Google Trends là gì? 11 cách sử dụng Google Trends để SEO tốt

Rate this post

Google Trends là gì? Trend là gì? Google Trends là một trong những sản phẩm của Google cung cấp các thông tin xu hướng mới nhất, cập nhật xu hướng nhanh chóng. Ứng dụng Google Trends vào SEO trên website mang lại nhều lợi ích đáng kể. Vậy đâu là cách sử dụng Google Trends để SEO tốt hơn?

Google Trends tới thời điểm bây giờ là một trong những công cụ tìm kiếm SEO hiệu quả nhất. Với 7 cách áp dụng này vào Google Trend, bạn sẽ khám phá được nhiều insight ẩn mà chưa công cụ nào khác làm được.

>> Đừng bỏ lỡ:

Figma Là Gì? Cách Dùng Dành Cho Người Mới

Cập nhật mới nhất của Google ảnh hưởng gì đến lượt truy cập website?

Về cơ bản, Google Trends là một dịch vụ của Google giúp người dùng so sánh các kết quả tìm kiếm của Google trên toàn thế giới bằng cách cung cấp các kết quả thống kê và so sánh xu hướng từ khóa trong một khoảng thời gian tại mỗi quốc gia.

Google Trends hiển thị dữ liệu theo thời gian dưới dạng biểu đồ để người dùng có thể dễ dàng nhận thấy khi quan tâm đến một từ khóa nào đó cao khi từ khóa đó đang có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Có những thay đổi phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.

Google Trend tới thời điểm bây giờ là một trong những công cụ tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả nhất. Với 7 cách áp dụng này vào Google Trend, bạn sẽ khám phá được nhiều insight ẩn mà chưa công cụ nào khác làm được. Những mẹo nhỏ này sẽ có tác động từ lựa chọn keyword tới content marketing hay thậm chí là phương thức tốt nhất để quảng cáo trang web của bạn.

2. Cách dùng Google Trends dành cho người mới

Người dùng cần truy cập vào địa chỉ website https://trends.google.com để đăng ký và sử dụng Google Trends. Người dùng có thể tìm kiếm được những keyword đang là xu hướng tại đây. Chỉ cần nhập từ khoá muốn tìm vào thanh tìm kiếm sẽ có thể khám phá sâu hơn về một chủ đề nào đó.

Người dùng có 4 tuỳ chọn tìm kiếm trên Google Trends, cụ thể như sau:

  • Mốc thời gian: Chứa đa dạng các dữ liệu tính từ năm 2014 đến nay.
  • Danh mục tìm kiếm: Người dùng có thể tuỳ chọn danh mục tìm kiếm từ khoá như danh mục du lịch, tài chính, bất động sản, thể thao,…
  • Vị trí địa lý: Các dữ liệu được thống kê theo quốc gia, tỉnh/thành phố.
  • Kênh tiếp cận: Các SEOers có thể biết được keyword đang được tìm kiếm qua các kênh như: News Search, Youtube Search, Image Search, Google Shopping.

Người dùng có thể sử dụng “+ so sánh” ở đầu website để so sánh các keyword.

3. Google Trend & Chiến thuật SEO

3.1. Tìm hiểu về số lượng Keyword Traffic (Tạm dịch: Lưu lượng từ khóa truy cập)

Google Trend là một công cụ chính thức của Google đưa ra bảng so sánh trực tiếp giữa các mức độ lưu lượng truy cập. Nó không hiển thị số lượng chính xác. Chỉ cho thấy một lượng tương đối thôi. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn nắm rõ lượng traffic của cụm keyword.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Tip #1 Cách thu thập dữ liệu traffic một cách chính xác

Nếu bạn muốn mở khóa dữ liệu traffic của keyword, sau đó so sánh keyword đó với keyword bạn đã xếp hạng và với các mức độ traffic giống nhau. Mặc dù Google Trend sẽ không hiển thị cho bạn con số chính xác, miễn là bạn biết số lượng của một keyword, thì mức độ traffic của keyword còn lại sẽ dễ hiểu hơn.

3.2. Thu thập Insight cho Content Marketing

Có 2 cách để nhìn vào dữ liệu keyword, đó là kéo dãn ra trong thời kỳ dài hạn và thời kỳ ngắn hạn.

3.2.1. Thời kỳ dài hạn

Bạn có thể chỉnh Google Trend để xem lượt traffic 5 năm về trước. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều để giúp bạn nhìn ra nhóm đối tượng của mình.

