Thiết kế trải nghiệm người dùng là gì? Tầm ảnh hưởng của thiết kế trải nghiệm người dùng

Rate this post

Thiết kế trải nghiệm người dùng là một ngành mới nhưng có tầm ảnh hưởng lớn và rất có tiềm năng hiện nay. Nhưng thực sự thiết kế trải nghiệm người dùng được định nghĩa như thế nào? Người làm thiết kế trải nghiệm người dùng cần có những tố chất gì? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

>>> Có thể bạn muốn biết: Adobe Chi Lớn Mua Lại Figma

1. Thiết kế trải nghiệm người dùng là gì?

Thiết kế trải nghiệm người dùng tên tiếng Anh là User Experience (UX) được định nghĩa là những đánh giá, cảm nhận của người dùng về một sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ nào đó.

Thiết kế trải nghiệm người dùng là một ngành nghề kết nối khách hàng với lập trình viên. Những người làm ngành này sẽ nghiên cứu và đánh giá các thói quen sử dụng app hoặc website của khách hàng. Sau đó, họ đánh giá các sản phẩm của app hoặc website theo nhiều khía cạnh như tính hữu dụng, tính tiện ích và hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, thiết kế trải nghiệm người dùng còn đáp ứng những yêu cầu, insight của khách hàng để triển khai mục tiêu kinh doanh. Từ đó đưa ra những thiết kế tính năng, giao diện, khả năng tương tác phù hợp cho sản phẩm.

thiết kế trải nghiệm người dùng là gì?

2. Nhiệm vụ của thiết kế trải nghiệm người dùng 

2.1. Nghiên cứu, đưa ra chiến lược và nội dung

Đầu tiên, những người thiết kế trải nghiệm người dùng sẽ phải phân tích các đối thủ cạnh tranh. Sau đó tìm hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng. Những thông tin này sẽ được mô phỏng bằng sơ đồ để đưa ra giải pháp. Từ đó có định hướng xây dựng chiến lược sản phẩm và tiến hành phát triển nội dung.

Điều này cần nhiều nổ lực trong việc nghiên cứu thẩm mỹ người dùng. Doanh nghiệp phải thực hiện nhiều phân tích khác nhau như phân tích SWOT, phân tích PEST, xác định thị trường mục tiêu …

2.2.Xây dựng các công cụ và sản phẩm mẫu

Xây dựng các persona và tình huống sử dụng là một trong những cách để đánh giá hành vi, mục tiêu của người dùng. Điều này sẽ hạn chế được các rủi ro có thể gặp phải. Sau đó tiếp tục kiểm tra lại một lần nữa để đưa ra một kết quả khách quan nhất. Tiếp theo là phác thảo sản phẩm và kiểm nghiệm chúng. Nếu kết quả tiến triển tốt, UX Designer sẽ lên kế hoạch phát triển và đưa ra sản phẩm mẫu. Cuối cùng là hoàn thiện, đưa ra sản phẩm cuối cùng. 

2.3. Hoàn thiện và phát triển 

Công việc cuối cùng mà thiết kế trải nghiệm người dùng cần làm đó là phối hợp với lập trình viên để đưa sản phẩm ra thị trường và luôn theo dõi, cập nhật thông tin phát triển của sản phẩm.

Cơ bản, thiết kế trải nghiệm người dùng không phải là công việc chuyên môn với các công cụ đồ họa mà chủ yếu làm việc với con người, lấy con người là trung tâm. Vì mục tiêu cuối cùng chính là tạo ra các sản phẩm để con người sử dụng.

3. Thiết kế trải nghiệm người dùng cần những tố chất nào?

Thiết kế trải nghiệm người dùng cần những tố chất nào?

3.1. Sự quan sát và tò mò về mọi thứ xung quanh

Việc quan sát và luôn tò mò sẽ giúp bạn tìm ra nhiều cách thức làm việc hơn thay vì máy móc áp dụng mãi môt cách làm việc. 

3.2. Để ý đến các tiểu tiết

Hiểu rõ được những chi tiết nhỏ mang lại những nền tảng vững chắc cho những suy nghĩ có  ảnh hưởng lớn. 

3.3. Sáng tạo

Ngề Designer được xem là công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao trong các ngành nghề. Vì thế trở thành UX Designer bạn luôn phải tạo ra những điều mới và thu hút người dùng. 

3.4. Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý và thói quen tâm lý của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra những sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng.

3.5. Luôn trau dôi kiến thức

Liên tục lắng nghe và học hỏi từ mọi thứ xung quanh. Không cho rằng bản thân giỏi bởi vì sẽ có rất nhiều người tài giỏi hơn mình.

4. Tại sao thiết kế trải nghiệm người dùng lại quan trọng?

Thiết kế trải nghiệm người dùng hiệu quả không chỉ làm nổi bật và nâng cao chất lượng sản phẩm của bạn, mà nó còn đóng góp một phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển bền vững lòng tin của khách hàng.

Một sản phẩm dù chất lượng nhưng không có sự phát triển nội dung, xây dựng hình ảnh, đánh giá tầm nhìn của khách hàng thì sẽ không bao giờ đạt được trải nghiệm người dùng tốt.

Tại sao thiết kế trải nghiệm người dùng lại quan trọng?

Thiết kế trải nghiệm người dùng luôn là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực marketing. Đây là cách duy nhất để bạn có thể duy trì lượng người dùng hiện tại và thu hút người dùng mới trên thị trường đầy tính cạnh tranh.

>> Có thể bạn quan tâm:

UX là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng nhất?

Figma Là Gì? Cách Dùng Dành Cho Người Mới

Nhận xét