FAQ là gì? Tác dụng của FAQ trong xây dựng nội dung website

Rate this post

Thuật ngữ FAQ thường xuyên xuất hiện ở đầu hoặc cuối các trang web, mạng xã hội hoặc các app. Vậy FAQ là gì? FAQ có ảnh hưởng như thế nào đối với các trang web? Hãy cùng Toponseek tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ FAQ cũng như những chức năng mà nó mang lại cho cả người dùng và doanh nghiệp.

1. FAQ là gì? 

FAQ là viết tắt của từ Frequently Asked Questions, có thể hiểu là các câu hỏi thường gặp. Đây là các dạng câu hỏi được trả lời theo một chủ đề nhất định, là tập hợp những câu hỏi phổ biến có xu hướng lặp đi lặp lại.

Câu hỏi thường gặp FAQ có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào trên trang, thông thường là đầu trang hoặc cuối trang. Nó có thể là những câu hỏi liên quan đến kiến thức bạn đang đọc hay sử dụng, giúp người dùng có cái nhìn rõ hơn về nội dung liên quan đến bài viết đó.

FAQ là gì?

2. Mục đích khi sử dụng FAQ 

  • Cung cấp những thông tin hỏi đáp ngắn gọn nhất cho người dùng:

Mọi vấn đề mà người dùng quan tâm luôn được trả lời dưới nhiều khía cạnh khác nhau, điều này giúp người dùng (người đọc) có thể thông hiểu, tra cứu một cách nhanh chóng và chi tiết nhất những vấn đề mà họ đang tìm kiếm. Đồng thời, FAQ cũng cung cấp các thông tin cụ thể, chính xác và thường gặp đến người dùng.

Câu hỏi thường gặp FAQ đã được Google chính thức kiểm duyệt và thông qua, cho phép nó hiển thị trong hầu hết các kết quả tìm kiếm góp phần tạo ra sự thu hút đối với người dùng. Thông qua đó, nó có thể mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng. Có thể nói rằng, việc thêm FAQ giúp cho kết quả hiển thị trở nên ấn tượng hơn nhiều lần so với việc không có FAQ. Tất  nhiên, sự thu hút nào cũng sẽ mang lại khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

3. Ý nghĩa của FAQ là gì?

Chẳng hạn, khi người dùng có quá nhiều thắc mắc về một sản phẩm nào đó của doanh nghiệp và liên tục có câu hỏi về sản phẩm đó. Đương nhiên, doanh nghiệp sẽ không thể hỗ trợ trả lời hết tất cả các câu hỏi một cách nhanh và chính xác nhất. Do đó, việc triển khai câu hỏi thường gặp FAQ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tất cả các câu hỏi của người dùng sẽ được website tổng hợp lại và trả lời một cách nhanh chóng và chi tiết nhất. Thêm vào đó, các trang web sẽ tạo ra một bộ câu hỏi cùng với câu trả lời để người dùng có thể dựa vào đó và đặt ra những mẫu câu hỏi tương tự.

Bên cạnh đó, cả doanh nghiệp và người dùng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc giảm được chi phí đầu tư về nhân công, chăm sóc khách hàng và đặc biệt giúp website của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và thu hút nhiều khách hàng hơn.

 Ý nghĩa của FAQ là gì?

4. Cách thức xây dựng nội dung các câu hỏi thường gặp FAQ

  • Tập trung giải đáp những thắc mắc thật sự của người dùng:

Thu thập những câu hỏi mà người dùng đang muốn tìm hiểu một cách đầy đủ nhất. Cách để thu thập những câu hỏi này đơn giản nhất chính là thông qua những địa chỉ email của người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới để hỏi đáp.

  • Giải đáp vấn đề với văn phong đơn giản:

Nên trả lời bằng ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, hạn chế sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên môn. Điều này vô tình khiến một số khách hàng cảm thấy khó hiểu và sẵn sàng thoát ra khỏi website của bạn ngay lập tức, tạo ra ảnh hưởng rất xấu đối với lượt tương tác của website với người dùng.

  • Trình bày theo nhóm:

Nên sắp xếp trang FAQ của riêng mình theo các nhóm thông tin riêng biệt, khác nhau thông qua việc sử dụng những thẻ heading phù hợp mang lại cho người dùng những nội dung một cách chính xác và dễ dàng hơn.

  • Sử dụng hình ảnh:

Việc sử dụng hình ảnh rất được khuyến khích nhằm giúp người dùng hình dung ra được nội dung của các câu trả lời mà bạn gửi tới. Điều này sẽ khiến trang web của bạn trông sáng tạo và chuyên nghiệp hơn so với đối thủ.

