Digital Marketing Là Gì? Digital Marketing Ra Trường Làm Gì? Kiến Thức Căn Bản

Rate this post

Digital Marketing là gì? Đây không còn là khái niệm quá mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của loại hình marketing này. Cũng như biết cách ứng dụng digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Cùng tìm chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Digital Marketing là gì?

Digital Marketing còn có tên gọi khác là tiếp thị kĩ thuật số. Đây là tất cả các hoạt động tiếp thị sử dụng các phương tiện kĩ thuật số trên internet. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm (SEO), social media, email và các trang web khác để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai.

Một inbound marketer dày dặn kinh nghiệm chia sẻ rằng: “Inbound marketing và digital marketing gần như giống nhau, nhưng có một số khác biệt nhỏ.” 

Khái niệm về digital marketing (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, Digital Marketing có thể hiểu là các hoạt động tiếp thị và trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu trên Internet và các nền tảng kỹ thuật số. Điều này bao gồm bốn loại phương tiện chính:

1. Owned media

Owned media là các kênh thuộc sở hữu của một công ty hoặc thương hiệu, thường bao gồm các website, microsite, blog,… Ngoài ra, việc triển khai tiếp thị kỹ thuật số trên phương tiện của bạn sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với các loại phương tiện khác.

2. Paid media

Paid media là một dạng phương tiện truyền thông trả phí. Nói một cách đơn giản, các thương hiệu và doanh nghiệp đang trả tiền cho các kênh này để phục vụ quảng cáo theo yêu cầu.

Ví dụ: các paid media như quảng cáo hiển thị hình ảnh, social ads, quảng cáo hiển thị hình ảnh tìm kiếm, KOLs và retargeting,… có thể được đề cập rộng rãi. Đặc biệt trên các paid media, bạn có thể theo dõi các chỉ số, kết quả và báo cáo phản hồi để giúp các nhà tiếp thị dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến dịch của bạn.

3. Earned media

Earned media là một trong những định dạng truyền thông của digital marketing, nơi thị trường mục tiêu và công chúng nói chung phổ biến thông tin và truyền thông về chính thương hiệu. Việc sử dụng earned media đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin đối với thương hiệu và doanh nghiệp, tạo ra sự minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, earned media rất khó đo lường và quản lý vì nó có thể chứa thông tin tiêu cực về công ty.

4. Social media

Social media (Phương tiện truyền thông xã hội) là một trong những yếu tố quan trọng của marketing online. Không có gì ngạc nhiên khi đây là những hoạt động tương tác giữa thương hiệu với khách hàng đối tượng mục tiêu thông qua các nền tảng xã hội của bên thứ ba.

Ví dụ: Facebook, Instagram, Youtube, Diễn đàn, Twitter,… Các kênh social media đóng một vai trò quan trọng trong việc linh hoạt, hiểu nhu cầu của khách hàng và mang lại hiệu quả chi phí cũng như các mục tiêu của chiến dịch digital marketing. Đặc biệt, việc sử dụng mạng xã hội giúp cá nhân hóa, mang hình ảnh của thương hiệu hay công ty đến gần hơn, tạo dựng mối quan hệ và niềm tin với công chúng và khách hàng mục tiêu.

Xem thêm:

Sử dụng Facebook Search như thế nào để tìm kiếm thông tin hiệu quả?

Lợi ích khi áp dụng Digital Marketing

Thuận tiện

Tiếp thị truyền thống tồn tại trong print ads, giao tiếp qua điện thoại (Telemarketing),… Trong khi đó, digital marketing có thể tồn tại dưới dạng điện tử và trực tuyến. Các thương hiệu có thể khai thác khả năng tiếp thị kĩ thuật số thông qua: email, video, social media hoặc website.

Đa dạng

Digital marketing có rất nhiều lựa chọn và chiến lược liên quan đến nó. Do đó, bạn có thể thử nghiệm nhiều kế hoạch tiếp thị dựa trên ngân sách hiện có. Với tiếp thị kĩ thuật số, bạn cũng có thể sử dụng các tool như analytics dashboards để theo dõi ROI của các chiến dịch để so sánh với marketing truyền thống – chẳng hạn như billboard hoặc print ads.

