Slug Là Gì? Cách Tạo Và Tối Ưu Slug URL WordPress Trong SEO

Rate this post

Slug là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong Digital Marketing. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin quan trọng về slug với các mức độ từ cơ bản đến nâng cao. Hãy cùng TopOnSeek khám phá nhé!

Slug Là Gì

Slug URL là một phần của URL sau dấu gạch chéo cuối cùng. Ví dụ: bài viết bạn đang đọc có URL trông như thế này:

Vậy, slug của URL là “/wordpress-6-0-cai-tien-va-khac-biet-so-voi-phien-ban-5-9”.

Có Sự Khác Biệt Giữa Slug Url Và Url Không?

Slug URL là phần cuối cùng của URL đầy đủ. Bản thân URL là địa chỉ web đầy đủ của trang. Tùy thuộc vào cấu hình được chọn cho permalinks của bạn, nó có thể được tích hợp tự động ở cuối URL. Khi nó được tạo ra, dấu câu như dấu phẩy, dấu ngoặc kép, dấu nháy đơn cũng như các ký tự không hợp lệ như dấu, được loại bỏ và các dấu cách được thay thế bằng dấu gạch ngang để tách từng từ. Trong mọi trường hợp, luôn luôn kiểm tra slug trước khi một ấn phẩm được publish.

Hãy lấy ví dụ về bài viết: “WordPress Là Gì? Vì Sao Nên Dùng WordPress Web Hosting Khi Làm SEO”:

WordPress đã tự động tạo ra permalink sau: Do đó, slug mặc định là “wordpress-la-gi-vi-sao-nen-dung-wordpress-web-hosting-khi-lam-seo”

Nhưng chúng tôi đã tối ưu hóa slug để loại bỏ những từ không cần thiết. Do đó, slug đã trở thành “/wordpress-la-gi/”.

>>> Có thể bạn quan tâm: URL: Cách tối ưu định dạng URL cho SEO tốt nhất

Lưu Ý Khi Sử Dụng Slug WordPress Là Gì?

Cần lưu ý rằng từ slug xuất hiện từ cộng đồng WordPress. Bạn có thể cấu hình slug của mình dưới Settings > Permalink. Khi bạn lần đầu tiên cài đặt WordPress, các URL có thể trông như thế này:

http://www.example.com/?p=123

Nó thực sự không tương thích với SEO, vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm là thiết lập WordPress để sử dụng tiêu đề trang của bạn như một slug thay vì số. Khi bạn vào Settings > Permalink, bạn sẽ thấy được một số tùy chọn. Cách tiếp cận tốt nhất là chọn “tên bài đăng” để slug của bạn bao gồm tên của trang / bài đăng của bạn được ngăn cách bởi dấu gạch ngang. Đây đã là một nơi tốt để bắt đầu, nhưng có một bước nữa để đảm bảo slug của bạn được tối ưu hóa cho SEO.

Tại Sao Slug Lại Quan Trọng Với SEO

Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên, slug có thể rất mạnh mẽ cho SEO từ khóa. Nếu ai đó tìm kiếm google cho “slug là gì”, các từ khóa trong cấu trúc URL của nội dung của bạn nói với Google rằng nội dung của bạn nên xếp hạng trên SERP.

Một slug tốt có thể cải thiện trải nghiệm người dùng nếu nó chỉ ra rõ chủ đề của trang web. Một chuỗi ký tự, chữ cái hoặc số có thể xuất hiện trong URL của một trang Web. Những con slug này có thể gây bối rối cho khách truy cập và có thể khiến họ do dự trước khi nhấp vào. Những loại slug này có vẻ không đáng tin cậy chút nào.

Trong khi slug thể hiện rõ chủ đề của trang, nó cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng, mặc dù có nhiều chiến thuật UX khác để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, nếu bạn có liên kết từ các trang web khác trỏ đến bài đăng của bạn trên trang web hoặc blog của bạn, đây là địa chỉ họ sử dụng. Một khi bạn đã sửa slug URL, bạn không nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với nó một cách dễ dàng, vì nó có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều liên kết, cho dù trên trang web của bạn hoặc từ các trang web khác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn 9 Cách Xây Dựng Chiến Lược SEO Website Hiệu Quả

Slug Có Quan Trọng Đối Với Bảng Xếp Hạng Công Cụ Tìm Kiếm Không?

Câu trả lời là có.

Một slug URL tốt cũng giúp trình thu thập dữ liệu của Google tìm thấy trang của bạn. Vì Google chiếm 89% lưu lượng tìm kiếm di động vào năm 2021, bạn cần giúp Google tìm trang của bạn hiệu quả hơn.

