Tìm hiểu về các tính năng và cách sử dụng Pagespeed Insights hiệu quả

Rate this post

Pagespeed Insights là một công cụ được phát triển bởi Google, với mục đích là tối ưu hóa hiệu suất của các website. Công cụ này sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp nâng cao chất lượng của website, từ đó cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng lượng truy cập. Vậy bạn đã biết cách sử dụng Pagespeed Insights để mang lại hiệu quả cao chưa? Hãy cùng giải đáp câu hỏi đó thông qua bài viết sau đây!

>> Đừng bỏ lỡ: Cập nhật mới của Google ảnh hưởng đến traffic như thế nào?

Pagespeed Insights là gì?

Pagespeed Insights là một công cụ được Google cho ra mắt vào năm 2010, với mục đích chính là đánh giá, đo lường tốc độ và hiệu suất của website. Công cụ này được xem như một bộ tiêu chuẩn để phân tích mức độ thân thiện của website, nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, Pagespeed Insights còn giúp bạn biết được website đã được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm của Google hay chưa, từ đó được xếp hạng cao trên Google. 

Pagespeed Insights là một công cụ của Google

Các tiêu chí đánh giá website

Pagespeed Insights đánh giá hiệu suất của một website dựa theo bộ tiêu chuẩn được phát triển bởi đội ngũ Google. Dựa theo bộ tiêu chuẩn đó, website của bạn sẽ được đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất. Bộ tiêu chuẩn đó bao gồm những tiêu chí sau: 

  • Tốc độ tải website được tối ưu
  • Hạn chế sử dụng redirect (chuyển hướng liên kết) ở trang đích
  • Thời gian phản hồi từ máy chủ phải nhanh chóng
  • Nội dung của website cần được sắp xếp rõ ràng và cụ thể
  • Các hình ảnh trên website cần được nén dung lượng
  • Tắt chế độ chặn Javascript và CSS (ngôn ngữ lập trình) trước khi tải trang
  • Sử dụng những thuộc tính không đồng bộ
  • Mở rộng chức năng nén dữ liệu của bộ nhớ đệm (cache) trong trình duyệt

Các tính năng chính

Công cụ Pagespeed Insights sẽ có các tính năng để đánh giá và đưa ra các chỉ số khác nhau về website. Những tính năng chính đó là: 

  • Speed Score – Điểm tốc độ: Tính năng này sẽ đánh giá tốc độ website dựa theo thống kế của Lighthouse Lab – một công cụ mã nguồn mở của Google.
  • Field Data – Số liệu thực: Tính năng này sẽ thu thập thông tin từ những trải nghiệm thực tế của người dùng và được kiểm nghiệm trong vòng 30 ngày. Tính năng này gồm có 2 phần: First Contentful Paint (Hình ảnh có nội dung đầu tiên) và First Input Delay (Chỉ số định lượng trải nghiệm của người dùng).
  • Lab Data – Dữ liệu Lab: Tính năng này phụ thuộc hoàn toàn vào phân tích của Lighthouse. Những số liệu dùng để phân tích được lấy từ các thiết bị di động và mạng di động giả lập. 
  • Diagnostics – Chẩn đoán: Tính năng này sẽ đưa ra các đề xuất mà bạn nên bổ sung cho website.
  • Passed Audits – Thông qua kiểm tra: Tính năng này sẽ cung cấp cho bạn một bảng tổng hợp các hiệu năng đã hoạt động tốt trên website và không cần chỉnh sửa gì thêm nữa.

Cách tối ưu hóa website theo công cụ Pagespeed Insights

Google Pagespeed Insights là công cụ đóng vai trò quan trọng, giúp những người quản lý website có thể nắm rõ tình trạng thực tế và những yếu tố cần cải thiện. Sau đây là những phương pháp tối ưu hóa website giúp trang web đạt điểm tối đa theo thang điểm của Pagespeed Insights:

  • Tối ưu hóa tài nguyên trên website

Khi dung lượng và kích thước của các tài nguyên trên website quá tải, Pagespeed Insights sẽ thông báo đến người dùng để tối ưu những tài nguyên này lại. Để tối ưu tài nguyên, bạn có thể loại bỏ các comment trong code, cũng như xóa bỏ những đoạn code không cần thiết. Tên các hàm và biến cũng cần đặt lại ngắn hơn để hạn chế tiêu tốn tài nguyên. Sau đó, bạn cần xóa bỏ các khoảng trắng bỏ trống để tiết kiệm không gian web.

  • Cắt giảm thời gian phản hồi từ server chính

Trong trường hợp máy chủ phản hồi nhanh hơn 200mb/s, Pagespeed Insights sẽ thông báo đến người dùng. Lúc này, người dùng cần lựa chọn các server chất lượng hơn, bao gồm cả phần cứng và kết nối internet, nhằm giảm thời gian phản hồi của server chính.

  • Tối ưu kích thước của hình ảnh

Kích thước hình ảnh được tối ưu sẽ giúp website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, đồng thời dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Pagespeed Insights sẽ thông báo đến người dùng những hình ảnh chưa đạt yêu cầu để tối ưu hình ảnh, nhằm giảm bớt dung lượng.

Tối ưu kích thước hình ảnh cũng là một cách tối ưu website
  • Nâng cao bộ nhớ và lưu bộ nhớ đệm trên trình duyệt web

Để website được tối ưu hóa với công cụ Pagespeed Insights, người dùng cần gia tăng bộ nhớ cache và lưu trên trình duyệt web, trong trường hợp các tài nguyên được chỉ định cache trong một khoảng thời gian nhất định.

Pagespeed Insights có ảnh hưởng như thế nào tới SEO?

Trên thực tế, Pagespeed Insights không hề ảnh hưởng đến SEO và thứ hạng website trên Google. Tuy nhiên, điểm số Pagespeed Insights của website càng cao, chứng tỏ chất lượng web và trải nghiệm của người dùng cũng tăng lên. Khi chất lượng web được cải thiện, tỷ lệ Bounce rate sẽ giảm xuống và chỉ số Time On Page sẽ tăng lên, từ đó sẽ giúp đẩy thứ hạng của website lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng của Google.

Trên đây là những thông tin tổng quan về công cụ Pagespeed Insights cũng như cách sử dụng các tính năng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ Pagespeed Insights và có thể áp dụng nó để cải thiện, tối ưu hóa website.

Xem thêm: Phân Tích Swot Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Ma Trận SWOT Hiệu Quả

Nhận xét