Google brand SERPs: Lý do “thống trị” People Also Ask

Rate this post

Sự phát triển của tính năng People Also Ask (PAA) trên kết quả tìm kiếm của Google trong vài năm gần đây rất được chú ý. Đây được xem là một cơ hội phát triển nhưng chưa được khai thác trong SEO. Một Google brand SERP là những gì người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm brand trên Google. Những câu hỏi mà Google gợi ý không phải là một cơ hội. Chúng là những thứ bắt buộc phải có để xây dựng thương hiệu của bạn.

Một ví dụ về google brand SERP

Bối cảnh google brand trong SERP 

Khi một ai đó tìm kiếm một cách chính xác tên thương hiệu của bạn, tức là họ đang điều hướng đến trang web hoặc đang tìm kiếm thêm thông tin về thương hiệu. Nếu người dùng đang điều hướng tới trang web của bạn, thì có thể chỉ lướt qua SERP, nhưng họ sẽ thấy ít nhất những kết quả hiện ra trong trang đầu tiên. Còn nếu người dùng đang tìm kiếm thông tin về thương hiệu của bạn, có thể họ sẽ xem toàn bộ SERP, đọc thông tin và nhấp vào một hoặc 2 link để tìm hiểu sâu hơn.

Dựa trên quan điểm của Google, Google đang cố gắng xây dựng một google brand SERP chứa các nội dung giá trị (bao gồm link, videos, hình ảnh, PAA). Điều này cũng đồng nghĩa Google cho rằng những câu hỏi truy vấn trong mục PAA sẽ mang lại giá trị cho người dùng, hiểu đơn giản chính là những điều người dùng đang tìm kiếm.

Người dùng hỏi gì về brand của bạn?

Google sẽ hiển thị khá nhiều câu hỏi về nhiều thương hiệu khác nhau và những gợi ý khác. Vậy với tư cách là một người làm trong lĩnh vực marketing, bạn sẽ đặt các câu hỏi thực tế như sau: 

  • Liệu những câu trả lời đó có chính xác hay không?
  • Chúng có thực sự mang lại giá trị tích cực cho thương hiệu?
  • Và ai là người cung cấp những câu trả lời này?

Hi vọng rằng những câu trả lời được đưa ra là chính xác, có ảnh hưởng tích cực cho google brand của bạn.

Google có xu hướng ưu tiên các câu trả lời thực tế từ chính thương hiệu ( ví dụ như cách sử dụng, hoặc là thương hiệu đó là gì?), nhưng sẽ ưu tiên các nguồn khác nếu các câu trả lời là những ý kiến cá nhân (ví dụ như thương hiệu đó có đáng tin cậy không?, hoặc có đáng tiền không?)

Một cách để bạn kiểm soát được những câu hỏi về thương hiệu đó là tạo ra phần câu hỏi thường gặp trên trang web của bạn để giải quyết những vấn đề người dùng hay thắc mắc. Nếu bạn không giải quyết các câu hỏi đó, tức là bạn không tham gia vào hội PAA.

Những câu hỏi xung quanh google brand SERP

Google thường sẽ hiển thị một vài câu hỏi về một chủ đề của brand mà được quan tâm nhiều nhất. Ví dụ sau thể hiện 2 câu hỏi về SE Ranking và 2 câu hỏi về SEO. Chủ đề của câu hỏi cho thấy rằng “sự hiểu biết” của Google về chủ đề chuyên môn của SE Ranking là thứ hạng trong SEO và từ khóa.

Google Brand cho SE Ranking

Với loại câu hỏi này thì bạn có thể thấy rằng việc “thống trị” các câu trả lời cho các câu hỏi về google brand không đơn giản bằng việc trả lời các câu hỏi đó.

Đối với các câu hỏi về chuyên đề, chiến lược tốt nhất là viết một bài đăng trên blog hoặc một FAQ kèm câu trả lời và tối ưu hóa nó như cách mà bạn thực hiện đối với các bài viết SEO khác. Một điểm cộng nữa ở đây là bạn cũng có thể xếp thứ hạng cho truy vấn tìm kiếm. Thậm chí chúng còn có thể xuất hiện trên Featured Snippet (là một đoạn văn bản ngắn trả lời truy vấn người dùng, xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm của Google). 

>>Xem thêm: Featured Snippet là gì? Tối ưu như thế nào?

PAA cung cấp gì cho google brand SERP

Khi nhấp chuột vào câu hỏi trong PAA trên SERP thương hiệu thì một danh sách câu hỏi sẽ được mở rộng ra nếu Google thấy có thêm nhiều câu hỏi liên quan khác nữa. Đây là những câu hỏi mà Google cho là thương hiệu của bạn có mức độ liên quan cao và là một “ứng cử viên sáng giá” cho chiến lược SEO mở rộng (theo kiểu truyền thống).