3.2.2. Xu hướng đi lên thời kỳ dài hạn

Nếu đi lên tức là đang đi đúng hướng với các content hiện tại, hãy tập trung đầu tư thêm vào.

3.2.3. Xu hướng đi xuống thời kỳ dài hạn

Nếu xu hướng đi xuống thì có nghĩa là bạn cần thay đổi content liền vì các nhóm đối tượng họ không còn quan tâm nữa.

Lấy ví dụ, xem lại trend 5 năm về cụm từ tìm kiếm WordPress, phần mềm WordPress và trang web WordPress:

Xem lại trend sau 5 năm với từ khóa "wordpress"

Có thể thấy rõ là đây là một xu hướng đi xuống toàn tập, thậm chí cũng ảnh hưởng tới những cụm liên quan tới WordPress như WordPress themes, WordPress plugin, WordPress hosting.

>>> Có thể bạn quan tâm: SEO WordPress: 13 mẹo cải thiện thứ hạng

Tip #2 Lên kế hoạch dự định Content tương lai

Tầm nhìn xa giúp bạn quyết định về các hướng đi trong tương lai. Nó giúp bạn biết cần tập trung content vào chỗ nào. Nếu một sản phẩm có xu hướng giảm, thì đã đến lúc suy nghĩ về việc chuyển content resources sang chủ đề hoặc sản phẩm khác hay kể cả đổi luôn mô hình content.

3.3. Insight ngắn hạn

Xem keyword trend (Tạm dịch: xu hướng từ khóa) trong thời gian ngắn, khoảng 90 ngày hay chỉ cần 30 ngày cũng có thể hiển thị các insight có giá trị để tối đa content marketing.

Ví dụ, 2 keyword trend tìm kiếm đứng đầu là How to và Near me. Khi bạn kéo thời gian xuống 90 ngày gần nhất, bạn có thể thấy những ngày nào trong tuần mà những lượt tìm kiếm liên quan lại nổi.

Tip #3 Lên kế hoạch lịch trình xuất bản

Việc này biến việc đoán được lịch trình đăng bài. Các tìm kiếm liên quan đến cụm How to có xu hướng đi lên vào các ngày Chủ nhật và Thứ hai. Còn cụm Near me là vào các buổi Sáu và thứ Bảy. 

Nếu bạn có một trang web hoặc một podcast tập trung vào cách làm mọi việc hoặc một trang web liên quan đến sở thích, cách tốt nhất là đăng bài vào Chủ Nhật, Thứ Hai hoặc Thứ Tư và gửi email đến người đăng ký theo dõi. Nếu doanh nghiệp của bạn là một nhà hàng, thì bạn biết rằng điều quan trọng là phải đăng lên vào thứ Năm những món đặc biệt, mức giá đặc biệt và nhiều thứ khác để có lượng traffic trang web vào thứ Sáu và thứ Bảy.

Tip #4 Tìm keyword bằng category

Google Trend có khả năng thu nhỏ lại những keyword dựa theo categories của bạn để đưa ra dữ liệu chính xác hơn.

tính hữu ích của Google Trend
tính hữu ích của Google Trend

Tip#5 Tìm Keyword bằng tính chất địa lý

Google Trend cung cấp thông tin keyword theo vị trí địa lý. Thông tin này có thể sử dụng để xác định những khu vực nào tiếp cận tốt nhất hoặc điều chỉnh nội dung cho các vùng cụ thể.

Thông tin của keyword phổ biến theo khu vực tạo giá trị cho link building, tạo content, quảng cáo và pay per click.

Ví dụ, nếu một chủ đề phổ biến ở một khu vực cụ thể, bạn có thể thu hẹp quảng cáo content của mình để xác định các bài báo tạp chí, nhóm và câu lạc bộ trong khu vực có liên quan đến cụm từ bạn đang đăng bài hoặc đang marketing.

Tip#6 Dữ liệu Địa Lý có thể cải thiện bậc xếp hạng

Thông tin địa lý cũng có thể sử dụng để cải thiện content của bạn sao cho liên quan nhiều người nhất. Google xếp hạng các trang theo số người liên quan, vì vậy, việc hợp lại hình ảnh địa lý vào content có thể giúp trang xếp hạng cho hầu hết mọi người, đặc biệt nếu những người đó bắt đầu quảng cáo content của bạn trên mạng xã hội, blog và podcast.