Doanh nghiệp dễ tiếp cận digital marketing

Digital Marketing được xác định bằng cách sử dụng nhiều chiến thuật và kênh kỹ thuật số để kết nối với khách hàng online. Từ chính website đến tài sản thương hiệu trực tuyến của một doanh nghiệp – digital advertising, email marketing, PR Online. Đó là các chiến thuật nằm trong “chiến lược kỹ thuật số”.

Digital marketer tốt có khả năng vẽ nên bức tranh chiến lược digital marketing cho mục tiêu tổng quan. Đồng thời, tùy vào mục tiêu, các marketer có thể hỗ trợ một chiến dịch lớn hơn thông qua các kênh miễn phí và trả phí. Bạn có thể hiểu hơn qua các ví dụ bên dưới:

Một content marketer có thể tạo ra một loạt các bài đăng trên blog để tạo ra lead ebook của doanh nghiệp mới thành lập. Tiếp đến, các social media marketer quảng bá bài blog thông qua các kênh social media có phí và không phí.Ngoài ra, email marketer tạo ra chiến dịch email để gửi cho những người tải ebook xuống, thêm thông tin về công ty.

>> Hiểu rõ về doanh nghiệp để làm Digital Marketing hơn với: Phân Tích SWOT Là Gì? Mô Hình SWOT Dùng Phân Tích Doanh Nghiệp

Chi phí thấp

Social media là một trong những yếu tố quan trọng của marketing trực tuyến. Không có gì ngạc nhiên khi đây là những hoạt động tương tác giữa thương hiệu với khách hàng đối tượng mục tiêu thông qua các nền tảng xã hội của bên thứ ba… Ví dụ: Facebook, Instagram, Youtube, Diễn đàn, Twitter,…

Các kênh social media đóng một vai trò quan trọng vì chúng linh hoạt, hiểu nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm chi phí và có thể đạt được mục tiêu khi các công cụ marketing truyền thống TV, mail,… chiếm ngân sách lớn nên chi phí cho các chiến dịch digital marketing thấp hơn đáng kể.

Các công ty có thể bắt đầu triển khai quảng cáo trực tuyến mà không cần lo lắng quá nhiều về ngân sách ban đầu. Đặc biệt, các công ty có quyền tự quyết định các hoạt động của mình như cách thức tiến hành, chi phí cụ thể cho từng chiến dịch, thời gian thực hiện theo mục tiêu đã đề ra.

Tất cả các công cụ tìm kiếm và nền tảng social media đều cung cấp cho mọi công ty sự linh hoạt trong việc đặt giá thầu và quản lý ngân sách quảng cáo của họ.

Những nền tảng (Platforms) chính trong Digital Marketing

Các Platform Digital phổ biến hiện nay gồm có:

  • Website (nền tảng cốt lõi) 
  • Social media
  • Digital Ads (Facebook Ads và Google Ads)
  • Search Engine (SEM và SEO)
  • Email marketing
  • Mobile & Game, App

Trong số các nền tảng digital phổ biến, website là nền tảng trung tâm và thực sự quan trọng của digital marketing, vì ông chủ thực sự là công ty hoặc cá nhân sở hữu website. Thông tin giới thiệu, sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ, tư vấn và liên hệ được trình bày chi tiết, rõ ràng và dễ đọc nhất. Khách truy cập trang web là một tài sản thực sự có giá trị. Các nền tảng khác như Facebook được sở hữu một phần bởi các cá nhân hoặc doanh nghiệp, nhưng nếu Facebook sửa đổi thuật toán, các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ phải chi nhiều tiền hơn để quảng cáo trên nền tảng này.

Công cụ truyền thông trên Internet của Digital Marketing

Dưới đây là một bản tóm tắt các chiến thuật digital marketing phổ biến nhất và các kênh liên quan.

1. Search Engine Optimization (SEO)

SEO là quá trình tối ưu hóa trang web để “xếp hạng” cao hơn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, bạn có thể làm tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Các kênh được hưởng lợi từ SEO bao gồm các trang web, blog và Infographics.

Dưới đây là một số cách để tiếp cận SEO để tạo lưu lượng truy cập đến trang web:

SEO On page

Seo On Page tập trung vào tất cả nội dung tồn tại “trên trang” khi xem web. Bằng cách nghiên cứu từ khóa theo search volume và intent, bạn có thể trả lời những thắc mắc cho người tìm kiếm và đạt được xếp hạng cao hơn trên SERPs.

