Competitive intelligence là gì? Cách ứng dụng trong doanh nghiệp

Rate this post

Competitive intelligence là gì và cách ứng dụng trong doanh nghiệp
Competitive intelligence là gì và Cách ứng dụng trong doanh nghiệp

Competitive intelligence – Trí thông minh cạnh tranh là cách mà bạn sẽ có được kiến ​​thức cần thiết để luôn dẫn đầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm Trí tuệ cạnh tranh (CI), và đi sâu vào một số loại CI quan trọng nhất để doanh nghiệp luôn phát triển.

>> Đừng bỏ lỡ: Cập nhật mới của Google ảnh hưởng đến traffic như thế nào?

Competitive intelligence là gì?

Competitive intelligence – Trí thông minh cạnh tranh được định nghĩa là quá trình nắm bắt, phân tích và sử dụng thông tin liên quan đến bối cảnh cạnh tranh của bạn. Nếu được thực hiện đúng Competitive intelligence giúp mọi người trong tổ chức của bạn đưa ra hành động tự tin và hiệu quả hơn.

Tại sao Competitive intelligence – Trí tuệ cạnh tranh lại quan trọng?

Điều hành một doanh nghiệp mà không có kiến ​​thức về bối cảnh khiến công ty dễ bị đe dọa và dẫn đến bỏ lỡ các cơ hội. Những điểm mù này gây bất lợi cho bất kỳ doanh nghiệp nào và Competitive intelligence cung cấp cho công ty các giải pháp.

Có thể đối thủ đang tung ra một sản phẩm mới đối đầu trực tiếp với sản phẩm chính do công ty bạn sản xuất. Hoặc, có lẽ một sự kiện gần đây đã định hình nhận thức khách hàng về ngành nghề theo hướng tiêu cực. Nếu không có Competitive intelligence, bạn có thể sẽ bỏ lỡ những thay đổi trên thị trường, mắc sai lầm và trải qua những thất bại. 

Như đã đề cập, Competitive intelligence là việc thu thập dữ liệu thông minh bạn cần để đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt trong dài hạn. Bằng cách thu thập dữ liệu về thị trường, bạn sẽ có thể: 

  • Khám phá xu hướng thị trường và định vị bản thân cho tương lai
  • Dự đoán động thái tiếp theo của đối thủ và chuẩn bị đối phó 
  • Phát hiện các mối đe dọa đang nổi lên trong ngành
  • Khám phá các cơ hội để phát triển kinh doanh
  • Luôn cập nhật thông tin cho các đại diện bán hàng và phát triển các chiến dịch quảng cáo thành công 
  • Đánh giá điểm chuẩn so với các đối thủ để hiểu rõ hơn về nơi bạn có thể cải thiện
  • Đưa ra quyết định chiến lược với sự tự tin sáng suốt 

Tất cả những điểm trên có thể định hướng cho việc lập kế hoạch chiến lược của bạn và mang lại cho bạn nhiều lợi thế. Để có được những thông tin chi tiết hữu ích về cạnh tranh, trước tiên bạn cần thu thập và phân tích dữ liệu. 

Cách thu thập Competitive intelligence – Trí tuệ cạnh tranh

Mặc dù việc thu thập Competitive intelligence thường tốn nhiều thời gian, nhưng nó không cần phải quá phức tạp. Các nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh rất nhiều và dễ truy cập. 

Dưới đây là 3 nơi để bắt đầu thu thập Competitive intelligence: 

  • Nguồn lực thị trường —Tài nguyên dựa trên công nghiệp như triển lãm thương mại, hội nghị trực tuyến và ngoại tuyến, mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc khách hàng hoặc báo cáo tài chính công khai. 
  • Nền tảng công ty — Đối thủ có các trang web, bản tin hoặc phương tiện truyền thông xã hội không? Khi nói đến Competitive intelligence, các nền tảng như thế này có thể cung cấp vô số thông tin hữu ích. 
  • Phần mềm hỗ trợ Competitive intelligence — Có vô số các phần mềm tuyệt vời có thể hỗ trợ theo dõi xu hướng thị trường, hành vi khách hàng và hoạt động kinh doanh.