>>Xem thêm: 5 cách sử dụng Wayback Machine để tối ưu SEO website tốt nhất

Cá nhân tôi đã sử dụng “mẹo” đơn giản này để xác định cả tá ý tưởng cho các bài viết dạng dài mà số liệu có thể nhắm vào. Chắc chắn nó hiệu quả, ngay cả trên các truy vấn tìm kiếm cạnh tranh vì chúng tôi biết từ PAA trên google brand SERP có thẩm quyền của chúng.

PAA cho google brand SERP

Tương lai của PAA trong brand SERPs 

Google đang ngày càng đưa danh sách câu trả lời vào PAA. Vì thế đừng đầu tư quá nhiều vào những khái niệm đơn giản. Một số trường hợp, chúng sẽ không mang lại giá trị gì từ quan điểm của Google, thậm chí không có trên SERP thương hiệu.

Answer Box trong một PPA của google brand

PAA cung cấp thông tin chi tiết

Như chúng ta đã thấy, PAA trên google brand SERP cung cấp cái nhìn về:

  • Những câu hỏi của mọi người về thương hiệu
  • Những câu hỏi của mọi người xung quanh thương hiệu (ví dụ chủ đề chính của thương hiệu)

Vì vậy, tất cả đánh đúng vào cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Nhưng bạn có đang để ý không? Bạn có phải là nguồn cung cấp đầy đủ thông tin cho những câu hỏi này trên SERP thương hiệu không? Nếu không, thì tại sao không? Hãy nhớ rằng, người mà tìm kiếm tên thương hiệu của bạn là những người kiểu “sao hạng A” – gồm khách hàng, khách hàng tiềm năng hoặc nhà báo.

Bạn nên trả lời những câu hỏi này trên trang web của bạn vì chúng có liên quan đến khách hàng của bạn. Nếu thực sự đang làm tốt điều này, thì bạn sẽ “thống trị” PAA trên google brand SERP của bạn. Còn nếu bạn trả lời nhưng những người khác lại chiếm chỗ PAA, hãy áp dụng các kỹ thuật SEO để cạnh tranh nội dung.

>> Tìm hiểu thêm: Chiến thuật SEO

Như đã đề cập trước, những câu hỏi mà gợi ra những câu trả lời thực tế, thì không lý do gì bạn không “đóng đinh” tại PAA này. Về những câu hỏi mà có câu trả lời mang tính chủ quan, hãy đưa ra câu trả lời tại trang web bên thứ 3 đáng tin cậy. Nếu bạn đang tích cực xây dựng liên kết, những người làm việc trên đó sẽ có một vài ý tưởng  tuyệt vời cho những người bạn tiềm năng. Cuối cùng, hãy tạo các câu trả lời chính xác cho các câu hỏi chủ đề trong bài viết hoặc FAQ.

Kết luận

Hơn 60% google brand có PAA trên SERP thương hiệu, thậm chí không cần trả lời một PAA nào. Điều đáng nói là, những số liệu đó hầu như không được cải thiện kể từ lần cuối tôi phân tích dữ liệu. Điều đó cho thấy các thương hiệu vẫn chưa chú ý đến khía cạnh này của SERP thương hiệu, đó là một thiếu sót lớn, theo ý kiến cá nhân. Việc kiểm soát các câu trả lời cho các câu hỏi tập trung vào thương hiệu như vậy là một thiếu sót lớn, vì thương hiệu:

  • Đã mất quyền kiểm soát thông tin trên SERP thương hiệu.
  • Để người khác trả lời câu hỏi về họ ở xung quanh và về tên thương hiệu
  • Chưa triển khai chiến lược tập trung vào việc trả lời các câu hỏi cơ bản của người dùng.

Nếu SERP thương hiệu của bạn không có PAA, có lẽ bạn còn trong vùng an toàn. Bỏ qua cảm giác đó đi. Bạn gần như chắc chắn thấy chúng xuất hiện sau một hoặc hai năm. Việc chuẩn bị tinh thần sẽ giúp bạn chiếm ưu thế khi chúng xuất hiện. Bạn sẽ có câu hỏi thường gặp về google brand, hỗ trợ và phục vụ đối tượng dưới cùng và sau kênh của bạn, đồng thời điều đó sẽ thúc đẩy lợi nhuận của bạn.

Nhìn chung, phần People Also Ask này mang lại giá trị lớn cho việc xây dựng thương hiệu của bạn, giúp bạn nắm bắt chính xác những gì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm. Hãy bắt đầu từ những câu hỏi đó để “thống trị” SERP Google brand của bạn, sau đó mở rộng và định hướng chúng thành một chiến lược xây dựng thương hiệu.

>>Link tham khảo: People Also Ask – A Free Content Idea and Research Tool (usetopic.com)

Nhận xét