Digital marketing - Seo On Page
Digital marketing – Seo On Page

Xem thêm: Cẩm nang 10+ Xu Hướng SEO Giúp Bạn Đẩy SEO Nhanh Chóng Tiện Lợi

SEO Off page

SEO Off page: tập trung vào hoạt động diễn ra “ngoài trang” khi tìm cách tối ưu hóa trang web. “Hoạt động nào không có trên trang web nhưng ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm?” Đây là thắc mắc của rất nhiều chủ doanh nghiệp.

Câu trả lời là inbound links, còn được biết đến với tên khác: backlinks. Số lượng nhà xuất bản liên kết tới website ảnh hưởng đến mức độ xếp hạng từ khóa. Doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống backlink thông qua việc kết nối với các nhà xuất bản khác. Bạn cần viết bài đăng với tư cách là khách trên các trang web khác và liên kết trở lại trang web của mình. Điều này giúp tạo được sự chú ý từ bên ngoài. Một cách khác để nhận được nhiều backlinks hơn đó là đưa website công ty lên trên SERPs phù hợp.

Digital marketing - Seo Off Page
Digital marketing – Seo Off Page

Technical SEO

Loại SEO này tập trung vào backend và code của website. Nén hình ảnh, dữ liệu có cấu trúc và tối ưu hóa tệp CSS là tất cả các hình thức SEO kỹ thuật có thể tăng tốc độ tải trang web của bạn. Đây là một yếu tố xếp hạng quan trọng trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google.

2. Content Marketing

Thuật ngữ này biểu thị việc tạo và quảng bá tài sản nội dung nhằm tăng nhận diện thương hiệu. Từ đó, lượng truy cập tăng trưởng theo. Bạn tạo ra được nhiều khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng hơn. Các kênh trong content marketing bao gồm:

Digital marketing - Content marketing
Digital marketing – Content marketing
  • Blog posts (Bài đăng trên blog): Viết và xuất bản bài viết trên blog của công ty giúp bạn thể hiện chuyên môn trong ngành. Đồng thời điều đó giúp tạo lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền cho doanh nghiệp. Nhờ đó, bạn có nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng cho team sale.
  • Ebooks và whitepapers: Ebooks, whitepapers, và bài đăng dài tương tự giúp khách hiểu sâu và kĩ hơn khi truy cập trang web. Chúng cũng cho phép bạn trao đổi nội dung lấy thông tin liên hệ của người đọc. Nhờ đó, Ebooks, whitepapers… tạo khách hàng tiềm năng cho công ty. Đồng thời, nó chuyển hóa họ thành người tiêu dùng sản phẩm.
  • Infographics: Đôi khi, độc giả muốn bạn hiển thị nhưng không nói. Infographics là một dạng nội dung trực quan. Thông qua đó, khách hàng truy cập trang web có thể hình dung được một khái niệm bạn muốn giúp họ tìm hiểu.

3. Social Media Marketing

Đây là hành động xúc tiến thương hiệu và content của bạn trên social media channels. Mục đích giúp tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Social Media Marketing bao gồm các kênh:

  • Facebook.
  • Twitter.
  • LinkedIn.
  • Instagram.
  • Snapchat.
  • Pinterest.
Digital marketing - Social media marketing
Digital marketing – Social media marketing

Nếu bạn chưa quen với các nền tảng xã hội, bạn có thể sử dụng các công cụ như HubSpot để kết nối các kênh như LinkedIn và Facebook cùng một nơi. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng lên lịch nội dung cho nhiều kênh cùng một lúc. Đồng thời bạn cũng có thể theo dõi các phân tích từ nền tảng.

Ngoài việc kết nối các tài khoản xã hội cho mục đích đăng bài, bạn cũng có thể tích hợp social media inboxes vào HubSpot để nhận được tin nhắn trực tiếp cùng một nơi.