4 loại Competitive intelligence – Trí thông minh cạnh tranh quan trọng

Bây giờ chúng ta đã khám phá một số vấn đề về Competitive intelligence, hãy xem xét kỹ hơn 4 Trí Thông minh cạnh tranh quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên xem xét. 

Marketplace Intelligence là thông tin về một thị trường cụ thể. Nó bao gồm thông tin chi tiết về xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh trên thị trường, thị phần và các biến thể thị trường dựa trên vị trí địa lý.

Customer Intelligence – Trí tuệ về khách hàng sự hiểu biết rộng rãi về thị trường của mình, xem xét cơ sở khách hàng về nhân khẩu học, hoạt động trên website, mong muốn và khó khăn. Customer Intelligence có thể giúp thực hiện nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau bao gồm tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và phát triển sản phẩm mới.

Product and Services Intelligence – Sản phẩm và Dịch vụ thông minh là về tất cả những gì người chơi trong thị trường cung cấp cho khách hàng. Đối với một số doanh nghiệp, sản phẩm sẽ là hàng hóa vật chất như điện tử, xe cộ, thiết bị gia dụng hoặc đồ chơi. Đối với những người khác, sản phẩm là phần mềm hoặc dịch vụ. 

Theo dõi các sản phẩm phổ biến trên thị trường và sự phát triển của chúng theo thời gian có thể giúp bạn thu thập đủ Competitive intelligence và đưa ra những nhận định về: 

  • R & D – Giám sát các tính năng và thông số kỹ thuật của các sản phẩm trên thị trường sẽ cung cấp thông tin cho nghiên cứu và phát triển, đồng thời giúp tìm ra những khoảng trống trong việc cung cấp sản phẩm hiện tại.
  • Định vị – Nghiên cứu về giá cho biết chiến lược định giá của riêng bạn để duy trì tính cạnh tranh và định vị sản phẩm trên thị trường. 

Marketing Intelligence – Trí thông minh tiếp thị giúp doanh nghiệp:

  • Làm sáng tỏ các phương pháp hay nhất
  • Thăm dò giá của đối thủ
  • Khám phá các cách để vượt qua đối thủ
  • Khám phá các cơ hội tiếp thị

Ứng dụng Competitive intelligence – Trí tuệ cạnh tranh vào doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh

Cho dù bạn đang xây dựng chiến lược tiếp thị, chiến lược tiếp cận thị trường, chiến lược marketing hay chiến lược kinh doanh tổng quát hơn, thì Competitive intelligence cũng đều có thể cung cấp thông tin cơ bản mà bạn cần để đưa ra quyết định. 

Khi bạn đi sâu vào thông tin thu thập được, hãy suy nghĩ một cách sáng tạo về câu chuyện mà dữ liệu kể về thị trường, hãy xem xét: 

  • Xu hướng thị trường lớn nhất thời điểm hiện tại
  • Xu hướng tiêu dùng mới nổi gần đây
  • Hoạt động và tốc độ tăng trưởng của đối thủ
  • Nhận thức và tình cảm khách hàng đối với sản phẩm
  • Phát triển sản phẩm vào tạo ra những giá trị mới 
  • Các mối đe dọa và cơ hội của thị trường
  • Sự thay đổi chính trị và kinh tế
  • Xu hướng địa lý và thị trường
  • Các quan hệ đối tác chiến lược có thể có 

Bạn có thể sắp xếp thông tin chi tiết của mình theo các danh mục như bốn danh mục chúng tôi đã cung cấp ở trên hoặc phát triển một cơ cấu tổ chức phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Mục tiêu cuối cùng là dễ dàng truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết khi lập kế hoạch chiến lược của bạn. 

Cuối cùng, sau khi bạn đã áp dụng Competitive intelligence và triển khai chiến lược kinh doanh, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp tục thu thập thông tin, đo điểm chuẩn so với đối thủ và phân tích tiến trình của mình. Theo thời gian, kiến ​​thức về thị trường của bạn sẽ phát triển và doanh nghiệp chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi bạn tiến tới tương lai. 

Xem thêm: Phân Tích SWOT Là Gì? Mô Hình SWOT Dùng Phân Tích Doanh Nghiệp

Tài liệu tham khảo: semrush.com

Nhận xét