Viral marketing là gì? Ưu nhược điểm, phân loại, quy trình tạo chiến dịch viral marketing

Rate this post

Viral Marketing, hay tiếp thị lan truyền là thuật ngữ thường được sử dụng gần đây khi mọi người muốn nói đến một chiến dịch marketing thành công và nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng. Vậy Viral marketing là gì, cùng TOS tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm viral marketing là gì?

Viral marketing còn được gọi là tiếp thị lan truyền, đề cập đến các kỹ thuật truyền thông thúc đẩy mọi người truyền bá thông điệp tiếp thị giữa các địa chỉ liên hệ trên mạng xã hội của họ, có khả năng dẫn đến tăng trưởng theo cấp số nhân. Tương tự như vi rút, tiếp thị lan truyền sử dụng khả năng sao chép nhanh chóng để truyền bá một lượng lớn nội dung đến hàng chục nghìn hoặc hàng triệu cá nhân.

Khái niệm viral marketing là gì?
Khái niệm viral marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Gợi ý quan tâm: Công cụ seo

Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì? 

Ưu điểm của viral marketing

  • Khả năng lan tỏa và mức độ phủ sóng cao

Nó đã phát triển thành một đường dẫn mạnh mẽ cho sự bùng nổ của các nỗ lực viral marketing trong thời đại Internet Marketing phát triển. Một vài chia sẻ hoặc một vài dòng bình luận có thể “drama” hóa thương hiệu của bạn và đưa nó đến với mọi người.

Đặc biệt hơn, sự truyền thông này được phổ biến rộng rãi không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn trên toàn thế giới. Một lợi ích mà không loại hình tiếp thị nào khác có thể cung cấp.

  • Tiết kiệm chi phí marketing

Nhiều công ty không quan tâm đến công việc của họ vì chi phí cho các chiến dịch tiếp thị. Các doanh nghiệp trước đây phải tốn rất nhiều chi phí cho việc vận hành roadshow, thuê băng rôn, lên kế hoạch tổ chức sự kiện hội nghị,… trong khi sử dụng hình thức marketing truyền thống. Ngày nay, viral marketing dường như đã giải quyết được tất cả những vấn đề này. Bạn chỉ cần xây dựng một quảng cáo web chân thực, mạnh mẽ sẽ thu hút khách hàng đến với bạn.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Không chỉ người mua trong nước mà cả người nước ngoài cũng sẽ biết đến công ty của bạn nếu bạn biết cách tạo ra một chiến dịch tiếp thị lan truyền hiệu quả trong vài giờ. Ngoài ra, đây là cơ hội tuyệt vời để hàng hóa và dịch vụ thâm nhập vào thế giới “mới”.

  • Tăng độ nhận diện cho thương hiệu

Bạn có thể không biết điều này, nhưng thương hiệu của một công ty bị ảnh hưởng bởi phản hồi của khách hàng ngoài các sản phẩm chính của nó. Những khách hàng thực sự thích sản phẩm của bạn sẽ phổ biến rộng rãi hơn về sản phẩm đó.

Nhờ đó, tạo ra một lan truyền hiệu quả và để mọi người sử dụng hàng hóa. Họ sẽ đóng vai trò là đại sứ không lương của bạn và hỗ trợ hàng trăm người tiêu dùng khác nhận diện thương hiệu miễn phí. Nó là quá nhiều lao động để xây dựng.

Xem thêm: Cách viết content hay

lợi ích của viral marketing
Viral marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí (Nguồn: Sưu tầm)

Nhược điểm của viral marketing 

Bởi, dù mang lại nhiều lợi ích nhưng tiếp thị lan truyền cũng có những “mặt trái” là thách thức khó kiểm soát trong luồng dư luận phản đối, giới chuyên môn ví nó như “con vi rút” trong ngành.

Bạn có thể sử dụng ví dụ sau để nắm bắt rõ hơn vấn đề này:

Chiến dịch quảng cáo Roller Babies cho nhãn hiệu nước khoáng Eivan được tạo ra vào năm 2009. Giày trượt patin dành cho trẻ em cho phép chúng thực hiện các chuyển động đơn giản và thú vị, theo quảng cáo.