Tip #7 Tăng cường Queries

Khả năng thu thập insight vào cụm từ khóa đang tăng có thể là tính năng hữu ích nhất của Google Trend.

Khả năng thu thập Insight của Google Trend
Khả năng thu thập Insight của Google Trend

Những gì bạn cần làm là nhập một cụm keyword và tính năng này sẽ cung cấp cho bạn 25 queries tìm kiếm liên quan có xu hướng lên. Dữ liệu này giúp bạn tiếp tục đạt mục tiêu với việc xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Nó cho phép bạn tương tác với những cơ hội mới khác.

Tổng kết lại: Google Trend là một công cụ cực kì hữu dụng. Một chút sáng tạo mang lại những insight search marketing quan trọng. Dành thời gian mày mò Google Trend, tôi tin chắc bạn sẽ khám phá những insight giúp cải thiện cách tạo content và quảng cáo online

Google Trends là một dịch vụ web cộng đồng của Google được thành lập từ năm 2006. Đây là sản phẩm của Google có chức năng giúp người dùng có thể so sánh kết quả tìm kiếm từ Google Search trên toàn cầu.

Trang web chính thức của Google Trends: Trends.google.com

Khởi đầu, tìm kiếm từ khóa trên Google đã tạo ra làn sóng mạnh mẽ trong thế giới công nghệ internet. Chưa bao giờ chúng ta lại thấy tìm kiếm thông tin nhanh chóng và dễ dàng đến như vậy. Khi Google Trends ra đời, chúng ta lại thú vị hơn khi nắm bắt được xu hướng người dùng tìm kiếm và quan tâm điều gì trên thế giới. Vì vậy, hành vi của người dùng phản ánh được qua lăng kính của Google Trends.

Google Trend còn giúp doanh nghiệp cập nhật các xu hướng mới nhất của thị trường để trả lời những câu hỏi của yếu tố thách thức và cơ hội trong ma trận phân tích SWOT.

Khi nhập từ hoặc cụm từ mà bạn tìm kiếm vào thanh công cụ Google Trends bạn sẽ thấy được Trend là gì. Bạn sẽ thấy được xu hướng người dùng trên thế giới nói chung và phạm vi lãnh thổ quốc gia nói riêng có mức độ quan tâm như thế nào. Phụ thuộc vào từ hoặc cụm từ bạn tìm kiếm, Google Trends sẽ xem xét đó là chủ đề tìm kiếm và sẽ show ra những gì liên quan đến từ hoặc cụm từ bạn đang tìm kiếm. Nhưng để phân tích sâu xa hơn, Google Trends có ý nghĩa rất lớn trong giới SEOer ngoài những công cụ phổ biến như Google Analytics và Google Tag Manager. Cùng tìm hiểu xem, SEOer có thể ứng dụng Google Trends như thế nào để SEO một cách tốt hơn, đỉnh hơn ngay sau đây:

5.1. Nghiên cứu từ khóa

Google Trends là một công cụ hữu ích của Google giúp bạn có thể nghiên cứu từ khóa miễn phí bằng cách nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu vào ô tìm kiếm trên trang chủ. Google Trends sẽ trả về một biểu đồ cho thấy mức độ phổ biến của từ khóa đó trong 1 năm qua. Bạn cũng có thể mở rộng khoảng thời gian để so sánh và phân tích dữ liệu. Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định những từ khóa đang lên xu hướng và tránh những từ khóa có xu hướng giảm theo thời gian.

5.2. Tìm kiếm từ khóa liên quan

Khi bạn nhập một từ khóa vào trang chủ, Google Trends sẽ trả về một danh sách các từ khóa có độ liên quan chặt chẽ đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm.

Những từ khóa liên quan được hiển thị theo thứ tự phổ biến và thậm chí cung cấp cho bạn tỉ lệ % lượng tìm kiếm chính xác cho từng từ khóa. Khi tỉ lệ % được thay thế bằng cụm từ “Đột phá”, điều này nghĩa là từ khóa có tỉ lệ tìm kiếm tăng hơn 5000%.
Nhược điểm duy nhất khi bạn xây dựng chiến lược với từ khóa tìm kiếm thịnh hành là đôi khi đó có thể trở thành mốt nhất thời chứ không phải xu hướng thật sự.

