọi là funnel “rò rỉ” (leaky) vì nó cho phép khách hàng bạn muốn giữ lại thoát khỏi phễu.

Hãy lấy công việc kinh doanh SaaS (Software as a Service) làm ví dụ. Một funnel có thể như sau:

  • Truy cập trang web 
  • Đăng ký dùng thử
  • Sử dụng sản phẩm
  • Nâng cấp lên thanh toán

Mọi người nhất thiết cần phải sử dụng sản phẩm trước khi trả tiền không? Họ không, nhưng bạn nên theo dõi nó để xem đó có phải là một rào cản hay không.

Ví dụ: Nếu bạn đang mất nhiều chuyển đổi sau giai đoạn dùng thử, bạn có thể cần phải điều chỉnh. Có thể là cập nhật quy trình giới thiệu để mọi người hiểu cách sử dụng. Hoặc thậm chí điều chỉnh đầu phễu để không thu hút những người nằm ngoài TA (khán giả mục tiêu).

Ví dụ về Marketing Funnel trong thực tế

Hãy xem quy trình của một cửa hàng bán lẻ và xem các bước tương ứng trong một cửa hàng thương mại điện tử. Chúng ta sẽ theo dõi funnel mua hàng.

Funnel của Cửa hàng bán lẻFunnel của Cửa hàng TMĐT
Khách hàng đi vào cửa hàngKhách hàng vào trang TMĐT
Khách hàng xem các sản phẩmKhách hàng xem các các trang sản phẩm
Khách hàng chọn sản phẩm và cho vào giỏ hàngKhách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Khách hàng đi đến quầy thanh toánKhách hàng bắt đầu thực hiện quá trình thanh toán
Khách hàng thực hiện thanh toán với nhân viên cửa hàngKhách hàng hoàn thành quá trình thanh toán và nhấn “Mua hàng”
Bảng so sánh Marketing Funnel giữa hai loại cửa hàng

Dễ thấy Cửa hàng TMĐT có lợi thế hơn. Vì họ có thể theo dõi số lần nhấp chuột, thời gian ở lại trên trang và các số liệu khác. Quy trình của họ sẽ trông giống như sau :

Marketing funnel của cửa hàng thương mại điện tử
Conversion Funnel của Cửa hàng TMĐT

Vừa rồi chúng ta đã hiểu về Funnel là gì và tại sao nó lại hữu ích. Hãy cùng xem xét một sản phẩm cung cấp Funnel – Google Analytics.

Marketing Funnel của Google Analytics

Google Analytics có cung cấp các funnel. Đây là một cách cực kỳ đơn giản để theo dõi đường đi của khách hàng tiềm năng trước khi họ chuyển đổi. Đăng nhập, sau đó chuyển đến Quản trị> Mục tiêu> + Mục tiêu mới> Chọn Mục tiêu để tạo mục tiêu Google Analytics.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết khi tạo funnel trong Google Analytics:

  • It’s a pretty basic funnel: Nếu bạn không muốn đi sâu vào dữ liệu và tối ưu hóa, bạn có thể thực hiện điều này.
  • You cannot go back and retroactively view data: Sau khi tạo funnel, bạn sẽ chỉ có thể truy cập funnel sau khi có dữ liệu.

Nhìn chung, nếu bạn mới bắt đầu với marketing funnel, thì Google Analytics là một nơi vững chắc để bắt đầu. 

Phần kết luận

Chúng tôi đã đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về Marketing funnel. Đây là một bản tóm tắt nhanh các ý chính:

  • Khi ai đó trên trang web của bạn làm điều gì đó mà bạn muốn họ làm (tức là đăng ký, mua hàng, điền vào biểu mẫu, v.v.), nó được gọi là conversion (chuyển đổi)
  • Một funnel theo dõi các bước dẫn đến chuyển đổi đó. Ví dụ, các công ty thương mại điện tử muốn mọi người mua sản phẩm trên trang web của họ. Funnel của họ có thể có các bước sau: Truy cập trang web> Xem sản phẩm> Thêm sản phẩm vào giỏ hàng> Mua hàng.
  • Báo cáo funnel cho bạn biết vị trí mà mọi người đang bỏ qua trong quá trình dẫn đến chuyển đổi để bạn có thể tối ưu hóa đường dẫn chuyển đổi và tăng doanh thu.
  • Google Analytics cung cấp các funnel như một phần của phần mềm Google Analytics miễn phí. Đó là một cách đơn giản và miễn phí để bắt đầu với các kênh tiếp thị.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn về Marketing Funnel. Bạn đã tạo Marketing Funnel trong Google Analytics chưa? Nếu gặp khó khăn về Marketing Funnel, liên hệ ngay với đội ngũ TOS để được hỗ trợ sớm nhất. Chúc các bạn thực hiện thành công!

>>> Xem thêm: 5 cách sử dụng Wayback Machine để tối ưu SEO website tốt nhất

Nguồn: https://neilpatel.com/blog/how-marketing-funnels-work/

Nhận xét