Target là gì? 7 khái niệm liên quan và cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Rate this post

Target là một yếu tố quan trọng trong quá trình làm Marketing. Giống như việc bạn tặng đúng món quà cho người cần nó, việc xác định target và có chiến lược để chinh phục đúng đối tượng, sẽ tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Ngược lại, sai lệch một ly cũng có thể khiến doanh nghiệp lung lay. Để hiểu sâu hơn về target là gì, nghĩa của target là gì, khái niệm target liên quan, Toponseek sẽ giải đáp cho bạn ngay bây giờ. Tất nhiên, cách lên chiến lược target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp là điều cần lưu ý trong bài viết này.

1. Target là gì?

Target hiểu đơn giản là mục tiêu. Trong Marketing, target mang ý nghĩa là xác định thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Họ là những người có điểm chung và mối quan tâm tới sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh. Việc xác định target giúp doanh nghiệp lọc được khách hàng tiềm năng nhất và giảm chi phí quảng cáo tràn lan. Điều này nhằm phục vụ cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất.

Target là gì?

2. Các khái niệm liên quan đến target

Khi đã hiểu được Target là gì, bạn có thể áp dụng cho những khái niệm liên quan đến target. Tuy nhiên, để bạn hiểu đúng khái niệm trong từng ngách, Toponseek đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn ngay dưới đây.

Chạy target là gì?

Chạy target là lúc doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực cho chiến dịch marketing. Doanh nghiệp có thể nhờ các nguồn lực khác từ bên ngoài, phân bổ công việc rõ ràng cho từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp đạt được mục tiêu đặt ra. 

Sau khi chạy target và đạt target, có thể bạn sẽ được thưởng target. Đây là một khái niệm đi kèm cũng như phần thưởng đi kèm cho quá trình nỗ lực của bạn.

Target Market là gì?

Trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh, xác định được target market là gì rất quan trọng. Target market nghĩa là thị trường mục tiêu. Nó bao gồm các nhóm khách hàng sẽ mua hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. 

Dù vậy, target đến một thị trường cụ thể không có nghĩa là bạn loại trừ những khách hàng không phù hợp với tiêu chuẩn. Nó chỉ đơn giản là mong muốn truyền tải thông điệp thương hiệu đến những ai thực sự cần. Họ là người có nhiều khả năng mua hàng, Vì vậy quá trình tiếp cận sẽ hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. 

Target Audience là gì?

Target Audience hay khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Người tiêu dùng đa dạng về lứa tuổi, sở thích, nhu cầu. Do đó, các doanh nghiệp đều nhận thấy sản phẩm (dịch vụ) của mình chỉ bán tốt nếu tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, thay vì làm vừa lòng tất cả người sử dụng. Mỗi doanh nghiệp cần biết thế mạnh của mình và phát hiện phân khúc thị trường ‘dồi dào’ nhất để chinh phục. 

Ví dụ, trong quảng cáo truyền hình: đối tượng khán giả (khách hàng mục tiêu) mà những người làm chương trình nhắm đến được xác định qua các đặc điểm về giới tính, độ tuổi, học vấn, nghề nghiệp, người quyết định mua sắm trong gia đình…

  • Adult: Khán giả độ tuổi trưởng thành
  • Ind 4+: Khán giả từ 4 tuổi trở lên
  • Male 4+: Khán giả nam từ 4 tuổi trở lên
  • Fe 15-24: Khán giả nữ từ 15 đến 24 tuổi
  • Fe ABCD: Khán giả nữ thuộc thành phần kinh tế A/B/C/D

Từ những tiêu chí đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng khắc họa được chi tiết khách hàng mục tiêu và nắm rõ đặc điểm hành vi. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho chiến dịch marketing, chiến dịch sale đạt được hiệu quả tốt hơn.

Sales Target là gì?

Sales Target là một khái niệm được dùng trong lĩnh vực kinh doanh. Nó có nghĩa là mục tiêu bán hàng. Mục tiêu được đặt ra cho nhân viên bán hàng hoặc bộ phận bán hàng được đo bằng doanh thu hoặc đơn vị bán được trong một thời gian cụ thể.