Trước đây, Google Trends cho phép bạn nhập thông số ngay lập tức: Tìm kiếm tin tức trên web, toàn cầu…

Tuy nhiên, bảng điều khiển ngày này đơn giản hơn. Giờ đây Google Trends có giao diện khám phá Chủ đề trước khi bạn thu nhỏ chủ đề lại của bạn.

Cùng khám phá xu hướng trên Google Trends
Cùng khám phá xu hướng trên Google Trends

5.3. Khám phá những chủ đề liên quan

Bên cạnh việc sử dụng Google Trends để khám phá những từ khó liên quan, bạn cũng có thể sử dụng nó để khám phá các chủ đề liên quan để xây dựng nội dung cho tương lai.

Bảng này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chủ đề rộng hơn mà mọi người đang tìm kiếm. Những đề xuất này giúp bạn tìm thấy những ý tưởng mới và nội dung thịnh hành trong tương lai.

Một cách tuyệt vời để khám phá các chủ đề lớn? Bắt đầu bằng cách nhập từ khóa cho chủ đề của bạn đang quan tâm và ấn Enter.

Từ đó, Google Trends sẽ hướng dẫn bạn đi sâu hơn vào các cách sau:

Đi sâu hơn vào các mục
Đi sâu hơn vào các mục
  • Lọc theo quốc gia/khu vực cụ thể: giúp hiển thị nhu cầu tìm kiếm tại nơi mà bạn muốn tìm hiểu và nghiên cứu.
  • Lọc theo phạm vi thời gian: Lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu nhiều phạm vi thời gian khác nhau để có ý tưởng cho xu hướng ngắn hạn và dài hạn.
  • Lọc theo danh mục ngành nghề: Đây là điều cần thiết để bạn có thể phân tích đúng về từ khóa mà thực sự tìm kiếm.
  • Lọc theo loại tìm kiếm (bao gồm web, hình ảnh, tin tức, Google mua sắm và Youtube): cũng là danh mục quan trọng để bạn có được những thông tin phù hợp nhất. 

Google Trends hoạt động theo bối cảnh tương đối cao. Kết quả của ngày hôm nay không thể so sánh với toàn bộ độ phổ biến trong tất cả các xu hướng mà lại từ khóa bạn đã nhập.

Ví dụ, lấy cụm từ “Iron man” – một thuật ngữ tìm kiếm phổ biến trong thời gian qua. Đây là những gì bạn thấy trong Google Trends:

Xu hướng tìm kiếm "Iron Man"
Xu hướng tìm kiếm “Iron Man”

Trong khoảng thời gian trước, về độ phổ biến cụm từ này rất cao. Tuy nhiên, cụm từ này đã giảm hẳn.

Xu hướng tìm kiếm từ khóa này tăng đột biến ở năm 2008, 2010, 2013, 2019. Đây là những năm mà bộ phim được công chiếu.

Từ đó ta cần có lưu ý quan trọng: Khi phân tích không bao giờ bỏ qua bối cảnh.

Các cách để thêm ngữ cảnh bao gồm:

  • Thêm từ khóa muốn so sánh bằng cách sử dụng ” + Compare”.
  • Lọc theo quốc gia, vị trí địa lý hoặc danh mục.
  • Tìm kiếm trên trang web.

5.5. Nâng cao tùy chọn tìm kiếm cụ thể, chuyên sâu

Việc sử dụng các tùy chọn tìm kiếm cụ thể có thể giúp bạn tìm thấy những ý tưởng từ khóa mới và cả những từ khóa của đối thủ.

Bạn có thể nhận thấy, có những tùy chọn mà kể cả những người thường xuyên sử dụng Google Trends không phải lúc nào cũng dùng tới:

  • Tìm kiếm trên web (mặc định)
  • Tìm kiếm hình ảnh
  • Tìm kiếm tin tức
  • Google Shopping
  • Tìm kiếm trên Youtube

Mỗi lần nhấp riêng lẻ sẽ mang lại kết quả dựa trên các phân khúc khác nhau của thị trường tiềm năng của bạn và được sắp xếp theo chủ đề và từ khóa liên quan.

Chủ đề và cụm từ tìm kiếm liên quan trên Google Trends
Chủ đề và cụm từ tìm kiếm liên quan trên Google Trends

Lưu ý: Giá trị mặc định sẽ cho bạn thấy những chủ đề và từ khóa liên quan có xu hướng gia tăng. Đó là lý do tại sao trong ví dụ trên, bạn thấy các cụm từ chính đã tăng lên 2.400%. Nhấp vào “Rising” (tăng) và bạn cũng có tùy chọn để xem các từ khóa tổng thể hàng đầu . Thông thường, các loại tăng giá là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn xác định các xu hướng nóng.