Thêm từ khóa SEO vào URL có thể giúp bạn xếp hạng cho các từ mục tiêu của mình. Google coi URL là một tiêu chí xếp hạng, vì vậy nếu slug URL của bạn chứa từ khóa của bạn, Google sẽ có xu hướng xếp hạng nó nhiều hơn. Nhiều yếu tố góp phần vào thứ hạng SEO của Google và chất lượng của slug URL là một trong số đó. Ngoài ra, nhiều công cụ SEO miễn phí và trả phí có thể giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Hướng Dẫn 5 Cách Tối Ưu SEO Cho WordPress Với Slug Hiệu Quả Cao

Sau đây sẽ là những điều bạn cần lưu ý khi tạo slug để có thể tối ưu hóa SEO cho website của bạn.

Thêm Từ Khóa chính SEO Trong Slug

Mặc dù bước này có vẻ đơn giản và đơn giản, hầu hết thời gian, mọi người có xu hướng quên nó. Bạn cần đảm bảo rằng từ khóa / cụm từ khóa của bạn vẫn còn trong slug. Nó mang lại rất nhiều sự rõ ràng cho nội dung của trang của bạn. Bạn cũng có thể cài đặt một số plugin trên trang web của mình để phân tích SEO. Họ có thể cho bạn biết nếu bạn có từ khóa / cụm từ trong slug của bạn hay không.

Ngắn Gọn Nhưng Đủ Ý

Nếu bạn có kế hoạch sử dụng URL để cập nhật bài viết trong tương lai, đừng bao gồm quá nhiều thông tin trong slug của bạn. Ví dụ, tốt hơn là tránh thêm ngày trong những điều này vì nó ngay lập tức đưa ra ngày xuất bản bài viết. Khi bạn không thêm ngày vào slug của mình, bạn có thể cập nhật mục khi cần thiết, để theo kịp xu hướng mới trong ngành của bạn. Giữ một con slug ngắn gọn và súc tích cũng giúp kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.

Không Dùng Những Từ Không Có Giá Trị Tìm Kiếm

Mặc dù người ta thường chỉ sử dụng tiêu đề trang / bài đăng làm slug URL, bạn có thể muốn xem xét lại liệu đây có phải là lựa chọn tốt nhất hay không. Ví dụ: “/slug-la-gi-va-lam-the-nao-de-su-dung-no/” là bản dịch trực tiếp của tiêu đề thư. Bạn có thể muốn xem xét giảm điều này xuống “/slug-la-gi/”. Điều này vẫn giữ được bản chất của bài viết trong khi tạo sự tập trung cho độc giả.

Một cân nhắc khác là mỗi slug chỉ có thể được sử dụng một lần trên trang web của bạn. Vì vậy, một khi bạn đã xác nhận slug URL và xuất bản tin nhắn, các bài đăng khác của bạn sẽ phải chọn slug khác. Nếu bạn giảm slug URL thành một cái gì đó quá chung chung, ví dụ: “/slug/”, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn slug URL của bạn trong tương lai. Đó là lý do tại sao việc chọn một con slug cân bằng và được nhắm mục tiêu là rất quan trọng đối với trang web của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 9 cách sử dụng Google Trends để SEO tốt

Sử Dụng Redirect – Chuyển Hướng Liên Kết

Tránh chỉnh sửa nó một khi trang của bạn được xuất bản, có nguy cơ phải đối mặt với lỗi 404. Tất cả các liên kết được chuyển hướng đến bài viết có thể bị hỏng. Nếu bạn vẫn muốn làm điều đó, hãy thêm chuyển hướng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Redirect 301 là gì? Bạn đã biết sử dụng redirect hiệu quả?

Slug là duy nhất

Một khía cạnh quan trọng khác cần nhớ là một con slug chỉ có thể được sử dụng một lần, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nó cho đúng trang. Trong bài viết này ví dụ, chúng tôi đã sử dụng “slug” làm slug. Đây là một thuật ngữ rất cụ thể và nó có nghĩa là chúng ta không nên viết một bài viết khác với “slug” làm chủ đề chính. Bài viết này sẽ là tâm điểm của tất cả các thông tin khác về slug trên trang web này. Bất kỳ bài viết nào khác liên quan đến slug sẽ là một phần mở rộng của bài viết này. Do đó, hãy nhớ xem xét vai trò của trang trên trang web của bạn khi nó liên quan đến thông tin mà nó phục vụ.

Định Dạng Slug Và Url Trên Các Cms Khác Nhau

Có nhiều lý do khác nhau để sử dụng một hệ thống quản lý nội dung (CMS) hơn một hệ thống khác. Nhưng bạn nên biết rằng mỗi CMS có thể sử dụng slug khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn tạo một trang web bằng Wix, bạn có thể tùy chỉnh và chỉnh sửa slug của mình. Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng một số slug cụ thể. Những con slug này được dành riêng cho các ứng dụng Wix và được coi là không có sẵn.