Thành tích: Do tính lan truyền cao vào thời điểm đó và số lượt xem mà nó nhận được, nó đã lập kỷ lục Guinness thế giới. Các bậc cha mẹ vẫn có phản ứng trái chiều với quảng cáo, họ sợ rằng nếu con họ nhìn thấy nó, họ sẽ sao chép nó và khiến những đứa trẻ nhỏ tuổi gặp rủi ro.

Thị phần toàn cầu của Evian giảm xuống còn 25% do có nhiều ý kiến trái chiều.

Tham khảo: Copywriting là gì?

Các loại viral marketing thường gặp

1. Pass Along

Thông tin được gửi theo cách này từ người này sang người khác. Chia sẻ, trò chuyện và tranh luận trên các trang hoặc nhóm riêng tư là tất cả các ví dụ về các cách phân phối thông tin.

Chẳng hạn, Omo, thương hiệu bột giặt hàng đầu vừa giới thiệu dòng sản phẩm bột giặt 3 trong 1 với công nghệ mới tuyệt vời, tiện lợi cho mọi gia đình. Khi Hotgirl Nam Thương dùng thử sản phẩm và đăng suy nghĩ của mình về nó trên trang cá nhân của mình, nhiều người dùng đã biết đến sản phẩm mới của Omo và được chào đón nhiệt tình.

2. Undercover

Đây là hình thức tiếp thị theo xu hướng, bởi nó sử dụng để chỉ những chiến dịch Viral Marketing theo thông tin “hot” hiện tại. Nhiều người xem hình thức truyền thông này theo kiểu “bắt trend” của giới trẻ.

3. Edgy Gossip

Theo mục tiêu của doanh nghiệp, đây là một phương pháp tạo ra các góc nhìn khác nhau về một chủ đề đã định sẵn. Những quan điểm này sẽ tạo ra một làn sóng mạnh mẽ thu hút rất nhiều người quan tâm đến hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.

4. Incentive – Khuyến khích

Tiếp thị bằng truyền thông khuyến khích người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ và phổ biến thông điệp cho những người khác để nhận được giải thưởng, quà tặng hoặc các chương trình khuyến mãi độc quyền khác.

Có thể bạn quan tâm: Affiliate Marketing

Các yếu tố tạo nên chiến dịch viral marketing hiệu quả

Hiểu người dùng là điều cần thiết để sản xuất nội dung lan truyền. bởi vì chúng sẽ thay thế các công cụ khác trong việc giúp truyền tải thông điệp của bạn một cách rộng rãi. Sẽ cực kỳ khó khăn để thu hút cảm xúc của người dùng và khuyến khích chia sẻ nếu những người thực hiện tiếp thị lan truyền thiếu sự hiểu biết của người dùng. Biết yếu tố nào có nhiều khả năng có tác động đến hành vi của người dùng nhất là cần thiết cho việc này.

  • Nội dung độc đáo và hữu ích

Loại thông tin phổ biến nhất là thông tin mà người tiêu dùng thấy hữu ích và có giá trị. bởi vì họ muốn những người gần gũi với họ đọc thông tin này. Do đó, cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích, dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán.

Để tránh sử dụng nội dung đã có sẵn bị trùng lặp, trước tiên bạn phải tạo ra nội dung nguyên bản. Ngoài ra, nếu kiến thức đã có sẵn, bạn cần tiếp cận nó ở một góc độ khác. Bởi vì nếu bạn sao chép hoặc nhắc lại những ý tưởng đã được phổ biến, thương hiệu của bạn sẽ trở nên kém giá trị hơn trong mắt người tiêu dùng.

yếu tố tạo nên chiến dịch viral marketing hiệu quả
Nội dung marketing cần độc đáo và hữu ích với công chúng mục tiêu (Nguồn: Sưu tầm)
  • Nội dung truyền tải cảm xúc đến công chúng mục tiêu (target market)

Yếu tố cơ bản quyết định nội dung có được chia sẻ rộng rãi hay không chính là cảm xúc. Người dùng chú ý đến nó như nhau cho dù nó là thuận lợi hay xấu. Biết được cảm giác phù hợp với thương hiệu của bạn là rất quan trọng. Điều này sẽ làm tăng tính lan truyền của chiến dịch tiếp thị.