Những đề xuất này rất hữu ích cho SEO vì chúng có thể giúp truyền cảm hứng cho nội dung mới theo xu hướng mới .

Đừng sợ đi sâu vào các truy vấn, ó một cơ hội tốt mà bạn có thể hy vọng vào một xu hướng mới trước khi nó trở thành một đột phá trên mạng và bảo vệ vị trí hàng đầu cho bài đăng mới nhất của bạn.

5.6. Khám quá xu hướng tìm kiếm theo vị trí địa lý

Khi sử dụng Google Trends đáng chú ý nhất sẽ tập trung hoàn toàn vào các từ khóa.  Và để có được kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp với tính năng lọc Location (vị trí). Điều này cho phép bạn biết được những khu vực nào đang cho nhu cầu cao nhất đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn, từ đó đưa ra chiến lược SEO hiệu quả hơn.

Ví dụ: Với từ khóa “Iron man” của chúng tôi từ trước đó, bạn sẽ thấy rằng gần như người Việt Nam đều quan tâm đến cụm từ này ở các địa phương.

Nhắm mục tiêu địa điểm
Nhắm mục tiêu địa điểm

Nhấp chuột vào Hà Nội, bạn sẽ thấy rằng khu vực trung tâm thành phố là cao nhất, tiếp theo là Thị xã Sơn Tây và sau đó là Từ Sơn (Bắc Ninh). Đây là dữ liệu quan trọng để nhắm mục tiêu cụ thể trong PPC và thậm chí tìm kiếm địa phương.

5.7. Dự đoán xu hướng

Đây là điều dễ nhất trên thế giới để đăng nhập vào Google Trends và xác định những xu hướng. Mỗi nhà tiếp thị mà sử dụng công cụ tìm kiếm khác nhau cùng một dữ liệu.

Nếu bạn muốn hiểu biết thêm, hãy thử sử dụng dữ liệu có sẵn để Predict xu hướng.

Cách đây không lâu, việc thực hành tin tức trên nhật báo là một cách chắc chắn để tận dụng những câu chuyện nóng hổi hiện nay. Google Trends thực sự có thể cho bạn thấy chính xác xu hướng tin tức nào trong ngày là nóng nhất.

Có một số cách để làm điều này:

  • Xác định xu hướng với việc lọc theo danh mục hoặc quốc gia cụ thể. Câu chuyện về Healthy hàng đầu hiện nay có thể không tạo ra các tiêu đề chính trong Google Trends, nhưng nó có thể giúp bạn xác định các chủ đề cần xem.
  • So sánh hai cụm từ chính trong một xu hướng duy nhất. Có phải Bầu chọn cho xu hướng “X” có xu hướng cao hơn so với Bầu chọn cho “Y ” không? Bạn có thể có cho mình một cuộc thăm dò không chính thức.

5.8. Sử dụng cụm từ khóa dài để truyền cảm hứng nội dung

“Iron Man” là một từ khóa khó và để đạt được top đầu SERPs sẽ là một việc không dễ dàng, nhưng bạn vẫn có khả năng đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google Việt Nam với cụm từ khóa dài của “Iron Man”.

Giả sử bạn đang viết blog âm nhạc và bạn muốn tận dụng một sự kiện sắp tới; giải thưởng Grammy. Nhấp chuột vào xu hướng sẽ mang lại những câu hỏi hàng đầu được hỏi về Google (top questions asked Google), hầu hết các nghệ sĩ mới được tìm kiếm nhiều nhất và thậm chí cả những câu hỏi liên quan đến máy chủ của Grammys – chẳng hạn như James Corden bao nhiêu tuổi?

Nhưng bạn muốn đi sâu hơn và tìm thấy nội dung thực sự sâu sắc. Hãy thử sử dụng mẹo số 3 để tìm các truy vấn được liên kết tạo ra Xu hướng của Google – nhưng đừng dừng lại ở đó. Tham chiếu chéo các truy vấn đó với nhau (tip #2) để có được bối cảnh phù hợp và tìm hiểu những gì cốt lõi của sự tò mò của khách hàng.