5. Một số trang câu hỏi thường gặp FAQ

Trang câu hỏi thường gặp FAQ là một trong những cách tốt nhất để giúp người dùng truy cập hoặc sử dụng trang web của bạn. Dưới đây là 5 trang câu hỏi thường gặp FAQ phổ biến nhất mà người dùng thường truy cập:

5.1. FAQ Facebook 

FAQ Facebook là một bộ câu hỏi  liên quan đến những dịch vụ mạng xã hội phổ biến của người dùng trong quá trình sử dụng phần mềm Facebook. Trang FAQ này giúp người dùng giải quyết những câu hỏi, vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

FAQ Facebook 

Ngoài ra, nó còn là cầu nối đóng vai trò là điểm liên lạc, kết nối đầu tiên khi người dùng có bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào.

>> Tham khảo thêm: Facebook Ads là gì? Cách chạy quảng cáo Facebook Ads hiệu quả 2022

5.2. FAQ Twitter

FAQ Twitter xuất hiện trong danh sách này bởi vì nó bao gồm tính cá nhân hoá cao, chức năng tìm kiếm dễ sử dụng và giao diện đẹp mắt (điều mà số ít trang câu hỏi thường gặp FAQ đạt được).

>> Tham khảo thêm: Twitter Marketing:Cách làm hiệu quả

5.3. FAQ Youtube

FAQ Youtube mang tính rõ ràng, mới mẻ, dễ sử dụng và cung cấp thêm quyền truy cập vào các chủ đề câu hỏi thường được người dùng quan tâm nhất.

>> Tham khảo thêm: SEO Youtube là gì? 8 bước SEO Video Youtube lên top hiệu quả 2022

5.4. FAQ Whatsapp

Tài nguyên câu hỏi thường gặp của trang Whatsapp khá đa dạng, dễ sử dụng và có tính phân loại cao để có thể áp dụng cho các dòng máy tính để bàn và thiết bị di động.

5.5. FAQ Wikipedia

Trang câu hỏi thường gặp Wikipedia mang bản chất “cũ” nên sở hữu nội dung khá rộng, có quyền truy cập hầu hết các lĩnh vực mà bạn quan tâm.

FAQ Wikipedia

5.6. FAQ Microsoft

FAQ Microsoft sử dụng chức năng accordion/div mở rộng cho phép ưu tiên trải nghiệm người dùng thiết bị di động hiệu quả hơn và hỗ trợ truy cập nhanh nhất vào phần thông tin mà không tốn quá nhiều thời gian.

5.7. Dịch vụ web Amazon

Các câu hỏi thường gặp trên web Amazon được phân loại dễ sử dụng và có thể giúp người dùng tập trung thẳng vào vấn đề thắc mắc.

5.8. Dropbox Help

Trang Dropbox mang đến sự thú vị trong phần câu hỏi thường gặp với việc sử dụng hình ảnh và khuyến khích người dùng trải nghiệm trang web thông qua việc tự khám phá.

5.9. FAQ Pinterest

Đối với Pinterest, thiết kế và thông tin câu hỏi được ưu tiên cung cấp một cách rõ ràng cho những người dùng sử dụng thiết bị di động kết hợp với chế độ kích hoạt hình ảnh và văn bản.

5.10. Trang FAQ của McDonald

Trang McDonald’s FAQ tạo cảm giác thân mật, hoà đồng và khuyến khích người dùng chia sẻ các trải nghiệm câu hỏi thường gặp của họ. 

Trang FAQ của McDonald

6. Tầm quan trọng của FAQ với website

  • FAQ sở hữu  tính năng hỗ trợ cho website của các doanh nghiệp rất hiệu quả, nó giúp doanh nghiệp trong vấn đề giảm được chi phí đầu tư về nhân công, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn và giúp website của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng.
  • Cả người dùng và doanh nghiệp có thể tiết kiệm một lượng lớn thời gian và công sức để tìm hiểu và tra cứu thông tin các sản phẩm hoặc dịch vụ trên website.
  • FAQ là phương pháp tốt nhất trong việc cải thiện thứ hạng website của doanh nghiệp trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google. Khi một trang web sở hữu đầy đủ những nội dung chất lượng, phong phú và từ khóa liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn là điều khiến Google ưu tiên hàng đầu.
Tầm quan trọng của FAQ với website

Với những thông tin mà Toponseek cung cấp, hy vọng rằng các độc giả sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về khái niệm FAQ là gì? Và tầm quan trọng FAQ mang lại cho website của doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi chuyên mục Blogs của Toponseek đều đặn để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới.

>> Tham khảo thêm:

>> Nguồn tham khảo:

Nhận xét