Ngoài ra, để một chiến dịch tiếp thị lan truyền có thể thúc đẩy hành động của người dùng, cảm xúc phải ở điểm cao nhất của chúng. Thật khó để tạo ra loại cảm xúc nửa vời dễ lây lan.

  • Nhận được sự hỗ trợ từ nhiều kênh truyền thông

Nhiều chiến lược tiếp thị hiện nay có tính lan truyền hơn một phần lớn nhờ vào sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội. Khả năng chia sẻ cũng tăng lên khi các cá nhân dành nhiều thời gian hơn để duyệt các mạng xã hội hoặc tham gia vào các diễn đàn.

Các con đường giao tiếp chính giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn là các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube, Facebook, blog, v.v. Sự tự do hoàn toàn để người dùng sử dụng và phân phối là một lợi ích chính.

Gợi ý: Backlinks là gì?

Quy trình để tạo chiến lược Viral Marketing thành công

Bước 1: Khảo sát và nghiên cứu thị trường

Mọi chiến lược tiếp thị đều được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế của đối tượng mục tiêu. Vì vậy, khảo sát khách hàng luôn là một khía cạnh hàng đầu không thể bỏ qua để kế hoạch đạt được hiệu quả như kế hoạch.

Quy trình để tạo chiến lược Viral Marketing
Khảo sát và nghiên cứu thị trường (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 2: Xác định mục tiêu và thông điệp tiếp thị

Sẽ có một thông báo để theo dõi trong mỗi chiến dịch tiếp thị lan truyền. Thông điệp này hỗ trợ khách hàng ghi nhớ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Do đó, sau khi hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, hãy lập danh sách các mục tiêu cụ thể cần thực hiện và đừng ngại đưa vào bất kỳ thông điệp nào trong đầu.

cách xây dựng chiến dịch viral marketing
Xác định mục tiêu và thông điệp tiếp thị (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 3: Xây dựng nội dung cho chiến dịch

Khi bạn chọn và trình bày các ý tưởng, bạn đạt đến giai đoạn này là có một bộ sưu tập các khái niệm cho truyền thông lan truyền. Miễn là nó thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể tạo nội dung lan truyền dưới dạng ảnh, video, bài báo, v.v.

Ví dụ: Bitis đã chọn đưa ra những ý kiến trái chiều về “Đi hay trở lại” trên các trang mạng xã hội cho chiến dịch “Đi để trở về”. Nhưng cuối cùng, họ đã kết thúc màn đáp trả bằng MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn.

Bước 4: Lên kế hoạch nội dung trên các phương tiện truyền thông

Trái ngược với mạng xã hội, nơi có tốc độ lan truyền nhanh như “vũ bão”, các kênh quảng cáo truyền thống có phạm vi tiếp cận hạn chế và tốc độ truyền tải thông tin chậm. Bạn có thể sử dụng các kênh giao tiếp miễn phí như diễn đàn, blog, Facebook, Instagram, YouTube, v.v.

Ví dụ: chiến dịch “Đi để trở về” của Bitis đã sử dụng phần lớn các nền tảng giao tiếp trực tuyến, bao gồm diễn đàn, YouTube và KOLs.

Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả của chiến dịch

Như đã thảo luận, viral marketing sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp nếu bạn tạo ra nội dung thu hút cảm xúc phù hợp của khán giả. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn một số rủi ro, vì vậy không phải chiến dịch lan truyền nào được “chào đời” cũng sẽ thành công trọn vẹn.

Do đó, bạn phải theo dõi cẩn thận từng giai đoạn của chiến dịch và chủ động thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Bạn có thể có được kiến thức chuyên môn và nâng cao hiệu quả của các chiến dịch sau bằng cách xem xét và giám sát chúng một cách cẩn thận.