4. Pay Per Click (PPC)

PPC là một phương pháp hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp. Google Ads là một trong những PCC phổ biến. Quảng cáo này cho phép bạn trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên SERPs với mức giá “mỗi lần nhấp” của các liên kết đã đặt. Các kênh PPC khác gồm:

Digital marketing - Pay per click
Digital marketing – Pay per click
  • Quảng cáo trả tiền trên Facebook. Tại đây, người dùng có thể trả tiền để tùy chỉnh video, bài đăng hình ảnh hoặc trình chiếu. Facebook sẽ xuất bản lên newsfeeds của đối tượng doanh nghiệp hướng đến.
  • Chiến dịch Twitter Ads. Tại đây, người dùng có thể trả tiền để đặt một loạt bài đăng hoặc huy hiệu profile đến news feeds của người dùng cụ thể. Twitter Ads được sử dụng để đáp ứng mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp bạn. Mục tiêu này có thể là lưu lượng truy cập trang web, nhiều người theo dõi Twitter hơn, tham gia tweet hoặc thậm chí tải xuống ứng dụng.
  • Sponsored Messages trên LinkedIn. Tại đây, người dùng có thể trả tiền để gửi tin nhắn trực tiếp đến người dùng LinkedIn dựa trên ngành và nền tảng của họ.

5. Affiliate Marketing

Đây là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên website của mình. Các kênh tiếp thị liên kết bao gồm:

  • Lưu trữ quảng cáo video thông qua Chương trình Đối tác YouTube .
  • Đăng liên kết liên kết từ các tài khoản truyền thông xã hội của bạn.

6. Native Advertising

Native Advertising đề cập đến các quảng cáo chủ yếu dựa trên nội dung và nổi bật trên nền tảng cùng với các nội dung không phải trả tiền khác. Các bài đăng được tài trợ bởi BuzzFeed là một ví dụ điển hình, nhưng nhiều người cũng coi quảng cáo trên mạng xã hội là “bản địa” – ví dụ như quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Instagram.

7. Marketing Automation

Marketing automation đề cập đến phần mềm phục vụ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận tiếp thị có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại chẳng hạn như:

Email newsletters

Tự động hóa email không chỉ cho phép bạn tự động gửi email đến người đăng ký của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn thu nhỏ và mở rộng danh sách liên lạc khi cần. Mục đích để bản tin của bạn chỉ đến những người muốn xem chúng trong hộp thư đến của họ.

Lên lịch Social media post

Nếu bạn muốn tăng sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên social, bạn cần đăng bài thường xuyên. Điều này khiến cho việc đăng bài thủ công trở nên không thuận tiện. Công cụ social media scheduling đẩy nội dung của bạn lên các kênh truyền thông xã hội, nhờ đó bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung xây dựng nội dung chiến lược.

Quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng có thể là một quá trình lâu dài. Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách gửi các email và nội dung cụ thể khi họ phù hợp với các tiêu chí nhất định Lấy ví dụ như khi họ tải xuống và mở ebook.

Theo dõi và báo cáo chiến dịch

Các chiến dịch marketing bao gồm nhiều người, email, nội dung, trang web, cuộc gọi điện thoại… Marketing automation là gì? Nó giúp bạn sắp xếp mọi thứ bạn làm theo chiến dịch. Tiếp đến, nó theo dõi hiệu suất của tiến trình chiến dịch theo thời gian.

8. Email Marketing

Các công ty sử dụng email marketing như một cách để giao tiếp với khách hàng của họ. Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, giảm giá và sự kiện, cũng như tiếp cận người dùng hướng tới trang web của doanh nghiệp. Các loại email bạn có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:

  • Blog đăng ký bản tin.
  • Email theo dõi cho khách truy cập trang web đã tải xuống một cái gì đó.
  • Email chào mừng khách hàng.
  • Khuyến mãi ngày lễ cho các thành viên chương trình lòng trung thành.
  • T hoặc email hàng loạt tương tự cho khách hàng nuôi dưỡng.