5.9. Sử dụng dữ liệu tối ưu hóa video

Khám phá những chủ đề và từ khóa liên quan có thể giúp bạn tối hóa tìm kiếm cho video.

  • Nhập từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm.
  • Chuyển từ Tìm kiếm trên web (Web Search) sang Tìm kiếm trên YouTube (YouTube Search).
  • Kiểm tra các câu hỏi liên quan (Related Queries) và các chủ đề liên quan (Related Topics).
  • Sắp xếp theo Top hoặc Rising theo ý của bạn.

Từ đây, bạn sẽ thấy rằng mọi người tìm kiếm về lĩnh vực mà bạn qua tâm. Bạn đang ở một vị trí tốt hơn để viết tiêu đề và mô tả có liên quan. Điều này cải thiện cơ hội của bạn để nắm bắt lưu lượng truy cập YouTube.

Giả sử bạn đang tối ưu hóa một cửa hàng cưới. Một tìm kiếm đơn giản về đám cưới cho thấy thực tế của mùa cưới trên Google:

Kết quả tìm kiếm cho từ khóa "đám cưới"
Kết quả tìm kiếm cho từ khóa “đám cưới”

Từ điều này, bạn có thể thấy rằng đám cưới thường xuất hiện ở các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, sử dụng một số chiến lược ở trên, bạn có thể tìm thấy một số từ khóa bổ sung để định vị các bài đăng trong tương lai để xử lý sự trở lại của từng xu hướng theo chu kỳ.

Khi cuộc thi của bạn chỉ là viết một bài về tuyển chọn các bài hát đám cưới, bài hát của bạn đã sẵn sàng – và thu hút lượt xem.

Ngoài ra bạn cũng có thể định vị thương hiệu bằng phân tích SWOT để mọi quyết định được chắc chắn hơn. Xem thêm tại Phân Tích Swot Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Ma Trận SWOT Hiệu Quả

5.11. Xác định các điểm chết và lệch xu hướng

Hãy trở lại với một trong những xu hướng hiện tại, Giải thưởng Grammy. Sự tăng đột biến gần đây cho thấy một sự quan tâm mạnh mẽ trong chủ đề này.

Xác định điểm chết và lệch xu hướng
Xác định điểm chết và lệch xu hướng

Nhưng nếu bạn thu nhỏ thời gian dài hơn thì sao?

Nó sẽ giảm ngay xuống mức bình thường.

Việc sử dụng Google Trends nâng cao có nghĩa là bạn sẽ tiến xa hơn bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng cái nhìn sâu sắc hiện tại của bạn là để xem bạn có điểm mù hay không.

Ví dụ:

  • Đừng bao giờ tin vào một bức ảnh chụp nhanh. Luôn luôn có một cái nhìn rộng hơn về dòng thời gian để xem những gì khác đang xảy ra.
  • Là một xu hướng gia tăng trong một cụm từ quan trọng vẫn còn bị lấn át bởi những từ quan trọng hơn? Luôn luôn tìm kiếm bối cảnh.
  • Nghiên cứu về đám cưới cho #9, tôi đã gặp phải sự gia tăng mạnh mẽ về xu hướng YouTube cho đám cưới trong mùa hè năm 2017 – lớn hơn nhiều so với các mùa hè trước – gần như tăng gấp bốn lần quan tâm trước đó. Nghiên cứu sâu hơn không thể xác định một từ khóa cụ thể, ngoại trừ cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của sự quan tâm đến đám cưới ở Nam Á. Xu hướng địa lý này là một ví dụ tuyệt vời về một cái nhìn sâu sắc độc đáo đến từ tìm kiếm không bao giờ kết thúc để hiểu bối cảnh.

>> Tham khảo thêm: Google Webmaster Tools là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng

6. Khám phá Google Trend Visual Việt Nam

Như bạn có thể thấy Google Trends luôn cập nhật những xu hướng tìm kiếm mới nhất hàng ngày hàng giờ. Với công cụ đắc lực này, bạn sẽ luôn bắt kịp những Trend Hot nhất để tạo nội dung cho bài viết mới của mình.

Để khám phá những chủ đề đang thịnh hành ở Việt Nam, bạn mở thanh menu Google Trends, chọn “Tìm kiếm thịnh hành”.

Tìm kiếm thịnh hành trên Google Trends
Tìm kiếm thịnh hành trên Google Trends

Tại giao diện “Nội dung tìm kiếm thịnh hành” chọn danh mục Việt Nam, bạn có thể xem được những Xu hướng tìm kiếm hàng ngày và Xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực ở Việt Nam.