3. Target Facebook Ads là gì?

Facebook đang là nền tảng thu hút nhiều người bán hàng bởi lượng người dùng ‘khủng’. Vì vậy,, việc đặt Target Facebook Ads rất quan trọng. Đó là cách bạn chọn những đối tượng phù hợp với sản phẩm bạn quảng cáo trên Facebook. Vậy làm sao để có thể target trong Facebook Ads hiệu quả? Ở đây, bạn sẽ xác định độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý, sở thích,… của khách hàng, để đạt được mục tiêu quảng cáo.

3.1 Cách target tâm lý theo từng độ tuổi

Target nhóm độ tuổi 18 – 22

Nhóm độ tuổi này thường hướng đến các bạn sinh viên còn đi học, thu nhập từ việc làm thêm chưa nhiều. Ở độ tuổi này, phần đa họ thường thiên về tương tác trên mạng xã hội như like, share, comment,…

Target nhóm tuổi từ 23 – 25

Nhóm này thường là những bạn mới tốt nghiệp đại học, mới đi làm. Mức thu nhập trung bình của các bạn tại thời điểm này thường ở mức trung bình 5 – 6 triệu VNĐ. Với mức thu nhập chưa cao, các mặt hàng như đồ ăn vặt, phụ kiện, thời trang có giá tầm trung có thể nhắm tới.

Target nhóm tuổi 26 – 30

Nhóm khách hàng này đã có công việc ổn định hơn, tâm lý chín chắn hơn.

Target nhóm tuổi từ 31 – 40

Nhóm người ở độ tuổi này có mức sống dư dả hơn. Những sản phẩm họ lựa chọn cũng đặt cao chất lượng sản phẩm hơn giá cả.

Target nhóm từ 40 trở lên

Những người ở độ tuổi này thường không vướng bận nhiều chuyện con cái. Họ còn có khoản tiền tiết kiệm nhưng hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ không cao

3.2 Target đối tượng Facebook dựa theo khu vực địa lý

Target đối tượng Facebook Ads theo vị trí địa lý nghĩa là với mỗi chiến dịch quảng cáo bạn có thể thiết lập vị trí khu vực mà bạn muốn quảng cáo của mình hiển thị.

3.3 Target đối tượng Facebook Ads dựa theo sở thích

Cách target quảng cáo Facebook hiệu quả là tìm hiểu xem sản phẩm mình đang hướng tới những đối tượng khách hàng nào. Bạn cần thực sự hiểu nhu cầu, thói quen, sở thích của khách hàng để có chiến lược cụ thể. Bí quyết để lên chiến lược cụ thể và xác suất thnafh công cao là chia nhỏ từng chiến dịch. từng nhóm quảng cáo nhỏ riêng.

3.3 Công cụ target Facebook hiệu quả

Sử dụng Facebook Audience Insight 

Sử dụng phần mềm Target Generator

Sử dụng Google Analytics

7 khái niệm liên quan đến target

4. Chiến lược target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Tìm kiếm target và insight của khách hàng mục tiêu luôn là bài toán khó đối với các Marketer. Thực tế, nhiều doanh nghiệp vướng phải sai lầm khi đặt ra những target không rõ ràng. Vậy, làm thế nào để nhận diện đúng khách hàng mục tiêu? Làm thế nào để không lãng phí ngân sách lớn cho những khách hàng chưa chắc đã có nhu cầu với sản phẩm bạn cung cấp? Đây là phần bạn không nên bỏ lỡ!

Vẽ chân dung khách hàng

Vẽ chân dung khách hàng được xem là nền móng quyết định thành bại của dự án. Bước đầu tiên bạn cần làm là biết họ là ai? Ở đâu? Làm gì? Cùng với đó, ở mỗi độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, nơi sinh sống sẽ ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của họ. 

– Độ tuổi: Khách hàng ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Bạn cần xác định, khách hàng mục tiêu của bạn chủ yếu ở độ tuổi nào? Họ thuộc Millennial hay thế hệ Z? 

– Giới tính: Nhu cầu và sở thích của nam và nữ sẽ khác nhau. Điều này dẫn tới mục tiêu và động cơ mua hàng cũng sẽ khác nhau.