9. Online PR

PR online là việc bảo đảm các tìm kiếm online phủ sóng với các ấn phẩm, blog và các nội dung liên quan trên website. Nó giống như PR truyền thống, nhưng được thực hiện online. Dưới đây là các kênh PR Online bạn nên biết:

  • Phóng viên tiếp cận qua phương tiện truyền thông xã hội: Chẳng hạn, nói chuyện với các nhà báo trên Twitter là một cách tuyệt vời để phát triển mối quan hệ với báo chí. Đồng thời nó tạo ra cơ hội truyền thông cho công ty của bạn.
  • Thu hút các đánh giá trực tuyến về công ty: Bạn không thể ảnh hưởng tới việc đánh giá người dùng về công ty bạn online. Do đó, những đánh giá cuốn hút giúp bạn nhân cách hóa thương hiệu của bạn. Đồng thời nó cung cấp thông điệp mạnh mẽ bảo vệ danh tiếng của bạn.
  • Thu hút ý kiến ​​trên trang web hoặc blog cá nhân của bạn: Cách này tương tự như cách bạn phản hồi đánh giá về công ty của bạn. Nó trả lời những người đang đọc nội dung của bạn là cách tốt nhất để tạo ra cuộc trò chuyện hiệu quả trong ngành của bạn.

10. Inbound marketing

Inbond marketing đề cập đến một phương pháp tiếp thị trong đó bạn thu hút, kết nối và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn của người mua. Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được liệt kê ở trên trong suốt chiến lược inbound marketing, để tạo trải nghiệm khách hàng làm việc với khách hàng, không chống lại họ. Dưới đây là một số ví dụ về inbound marketing với tiếp thị truyền thống: 

  • Viết blog so với pop-up ads
  • Video marketing với commercial advertising
  • Danh sách email liên hệ với thư rác

Những skill cần có của một Digital Marketer

1. Chỉnh sửa video

Có một thống kê cho rằng “nếu người dùng bị thông tin quá bủa vây, độ tập trung sẽ giảm xuống còn khoảng 8,25 giây”. Do đó, việc thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Các nghiên cứu cho thấy rằng video làm tăng mức độ tương tác và tạo thứ hạng cao hơn trên Google.

Bạn không cần phải là một nhà sản xuất video, nhưng bạn có thể học cách tạo một video đơn giản. Hiểu cách viết kịch bản, cách tạo video bằng nền tảng và ứng dụng cũng như những người có ảnh hưởng đến video có thể là một điểm cộng lớn khi ứng tuyển công việc tiếp thị kỹ thuật số.

2. SEO và SEM

Tìm kiếm trực tuyến để điều hướng các quảng cáo kỹ thuật số của bạn. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành này, bạn cần biết về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (tiếp thị công cụ tìm kiếm).

Hiểu được tầm quan trọng của SEO và ứng dụng của nó trong ngành thậm chí còn quan trọng hơn. Đây là bước đầu tiên trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hoặc quản lý nội dung. Hiểu cách SEO web và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.

3. Content marketing

Nội dung là thứ thu hút và hấp dẫn khách hàng, cho dù đó là trang web, video, mạng xã hội hay blog. Hiểu được tất cả các khía cạnh của nội dung, cách nó được tạo ra, cách hoạt động và cách nó hoạt động tốt nhất mang lại cho bạn lượng kiến ​​thức khổng lồ mà bạn cần biết về mọi vai trò trong digital marketing.

Bạn cũng cần tìm hiểu cách doanh nghiệp của mình sử dụng nội dung để đạt được mục tiêu, bao gồm cả phương tiện social media. Tùy thuộc vào mức độ công việc bạn đang tìm kiếm trong digital marketing, bạn cũng cần biết về chiến lược nội dung và đo lường.

4. Phân tích dữ liệu

Google Analytics là một công cụ digital marketing phổ biến và quan trọng. Bạn có thể xem báo cáo, nhưng quan trọng hơn là cách sử dụng thông tin bạn tìm thấy. Quản lý dự án và áp dụng thông tin chi tiết dựa trên hành vi của khách hàng có thể giúp bạn tìm ra các giải pháp tốt hơn để tăng chuyển đổi và tăng lưu lượng truy cập.

Thu thập và sử dụng dữ liệu cũng là một kỹ năng rất quan trọng, vì dữ liệu mà các công ty thu thập giống như một mỏ vàng. Cần phân tích kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu hút và giữ chân khách hàng mới. Ngoài ra Digital Marketers cũng cần thực hiện phân tích SWOT, phân tích PEST cho dự án của mình để đảm bảo hiệu quả cao hơn.