>>> Có thể bạn quan tâm: CMS là gì? Các CMS phổ biến hiện nay (Update 2022)

Định Dạng URL Shopify

Shopify tuân theo một định dạng rất cụ thể khi nói đến URL:

  • /sản phẩm/ — trang sản phẩm
  • /bộ sưu tập/ — trang thể loại sản phẩm
  • /pages/ — trang

Có thể khó sửa đổi slug. URL trang web Shopify được kết nối với nhau và việc thay đổi slug có thể dẫn đến các liên kết bị hỏng.

Bạn có thể thử áp dụng cấu trúc URL giữa cha mẹ và con cho slug của riêng bạn bằng cách sử dụng một lớp lọc hoặc thẻ. Nhưng những thẻ này sẽ không linh hoạt cho các sản phẩm. Các URL này cũng sẽ khó di chuyển ra khỏi Shopify nếu bạn quyết định làm như vậy.

Tùy thuộc vào diễn đàn cộng đồng Shopify, bạn có thể cần yêu cầu nhóm hỗ trợ Shopify cung cấp cho bạn những slug tùy chỉnh.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các phương pháp Shopify SEO hay nhất

Định Dạng URL Bigcommerce

Bigcommerce là một nền tảng tạo trang web cho phép bạn xây dựng một cửa hàng trực tuyến. Nó được cho là có thể tùy chỉnh nhiều hơn Shopify khi nói đến cấu trúc URL, nhưng nền tảng này vẫn tuân theo một định dạng cụ thể.

Nền tảng này cung cấp tất cả các công cụ bạn cần để mở một cửa hàng trực tuyến. Các công cụ của Bigcommerce rất dễ sử dụng, điều này có thể thú vị đối với những người không quá nhiệt tình trong việc xây dựng và tùy chỉnh trang web của họ.

Định Dạng URL WordPress

WordPress cung cấp nhiều tự do hơn cho slug. Bạn có thể chỉnh sửa URL của các trang và bài đăng trên blog mà bạn tải lên và chỉnh sửa chúng bất cứ khi nào bạn muốn.

Hình ảnh trên cho thấy slug của trang web StudioHawk ở Melbourne. Như bạn có thể thấy, trường có thể được chỉnh sửa. Điều này rất hữu ích nếu StudioHawk muốn nhắm mục tiêu một số từ khóa SEO cụ thể cho Melbourne.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tạo URL WordPress thân thiện với SEO

Slug URL Xấu

Url có cấu trúc kém có thể trông giống như thư rác hoặc lừa đảo. Đối với người dùng, điều này có thể tạo ra một sự đe dọa và họ có thể không nhấp vào url.

Ví dụ, chúng ta hãy xem URL này:

https://z.co.nz/about-z/find-us/map/-47.26432,150.007324,-34.542762,-174.836426/all/opennow/any/

URL này có thể đặt ra những câu hỏi quan trọng: Z là gì? URL này có trỏ đến trang “findus” không? Đây có phải là tọa độ bản đồ không? Tại sao các từ “opennow” được hiển thị? Có phải là cửa hàng không?

Bây giờ chúng ta hãy xem URL này:

https://catalogue.nla.gov.au/Record/5038390

NLA là viết tắt của Thư viện Quốc gia Úc, nhưng nó là tài liệu gì?

URL xấu gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và trình thu thập dữ liệu. Nếu URL không hiển thị những gì trên trang, tại sao người dùng lại nhấp vào nó? Tại sao anh ta lại tin tưởng URL này? Trình thu thập dữ liệu được cho là lập chỉ mục trang này như thế nào? Ai đang tìm kiếm “5038390”?

Trừ khi người dùng nhận được số này và nhập cụ thể vào tìm kiếm, làm thế nào trang web này có thể xuất hiện trong SERP?

Tốt nhất là cố gắng tùy chỉnh slug URL của bạn, cả về trải nghiệm người dùng và lập chỉ mục. Làm cho slug càng đơn giản càng tốt để người dùng có thể tìm thấy trang của bạn một cách dễ dàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Url Shortener: 7 công cụ rút gọn link tốt nhất

Hướng Dẫn Cài Đặt Slug Trong WordPress

Để tạo slug hoàn hảo cho trang hoặc bài đăng của bạn, hãy xem xét bốn bước sau:

Bao gồm từ khóa hoặc cụm từ khóa của bạn trong slug. Sau này phải thông báo ngay lập tức về mục đích của nội dung của bạn

Hãy suy nghĩ về những từ nhỏ không cần thiết như “từ” hoặc “a” mà không cần phải được đưa vào slug

Tăng trọng tâm của slug của bạn, loại bỏ các thuật ngữ không cần thiết trong khi đảm bảo slug có ý nghĩa

Hãy ngắn gọn và mô tả. URL của trang của bạn xuất hiện trong kết quả của Google… Nhưng không phải lúc nào cũng vậy! Thật vậy, URL đôi khi được thay thế bằng một đường mòn breadcrumb. Không bao gồm quá nhiều thông tin, nếu ý định của bạn là sử dụng lại URL để cập nhật bài viết.