Xu hướng tìm kiếm hàng ngày tại Việt Nam
Xu hướng tìm kiếm hàng ngày tại Việt Nam

Với Xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, bạn có thể quan sát được xu hướng lên Trend của các chủ đề trong 24 giờ qua. Thêm vào đó, bạn có thể lọc phần danh mục để xem những chủ đề mà bạn quan tâm.

Xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực tại Việt Nam
Xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực tại Việt Nam

7. Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Để không bỏ lỡ những thông tin HOT nhất về chủ đề, từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu, bạn có thể truy cập Google Trends đăng ký nhận bản tin qua mail bằng cách:

Bước 1: Truy cập https://trends.google.com/trends/subscriptions. hoặc chọn “Đăng ký” trên thanh menu

Bước 2: Nhấn vào dấu “+” ở góc cuối bên phải.

Bước 3: Nhập Chủ đề mà bạn muốn theo dõi, chọn khu vựctần suất theo dõi.

Bước 4: Tùy chọn “Nội dung tìm kiếm thịnh hành“.

Bước 5: Bấm “Đăng ký”.

Bước 1: Chọn "Đăng ký" để nhận bản tin từ Google Trends
Bước 1: Chọn “Đăng ký”
Bước 2: Nhấn vào dấu "+" để nhận bản tin từ Google Trends
Bước 2: Nhấn vào dấu “+”
Bước 3: Tùy chọn Chủ đề, Khu vực, Tần suất muốn nhận bản tin từ Google Trends
Bước 3: Tùy chọn Chủ đề, Khu vực, Tần suất
Tùy chọn Nội dung tìm kiếm thịnh hành muốn nhận bản tin từ Google Trends
Bước 4: Tùy chọn Nội dung tìm kiếm thịnh hành

8. Google Trends 2022 dành cho Local Search

Google là công cụ tìm kiếm thông tin lớn nhất và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Điều này cho thấy mọi người đều lựa chọn công cụ này. Không ngừng phát triển và bắt kịp xu hướng hiện đại, Google đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc của SEOers trong những năm gần đây.

Thêm vào đó, Google còn có các thuật toán xếp hạng để giúp bạn đạt được thứ hạng cao hơn khi tối ưu hóa trang web của mình hoặc sử dụng các chiến dịch quảng cáo trả phí hoặc xem danh sách doanh nghiệp của Google. Để giúp thu hút và tiếp cận gần hơn với khách hàng trong năm 2022 những người làm SEO cần phải cập nhật 2 xu hướng quan trọng của Google Trends Search.

8.1. Zero Click Searches

Bạn không cần phải nhấp vào nội dung mà vẫn có thể tìm kiếm được kết quả gọi là Zero-click. Theo thống kê, có hơn 50% người dùng tìm kiếm được thông tin họ muốn mà không cần nhấp chuột.

Tìm kiếm zero-click
Zero Click Searches

Trong suốt 10 năm qua Google đã thay đổi rất nhiều. Để tạo ra công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất Google đã phát triển và cải tiến rất nhiều. Tìm kiếm của Google đã không còn hiển thị danh sách 10 kết quả đơn giản như trước nữa mà bây giờ Google đã trở thành một trang tương tác về nhiều phương diện khác nhau. Điều đó có nghĩa là gì? Google còn hiển thị các kết quả tìm kiếm như thẻ thông tin, box trả lời hay danh sách local map,…

Điều này xảy ra ngay cả khi họ không nhấp vào trang web của bạn. Đây là những gì Google Trends tạo ra khi tìm kiếm zero-click. Người dùng tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và đạt kết quả tốt nhất khi không phải bấm vào kết quả.