5. Tư duy thiết kế

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng kỹ thuật số. Tư duy thiết kế rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu được cách tốt nhất để tương tác với khách hàng của họ.. Điều này bao gồm các tính năng khác mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng của họ, chẳng hạn như các trang web mua sắm trực tuyến, quyền truy cập thông tin và các ứng dụng được cá nhân hóa.

Bạn cần có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả hoạt động của mình và lường trước những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng cần thực hiện những cải tiến mang tính dự đoán và đảm bảo rằng ý tưởng của bạn là khả thi.

6. Kiến thức công nghệ

Công nghệ đang có tác động lớn đến thời đại kỹ thuật số ngày nay. Để tiếp tục hoạt động trong ngành, bạn cần hiểu rõ về các công nghệ được cập nhật mới nhất và cách sử dụng chúng. Khi làm việc trong một ngành thay đổi liên tục, bạn cũng cần phải nhanh chóng thích ứng với những cập nhật thay đổi và hoàn thành các kế hoạch tiếp thị của mình kịp thời.

7. Cách tương tác

Hơn hết, bạn cần hiểu cách tốt nhất để thu hút khách hàng. Cần phải thuyết phục rất nhiều để khởi động một chiến dịch giúp công ty của bạn phát triển. Để làm được điều này, bạn cần biết điều gì đã giúp công ty của bạn có được khách hàng hiện tại và điều gì thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang tương tác và mua hàng.

Xu hướng và cơ hội nghề nghiệp của Digital marketer

Digital marketer chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số. Nó bao gồm cả miễn phí và trả phí. 

Digital marketer tập trung vào KPI của từng kênh. Mục đích nhằm đo lường chính xác hiệu suất của công ty thông qua chúng. Ví dụ: một nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm về SEO đo lường “lưu lượng truy cập không phải trả tiền” của trang web.

Ngày nay, digital marketing được tiến hành thông qua nhiều vai trò tiếp thị. Trong các công ty nhỏ, một người có thể phải nắm nhiều phương thức tiếp thị khác nhau. Trong các công ty lớn hơn, các vai trò này có nhiều chuyên gia, mỗi chuyên gia chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh kỹ thuật số của thương hiệu.

Dưới đây là một số ví dụ về các chuyên gia này:

1. SEO Manager

KPI chính: Organic traffic

Nói tóm lại, mục đích của SEO managers đưa doanh nghiệp lên bảng xếp hạng Google. Họ sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO managers có thể làm việc trực tiếp với content writer để đảm bảo nội dung sản xuất hoạt động tốt trên Google. Thậm chí nếu công ty cũng đăng nội dung này lên social media vẫn tốt.

2. Chuyên gia Content Marketing

KPI chính: Time on page, overall blog traffic, YouTube channel subscribers

Chuyên gia Content Marketing là những người sáng tạo nội dung kỹ thuật số. Họ thường xuyên theo dõi lịch viết blog của công ty và đưa ra chiến lược nội dung bao gồm cả video. Những chuyên gia này thường làm việc với các bộ phận khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch mà doanh nghiệp ra mắt được hỗ trợ với nội dung quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số.

3. Quản lý Social Media

KPI chính: Follows, Impressions, Shares

Vai trò của người quản lý Social Media bạn có thể dễ dàng nhận ra từ tiêu đề. Tuy nhiên, những người quản lý Social Media của công ty phụ thuộc vào linh vực doanh nghiệp đang hoạt động. Trên hết, các nhà quản lý Social Media thiết lập lịch đăng bài cho nội dung bằng văn bản và hình ảnh của công ty. Nhân viên này cũng có thể làm việc với chuyên gia content marketing để phát triển chiến lược đăng nội dung lên mạng xã hội nào.

4. Điều phối viên Marketing Automation

KPI chính: Email open rate, campaign click-through rate, lead-generation (conversion) rate

Điều phối viên Marketing Automation giúp chọn và quản lý phần mềm cho phép toàn bộ team marketing hiểu hành vi của khách hàng và đo lường sự phát triển của doanh nghiệp. Do nhiều hoạt động marketing được mô tả ở trên có thể được thực hiện tách biệt với nhau. nên điều quan trọng là phải có ai đó có thể nhóm các hoạt động kỹ thuật số này thành các chiến dịch riêng lẻ và theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch.

Chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả của Digital Marketing

1. ROI

ROI là chỉ số giúp xác định tỷ lệ phần trăm doanh thu từ một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số so với ngân sách mà một công ty chi cho chiến dịch đó. Cụ thể, ROI được tính theo công thức sau: Doanh thu/ Ngân sách.

2. CPW

CPW là chi phí cho mỗi đơn đặt hàng mà một công ty chi ra. Công thức được sử dụng để tính CPW = Ngân sách/ số đơn hàng.

3. CPL

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là thước đo hiệu quả của các chiến dịch digital marketing của bạn và tập trung vào số lượng khách hàng tiềm năng mà công ty của bạn nhận được thông qua các chiến dịch đó.

4. Conversion Rate

Conversion Rate cũng là một trong những chỉ số quan trọng giúp các công ty đánh giá hiệu quả của các chiến dịch digital marketing của họ. Nói một cách đơn giản, nó phản ánh tỷ lệ hoàn thành các mục tiêu hoạt động diggital marketing của bạn.

5. Incremental Sales

Incremental Sales được hiểu là doanh số bán hàng tăng lên. Chỉ số này cho biết liệu các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của công ty bạn có hiệu quả hay không và điều này ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng của công ty bạn.

Công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing

Xem thêm: 25 Google Tools miễn phí đỉnh nhất dành cho Marketers

1. Xếp hạng/ phân tích traffic

2. Nghiên cứu quảng cáo Paid Search

3. Nghiên cứu quảng cáo display

4. Nghiên cứu quảng cáo trên Facebook

5. Quản lý social

6. Theo dõi mạng xã hội

7. Đo lường, phân tích

8. A/B testing

9. Hỗ trợ cải thiện website

10. Công cụ hỗ trợ công việc hằng ngày

11. Ứng dụng trên di động

  • Google Analytics (Android) / Google Analytics (iOS) 
  • Analytics (Android) hay Quicklytics (iOS)
  • Facebook Pages Manager (Android) / Facebook Pages Manager (iOS)

Vai trò digital marketing đối với doanh nghiệp

1. Website Traffic

Với digital marketing, bạn có thể thấy chính xác số người đã xem trang chủ của website. Điều này có thể thực hiện bằng phần mềm phân tích kỹ thuật số; có sẵn trong các nền tảng tiếp thị như HubSpot. Bạn cũng có thể xem có bao nhiêu trang đã được truy cập? Họ đang sử dụng thiết bị nào và họ đến từ đâu?

Trí thông minh này giúp bạn quyết định nên ưu tiên các kênh digital marketing nào. Bạn dễ dàng thực hiện điều này bằng cách dựa vào số lượng người truy cập website của bạn. Ví dụ: nếu chỉ có 10% lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, bạn có thể tối ưu SEO để tăng điều đó.

Với marketing offline, rất khó để mọi người tương tác với thương hiệu trước khi tương tác với nhân viên sale. Với digital marketing, bạn có thể xác định xu hướng và mô hình hành vi tiêu dùng người mua. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về cách thu hút họ vào trang web ngay trên đầu kênh tiếp thị.

2. Hiệu suất nội dung và tạo khách hàng tiềm năng

Hãy tưởng tượng bạn đã tạo một tập tài liệu sản phẩm. Đồng thời bạn đăng nó qua hộp thư của mọi người – tập tài liệu đó là một dạng nội dung, mặc dù ngoại tuyến. Vấn đề là bạn không biết có bao nhiêu người mở tập tài liệu. Cũng như bạn không thể biết bao nhiêu người đã ném thẳng vào thùng rác.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đã có tập tài liệu đó trên trang web của bạn. Bạn có thể đo chính xác có bao nhiêu người đã xem trang nơi nó được lưu trữ. Đồng thời, bạn có thể thu thập chi tiết liên hệ của những người tải xuống bằng cách sử dụng biểu mẫu. Bạn không chỉ có thể đo lường số lượng người đang tham gia với nội dung của mình mà còn tạo ra khách hàng tiềm năng đủ điều kiện khi mọi người tải xuống.

3. Mô hình phân bổ

Một chiến lược digital marketing hiệu quả kết hợp với các công cụ và công nghệ phù hợp cho phép bạn theo dõi tất cả doanh số bán hàng bắt nguồn từ đâu.