Tạo Slug Tự Động Bằng Javascript Và PHP

Trên WordPress, một liên kết động là một liên kết HTML cổ điển được tạo bởi một hàm PHP sẽ tự động tìm kiếm URL để hiển thị trong cơ sở dữ liệu. Tùy thuộc vào (các) chức năng được sử dụng, chúng ta cũng có thể truy xuất neo liên kết và các thông tin khác được hiển thị linh hoạt trong thẻ của chúng ta.

Kết quả trong mã nguồn sẽ giống hệt với ví dụ đầu tiên của chúng tôi trong HTML cho người dùng và công cụ tìm kiếm, PHP là một ngôn ngữ máy chủ. Không giống như JavaScript được thực hiện bởi trình duyệt, PHP được xử lý trước khi được gửi đến máy khách (tức là máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn hoặc trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm).

Kết quả trong mã nguồn sẽ giống hệt với ví dụ đầu tiên của chúng tôi trong HTML cho người dùng và công cụ tìm kiếm, PHP là một ngôn ngữ máy chủ. Không giống như JavaScript được thực hiện bởi trình duyệt, PHP được xử lý trước khi được gửi đến máy khách (tức là máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn hoặc trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm).

Hàm get_permalink() cho các trang và bài viết

Để tạo nối kết động đến một trang, một bài viết hoặc một bài đăng tùy chỉnh, tốt nhất chúng ta nên sử dụng get_permalink đánh dấu mẫu (). Nó cho phép bạn tự động tìm kiếm URL của một bài đăng (trang hoặc bài viết) trong cơ sở dữ liệu từ định danh số của nó. Chức năng này chỉ cần truy xuất giá trị mà không hiển thị nó, vì vậy bạn phải sử dụng echo trước chức năng để có thể hiển thị URL trong mã nguồn.

Hàm get_category_link() cho thể loại

Có sự tương đương giữa get_permalink()get_category_link(). Hoạt động của nó giống hệt nhau, nó là đủ để sử dụng định danh số của thể loại như một tham số của hàm.

Hiển thị tiêu đề của một thể loại với get_cat_name()

Để hiển thị tiêu đề của một thể loại, có một hàm tương tự như get_the_title(): nó được get_cat_name(). Nó được sử dụng theo cùng một cách, cho nó định danh số của thể loại như một tham số.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cơ bản về SEO JavaScrip

Trùng Slug Là Gì?

Slug sử dụng lần thứ hai trong WordPress của bạn sẽ được tính là trùng slug. Điều này sẽ gây ra rất nhiều rất rối cho hệ thống chuỗi bài viết của bạn.

Làm Gì Để Tránh Trùng Slug?

Như đã nói ở trên, mỗi slug chỉ được sử dụng một lần. Để tránh trùng slug, chúng ta cần phải chú ý trong việc sử dụng tag và spam từ khóa.

Cách Khắc Phục Trùng Slug Là Gì?

Nếu bị trùng slug, người dùng có thể khắc phục bằng ba cách sau đây:

  • Xóa bài viết
  • Đổi tên tag
  • Thay đổi đường dẫn

Hướng Dẫn Bỏ Các Slug Từ Subfolder Trên WordPress

Slug Của Subfolder Là Gì?

“Categories” đã được tích hợp sẵn trong URL mặc định là domain/categories/chuyên mục khi ta cài đặt WordPress. Để có thể xóa slug khỏi các chuyên mục trên WordPress, ta có thể thực hiện các các cách như dưới đây.

Bỏ Slug Của Subfolder Trên WordPress

Truy cập Advanced > Permalinks

Trong Change URLs > Strip the category base (usually/category/) from the category URL > Remove

Nhấn Lưu lại để có thể hoàn tất 100% quá trình thay đổi

Bây giờ bạn đã biết slug là gì. Vậy nên, bắt đầu từ hôm nay, đừng bao giờ quên tối ưu hóa slug của bạn bằng cách ghi nhớ các bước được đề cập ở trên! Bên cạnh đó, bạn có thể xem nhiều hơn những kiến thức bổ ích về SEO cũng như Digital Marketing bằng cách truy cập TOS ngay hôm nay!

Có thể bạn quan tâm:

Google Search Operators: 32 toán tử tìm kiếm nâng cao và mẹo hữu ích

Anchor Link là gì? Cách tạo và sử dụng Anchor Link tối ưu SEO hiệu quả

Nhận xét