Theo dõi, đánh giá kết quả của chiến dịch viral marketing
Theo dõi, đánh giá kết quả của chiến dịch viral marketing (Nguồn: Sưu tầm)

Các chiến dịch Viral Marketing thành công nhất

  • “Chú gà phục vụ” của Burger King

Burger King đã phát hành Subservient Chicken vào năm 2004, nhưng nó không có tác động lớn vì họ không làm tốt công việc quảng bá con gà hoặc đầu tư vào đào tạo nhân viên. Burger King chủ yếu là vì Burger King háo hức nắm bắt và vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Burger King đã tung ra một trang web khiêm tốn về doanh nghiệp một năm sau đó, giống như tất cả các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này. Nó không có ý tưởng rằng trang web nhỏ sẽ nhận được 400 triệu lượt truy cập chỉ trong một năm. Làm thế nào mà Burger King xoay sở để thúc đẩy một lượng truy cập lớn như vậy mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ chiến lược tiếp thị hoặc chiến dịch quảng cáo nào, và điều này có ảnh hưởng gì đến danh tiếng thương hiệu của công ty?

Không thể đánh giá điều này đã ảnh hưởng đến thương hiệu Burger King như thế nào, nhưng trong những năm sau đó, thu nhập và sự nổi tiếng của nó đã tăng lên. Thành công của trang web nhỏ một phần là do người dùng truy cập vào đó sẽ chứng kiến ​​một đoạn video nhỏ về Burger King Chicken thực hiện nhiều hành động gây cười. Thực tế là nhiều người thấy điều này thú vị và giải trí khiến họ gọi điện cho bạn bè ngay sau khi họ xem xong để kể cho họ nghe về nó, đó là cách mà trang web nhỏ của Burger King trở nên phổ biến.

“Chú gà phục vụ” của Burger King
“Chú gà phục vụ” của Burger King (Nguồn: Sưu tầm)
  • Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của nhãn hàng Dove

Phụ nữ trên toàn thế giới đã bị “sờ gáy” bởi chiến dịch quảng cáo này của Unilever. Vào năm 2013, Unilever và công ty tiếp thị của họ (Ogilvy & Mather Brazil) đã hợp tác để khởi động chiến dịch “Real Beauty Sketches” cho Dove. Mục tiêu chính của chiến dịch là mang đến cho phụ nữ sự tự hào và tự tin về ngoại hình của họ.

Gil Zamora, một nhân viên soạn thảo được FBI đào tạo, đã xem việc tạo ra hai bức tranh về phụ nữ trong một bộ phim ngắn do Unilever sản xuất. Những người phụ nữ được thể hiện trong một bức chân dung khi họ nhìn thấy chính họ, và bức chân dung khác họ được người ngoài nhìn thấy như thế nào.

Sau đó, để so sánh, những bức chân dung này được đặt cạnh nhau. Cả hai bản phác thảo đều có sự khác biệt có thể quan sát được. Mô tả của những người lạ về bản phác thảo cho thấy chúng đẹp hơn. “Bạn lộng lẫy hơn những gì bạn tin” là thông điệp thẳng thắn mà Unilever muốn gửi đến phái đẹp.

Kết quả của chiến dịch đó như sau:

  • Trong tháng đầu tiên, video đó đã được hơn 114 triệu người xem.
  • Hơn 110 quốc gia có người dùng có quyền truy cập vào nó.
  • Video được xem nhiều nhất năm 2013 cũng là video này.
  • Một số giải thưởng người nổi tiếng cũng đã được trao cho video.

Chiến dịch này chứng tỏ rằng đôi khi bạn không cần phải tiếp thị hàng hóa của mình một cách công khai; thay vào đó, bạn chỉ cần thu hút cảm xúc của khách hàng và khiến họ hài lòng.

Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của nhãn hàng Dove
Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của nhãn hàng Dove (nguồn: Sưu tầm)
  • Chiến dịch Baby Shark của Shopee

Bùi Tiến Dũng là cái tên rất được yêu thích trên cả nước sau thành công của anh cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Với sự trợ giúp của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng, Shopee đã kịp tung phim quảng cáo. Shopee đã đưa ra một lựa chọn tuyệt vời bằng cách sử dụng giai điệu của bài hát Baby Shark. Sự quen thuộc của người nghe đối với thương hiệu được hỗ trợ rất nhiều bởi âm nhạc lạc quan, dễ chịu cũng như thuật ngữ Shopee được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Một điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai cũng thích TVC quảng cáo, mặc dù thực tế là nó được sử dụng phổ biến. Cũng có rất nhiều bình luận tiêu cực. Ca khúc được nhiều người nhận xét là “ám ảnh”.

Nhưng điều khiến chiến dịch quảng cáo này ngày càng lan rộng hơn chính là sự tranh cãi hai chiều. Số lượt tìm kiếm từ khóa “quảng cáo Shopee” đã tăng lên trong tháng kể từ khi chiến dịch này được triển khai. Lưu lượng truy cập trang web tăng 30%, đẩy Shopee từ vị trí thứ ba lên vị trí thứ nhất.

Chiến dịch Baby Shark của Shopee
Chiến dịch Baby Shark của Shopee (Nguồn: Sưu tầm)

>>> Xem cách phân tích doanh nghiệp để đề xuất chiến dịch Marketing phù hợp tại : Phân Tích SWOT Là Gì? Mô Hình SWOT Dùng Phân Tích Doanh Nghiệp

Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO

Viral marketing và SEO ảnh hưởng lẫn nhau đáng kể. Yếu tố backlink là một trong bốn yếu tố quan trọng mà SEO phụ thuộc vào để thành công trong công cụ tìm kiếm. Phương tiện này sẽ có khả năng xây dựng một backlink đáng kể và chất lượng cao cho trang web khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công. Mỗi nhấp chuột được tạo ra bởi tiếp thị lan truyền sẽ giúp tăng lượt truy cập vào trang web và tạo uy tín cho trang web, giúp các nỗ lực SEO cải thiện thứ hạng trang web dễ dàng hơn.

Xem thêm: Backlink chất lượng là gì? 10 cách đánh giá và xây dựng backlink chất lượng

Làm việc trên các dự án tiếp thị SEO hỗ trợ tiếp thị lan truyền cực kỳ tốt theo hướng ngược lại. Người dùng có thể nhanh chóng truy cập các sáng kiến ​​tiếp thị lan truyền bằng cách sử dụng SEO để xếp hạng ở đầu các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ khuyến khích người đọc quảng bá rộng rãi hơn về chiến dịch của bạn bằng cách cung cấp cho họ tài liệu hữu ích, hấp dẫn thu hút cảm xúc của họ.

Do đó, cần hiểu rõ tại sao các chiến dịch tiếp thị doanh nghiệp hiện đại lại kết hợp SEO và tiếp thị lan truyền để tăng hiệu quả. Sức mạnh tổng hợp giữa tiếp thị lan truyền và hỗ trợ SEO trong việc cải thiện việc phổ biến, quảng bá quy trình kinh doanh và phát triển thương hiệu của chiến dịch lan truyền thông qua trang web của bạn.

Bài viết trên đã tổng hợp tất cả các kiến thức về viral marketing, các loại viral marketing, lợi ích của viral marketing, quy trình lên chiến lược và những chiến dịch viral marketing thành công nhất. Hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tiếp thị lan truyền và có thể áp dụng những kiến thức trên vào chính doanh nghiệp của mình.

  1. Lợi ích của viral marketing là gì?

    Khả năng lan tỏa và mức độ phủ sóng cao.
    Tiết kiệm chi phí marketing.
    Tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

  2. Quy trình xây dựng chiến dịch viral marketing thành công?

    Bước 1: Khảo sát và nghiên cứu thị trường
    Bước 2: Xác định mục tiêu và thông điệp tiếp thị
    Bước 3: Xây dựng nội dung cho chiến dịch
    Bước 4: Lên kế hoạch nội dung trên các phương tiện truyền thông
    Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả của chiến dịch

Nhận xét