Chúng tôi gọi đây là mô hình phân bổ. Nó cho phép bạn xác định xu hướng trong cách mọi người nghiên cứu và mua sản phẩm của bạn. Đồng thời, mô hình này giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn nên tập trung vào phần nào trong marketing và sale.

Việc kết nối giữa marketing và sale là vô cùng quan trọng. Theo Aberdeen Group, các công ty có doanh số bán hàng và tiếp thị mạnh mẽ đạt được tốc độ tăng trưởng 20% ​​hàng năm. Nó lớn hơn gấp nhiều lần so với mức giảm 4% các công ty thiếu liên kết. Do đó, bạn cần cố găng cải thiện trải nghiệm khách hàng trong chu kỳ mua hàng bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số. Điều này sẽ giúp mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Digital marketing: Mất bao lâu để biết kết quả?

Với tiếp thị kỹ thuật số, đo lường ROI dễ dàng hơn so với marketing offline. Tuy nhiên, nó vẫn phụ thuộc vào quy mô và hiệu quả của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.

Đầu tiên, bạn dành thời gian xây dựng hành vi người mua toàn diện để xác định nhu cầu. Sau đó, bạn tập trung vào việc tạo nội dung trực tuyến chất lượng để thu hút và chuyển đổi. Kết quả digital marketing được hiển thị cụ thể hơn trong vòng 6 tháng.

Áp dụng quảng cáo tính phí trong chiến dịch của mình thì sẽ nhận được kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý vào việc xây dựng phạm vi tiếp cận. Chúng ta có thể thưc hiện điều này bằng cách sử dụng nội dung, SEO và social media. Chúng sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Có thể bạn quan tấm: Google Search Operators: 32 toán tử tìm kiếm nâng cao và mẹo hữu ích

Cần bao nhiêu tiền khi áp dụng Digital Marketing?

Nhiều doanh nghiệp luôn băn khoăn không biết cần bao nhiêu tiền để áp dụng Digital marketing? Thực sự, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố của tiếp thị kỹ thuật số. Thứ mà bạn đang áp dụng trong chiến lược.

Nếu bạn tập trung kỹ thuật inbound như SEO, social media và tạo nội dung cho web, thì không cần nhiều ngân sách. Với inbound marketing, trọng tâm chính là tạo nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn cần. Ngoài từ kế hoạch thuê ngân công, nếu áp dụng inbound digital marketing cần nhiều thời gian.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách lưu trữ một trang web và tạo nội dung bằng CMS của HubSpot . Đối với những người có ngân sách eo hẹp, bạn có thể bắt đầu sử dụng WordPress. Nền tảng này được lưu trữ trên WP Engine và sử dụng chúng đơn giản từ StudioPress .

Với các kỹ thuật outbound như quảng cáo trực tuyến và mua email, doanh nghiệp bạn mất nhiều tiền hơn. Chi phí tùy thuộc vào loại hiển thị mà bạn muốn nhận khi quảng cáo.

Ví dụ: để triển khai PPC bằng Google AdWords, bạn sẽ đấu thầu với các công ty khác trong ngành. Mục đích để xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh của từ khóa, thì sẽ có mức giá khác nhau. Đó là lý do tại sao nên tập trung xây dựng phạm vi tiếp cận hữu cơ của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về Digital marketing là gì?

  1. Digital Marketing lương bao nhiêu?

    Digital Marketing có mức lương bao nhiêu? Theo thống kê, lương Digital Marketing trung bình tại Việt Nam vào khoảng 8 – 12 triệu đồng/ tháng. Sinh viên mới ra trường thường nhận mức lương hàng tháng khoảng 6 triệu đồng.

  2. Thương mại điện tử Digital Marketing là gì?

    Digital marketing là bộ công cụ quan trọng trong thương mại điện tử giúp tiếp cận khách hàng đa kênh, từ công cụ tìm kiếm, email, website, diễn đàn, SMS, mạng xã hội đến wifi marketing.

Kết luận

Bài viết trên đã cũng cấp những thông tin cần thiết cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Digital marketing. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, vui lòng liên hệ ngay với Top On Seek để được giải đáp thắc mắc nhé!

Nguồn tham khảo: https://blog.hubspot.com/marketing/what-is-digital-marketing

Nhận xét