– Mức thu nhập: Mức thu nhập ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng. Những gia đình có thu nhập thấp sẽ quan tâm đến chất lượng, chi phí của sản phẩm và nhạy cảm với quảng cáo. Ngược lại, những người có thu nhập cao sẽ ưu tiên chất lượng, không ngại chi tiền để có sản phẩm tốt.

– Địa điểm: Nơi cư trú và văn hóa sống cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến thói quen và sở thích mua hàng của họ.

Ngoài các đặc điểm trên, nghề nghiệp, dân tộc, tình trạng hôn nhân,,… cũng là những yếu tố bạn có thể đi sâu nghiên cứu. Chân dung khách hàng càng rõ, chiến lược quảng cáo của bạn càng dễ thành công.

Nghiên cứu và xác định Target Market (thị trường mục tiêu)

Khi bắt đầu một chiến lược kinh doanh, không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Nó bao gồm quá trình thu thập thông tin và phân tích khách hàng, đối thủ, thị trường ngách,… để có thể quyết định mở rộng chiến lược kinh doanh. Tùy vào mục đích xâm nhập thị trường, chiến dịch truyền thông hay phát triển sản phẩm, doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện phương pháp nghiên cứu khác nhau.

  • Phỏng vấn trực tiếp: Bạn nên chuẩn bị sẵn bộ câu hỏi chính để nắm bắt được ý kiến của nhiều người trong mỗi câu hỏi. Đây cũng là cách này giúp bạn đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.
  • Khảo sát qua điện thoại: Hình thức này thường được thể hiện qua email, web,… Đây là phương thức thu thập thông tin của người dùng trước và liên hệ xin đánh giá. Dù nó không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả không cao, bởi nhiều khách hàng e ngại lộ thông tin cá nhân.
  • Khảo sát trực tuyến: Cách này thực hiện thông qua những bảng khảo sát được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Phương pháp này có thể tiếp cận nhiều đối tượng và dễ tham khảo ý kiến mọi người. 

Xem thêm: Phân Tích Swot Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Ma Trận SWOT Hiệu Quả

Xác định quy mô thị trường mục tiêu (Target Market)

Quy mô thị trường chính là tổng doanh thu mà doanh nghiệp có thể thu được từ tổng khách hàng tiềm năng của một sản phẩm/dịch vụ từ một thị trường cho trước. Do đó, việc xác định chính xác quy mô thị trường tiềm năng quan trọng không kém khách hàng tiềm năng. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa đủ tiềm lực, lựa chọn thị trường quá lớn sẽ không khả thi. Ngược lại khi bạn đi đúng hướng, bạn có thể dự đoán mức lợi nhuận là bao nhiêu và ít tốn kinh phí quảng cáo.

Công thức tính quy mô thị trường:

Market size = Số lượng khách hàng tiềm năng x Mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng

Ngoài ra, một số công cụ giúp doanh nghiệp kinh doanh online có thể xác định quy mô thị trường của mình bằng các công cụ: Google Keyword Planner, Google Trends, Google Form,…

>>> Tìm hiểu thêm: Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng hiệu quả

Đánh giá

Sau khi bạn đã khoanh vùng được Target thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ hướng đến, bạn cần kiểm tra, đánh giá lại một lần. Nghĩa là, những lựa chọn đó có phù hợp với mục tiêu và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp hay không.

5. Vai trò của target đối với doanh nghiệp

Việc bạn chạy target một cách rõ ràng sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng chuẩn xác nhất với chi phí quảng cáo thấp nhất. Chạy target giúp bạn có thể hạn chế được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, tối ưu những phương pháp cụ thể. Do đó, doanh nghiệp có thể chủ động khi triển khai và hướng đến mục tiêu tối đa.

>>> Tìm hiểu thêm: Phân khúc khách hàng: Các nội dung cơ bản

Vai trò của target đối với doanh nghiệp

Trên đây là thông tin về Target là gì? 7 khái niệm liên quan và cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ của Toponseek sẽ giúp bạn hiểu đúng về target trong ngành Marketing. Từ đó bạn có thể áp dụng đúng và mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.

Nhận xét