8.2. Nên làm gì với Google Trends tìm kiếm zero-click?

Danh sách được Google liệt kê cần phải có doanh nghiệp của bạn. Chỉ có như vậy mới có thể giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng. Dưới đây là một số cách để bạn có thể lọt vào top danh sách của Google:

  • Tiến hành xây dựng Google My Business Profile: Bạn cần truy cập vào địa chỉ Google.com/business để đăng ký tài khoản theo hướng dẫn.
  • Thực hiện Claim your listing: Để giúp Google kiểm soát profile cá nhân bạn cần gửi danh sách yêu cầu của Google. Bạn cần tìm kiếm tên doanh nghiệp trên Google Maps để có thể thực hiện được bước trên. Nếu thấy xuất hiện “Claim your listing” thì chọn và làm theo chỉ dẫn. Nếu không có gì thay đổi thì cần thêm địa điểm cho doanh nghiệp và tiếp tục làm theo chỉ dẫn.
  • Hoàn tất thông tin của bạn: Điền đầy đủ các thông tin vào Profile. Bạn cũng có thể chỉ cần điền những thông tin cơ bản, chẳng hạn: địa chỉ, thông tin liên hệ, category.

8.3. “Near Me” Searches

So với năm 2021 “Near Me” Searches năm 2022 tăng 150%. Biểu đồ cho thấy kết quả tìm kiếm “Near me” trong 5 năm qua đã tăng liên tục.

Việc tìm kiếm “Near me” nhanh hơn nhiều so với việc nhập zip code hay vị trí. Khi bạn cần tìm kiếm điều gì đó xung quanh thì radar sẽ tìm kiếm cục bộ vì Google đã xác định được chính xác vị trí của bạn. Hiện nay các local business owner và các công ty thời trang đang tối ưu việc tìm kiếm “Near me”. Vì điều này có thể giúp họ tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều so với những phương pháp khác.

8.4. Nên làm gì với Google Trends tìm kiếm “Near me” ?

Dưới đây là những điều bạn nên làm để giúp cho chức năng tìm kiếm “Near me” được tốt hơn:

  • Thiết lập Google My Business: Như đã đề cập đến ở trên, đây là bộ Profile quan trọng và khi tìm kiếm local keywords sẽ xuất hiện đầu tiên. Đây là những thông tin rất cần thiết khi tìm kiếm các từ khoá “nearby”
  • Làm cho website Mobile-friendly hơn: Đa số mọi người đều sử dụng điện thoại vì thế việc tối ưu giao diện website để tương thích với điện thoại là rất quan trọng.
  • Tạo Details Consistent cho website: Tạo vùng nội dung “Liên hệ” đạt chuẩn. Như vậy, Google sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn cho dù là thông tin nằm ở phần footer của trang.
  • Tạo blog và nhận các Local Backlinks: Đây là cách tuyệt vời để tạo local links. Điều này sẽ giúp khách hàng tiếp cận và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Vì các thông tin sản phẩm được cập nhật đầy đủ, rõ ràng.

9. Khóa học Google Trends miễn phí

Nếu bạn mới tiếp cận với Google Trends, chưa biết làm thế nào để khai thác Google Trends một cách triệt để thì đừng lo. Tại trung tâm Sáng Tạo Tin tức của Google, có khóa học về Google Trends để bạn có thể tìm hiểu về cách sử dụng cũng như khám phá thêm những kiến thức thú vị. Tất nhiên, khóa học này hoàn toàn miễn phí!

Đường link khóa học: Google Trends Lessons

Google Trends Lessons
Google Trends Lessons

10. Kết luận

Mặc dù Google Trends đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, nhưng các nguyên tắc vẫn giống nhau: có những hiểu biết độc đáo sẽ cho những người sẵn sàng vượt ra ngoài tìm kiếm cơ bản. Chìa khóa gắn bó với các truy vấn của bạn cho đến khi bạn tìm thấy thông tin chi tiết – ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng.

>>> Các bài viết cùng chủ đề:

>>> Nguồn tham khảo:

Top On Seek nơi cung cấp dịch vụ SEO tổng thể, uy tín hàng đầu.

Liên hệ ngay!

  1. Google Trends là gì?

    Google Trends hay Google Xu hướng là công cụ giúp người dùng so sánh được các kết quả tìm kiếm của Google trên toàn thế giới bằng cách cung cấp kết quả thống kê tần suất tìm kiếm của các từ khóa, chủ đề trong một thời gian cụ thể tại mỗi quốc gia.

  2. Một số lợi ích tuyệt vời của Google Trends

    – Giúp người sử dụng biết được xu hướng hiện tại
    – Xác định khu vực phổ biến nhất
    – Chọn từ khóa SEO hiệu quả
    – Phân tích cạnh tranh

  3. Cập nhật Google Trend Visual Việt Nam

    Làm thế nào để không bỏ lỡ những xu hướng tìm kiếm mới nhất tại Việt Nam? Nội dung của bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Nhận xét