SEO là gì? Xây dựng SEO website hiệu quả

Rate this post

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về SEO là gì? Những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp cũng như người dùng. Ngoài ra, bạn cũng được nắm rõ các yếu tố cần thiết để xây dựng một SEO website thành công.

>> Đừng bỏ lỡ: Google cập nhật – Lượt traffic trang sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

1. SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, nghĩa Tiếng Việt là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Cụ thể hơn, SEO đề cập đến quá trình cải thiện lượng truy cập không phải trả tiền và xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác. 

SEO là gì?
SEO là gì?

2. Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm như Google sử dụng các quy trình tương đối phức tạp hoặc các thuật toán để sắp xếp và xếp hạng một trang web. Cụ thể, công cụ tìm kiếm tiếp nhận nội dung bài viết của bạn và tổ chức thành các trang kết quả với mục đích cuối cùng là khiến người dùng hài lòng với kết quả họ tìm thấy trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

SEO là gì? Cách công cụ tìm kiếm hoạt động
Cách công cụ tìm kiếm hoạt động (Nguồn: Sưu tầm)

Quá trình hoạt động của Google:

Crawling (thu thập dữ liệu):

Google sẽ sử dụng “bot” hay con bọ tìm kiếm để thu thập thông tin trên trang web của bạn và khám phá những trang mới thông qua các liên kết. Một trang càng có nhiều liên kết thì Google càng dễ dàng xác định vị trí của trang đó.

Indexing (lập chỉ mục):

Tiếp theo, Google sẽ phân tích các URL mà “bot” khám phá. Google sẽ xem xét những thứ như nội dung, hình ảnh và các tệp phương tiện khác. Sau đó, nó lưu trữ những thông tin này  trong chỉ mục hoặc cơ sở dữ liệu của nó. Khi người dùng truy vấn, Google sẽ quét các chỉ mục và xếp hạng các trang có liên quan. Ngược lại, trang web không được lập chỉ mục thì nó sẽ không được hiển thị trên trang kết quả của Google.

– Ranking (xếp hạng):

Là quá trình Google xếp hạng và trả các kết quả tìm kiếm liên quan đến truy vấn của người dùng nhất lên trang kết quả Google. Trang web xếp hạng càng cao có nghĩa là website đó đáp ứng được nhu cầu của người dùng nhất . 

>> Có thể bạn quan tâm:

3. Tầm quan trọng của SEO trong marketing

SEO là một phương tiện có thể mang lại lưu lượng truy cập mà không cần quảng cáo trả phí. Đây sẽ là một công cụ tuyệt vời để trang web và doanh nghiệp của bạn tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng.

SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong marketing
Tầm quan trọng của SEO trong marketing (Nguồn: Sưu tầm)

3.1. SEO mang lại lượng khách hàng tiềm năng

Khi tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ, chắc chắn người tiêu dùng sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.Nếu bây giờ trang web của bạn không xuất hiện trong SERPs, chắc chắn bạn đã bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng.

3.2. SEO làm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Trong mỗi lĩnh vực, đều cần có một độ nhận diện nhất định để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Trong SEO cũng vậy, mỗi ngày đều có hàng nghìn người dùng truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới thông tin các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Vì vậy, việc bỏ lỡ thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm tương tự với việc bạn đã bỏ qua nhiều khách hàng tiềm năng cho mình.

3.3. Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

SEO giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với các phương thức tiếp cận khách hàng khác. Tối ưu SEO hiệu quả sẽ giúp bạn thu hút hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.

Ví dụ có 1000 lượt người truy cập mỗi ngày bạn có thể bán được 50 sản phẩm mỗi ngày, với những trang web trả phí quảng cáo bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập. Tuy nhiên, với SEO thì bạn sẽ không mất tiền cho những lượt truy cập đó.

3.4. SEO giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng

Cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tối ưu. Để thực hiện tốt công việc này, bạn cần phải nắm bắt rõ hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu, từ đó xây dựng được những nội dung chất lượng cao thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

4. SEO là làm những gì?

Như đã đề cập ở trên, khi “bot” của Google thu thập thông tin trên các trang, Google sẽ thực hiện index. Sau đó, các thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ xem xét dựa theo hàng trăm yếu tố xếp hạng để xác định thứ hạng trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

4.1. Onpage SEO 

Onpage SEO có nghĩa là thực hành tối ưu hoá nội dung trang web. Các yếu tố Onpage SEO bao gồm:

– Nghiên cứu keyword (từ khoá): Chúng ta có thể thực hiện nghiên cứu từ khoá với các công cụ miễn phí như Keyword Magic Tool, Keyword Planner. Hoặc các công cụ nghiên cứu từ khoá trả phí như Ahrefs Keywords Explorer, Keyword IO. Qua những công cụ này, bạn có thể biết được dữ liệu về số lượng người tìm kiếm một từ khoá cụ thể cũng như mức độ khó khăn để xếp hạng cho từ khoá. Điều này sẽ giúp bạn quyết định từ khoá nào phù hợp với nội dung mục tiêu của mình.

– Xây dựng nội dung: Nội dung cần phải thích hợp với mục đích của người dùng và phù hợp với tiêu chí của công cụ tìm kiếm. Một bài viết có nội dung tốt sẽ được Google đánh giá cao, ngược lại Google sẽ đào thải những nội dung không thích hợp.

Tốc độ trang: Người dùng sẽ rời khỏi trang nếu họ không nhận được thông tin họ muốn một cách nhanh chóng. Hãy đảm bảo rằng tốc độ tải trang cuat bạn đủ nhanh.

Internal Link (Liên kết nội bộ): Liên kết nội bộ là một phần rất quan trọng của SEO. Google sẽ thu thập dữ liệu thông qua các liên kết này. Các liên kết được xem như một cuộc br phiếu tín nhiệm. Hãy tận dụng điều này bằng cách liên kết từ các trang có chất lượng cao đến các trang mới hoặc các trang cần cải thiện.

SEO là gì? Onpage SEO
Những yếu tố của Onpage SEO (Nguồn: Sưu tầm)

4.2. Offpage SEO

Offpage SEO mô tả tất cả các chiến thuật tối ưu hoá diễn ra bên ngoài website. Các chiến thuật ngoài trang này giúp các công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm xác định trang web của bạn có đủ thẩm quyền, có đáng tin cậy hay không.

Khía cạnh quan trọng nhất của SEO Offpage đó là xây dựng liên kết. Xây dựng liên kết đề cập đến hoạt động đưa các trang web khác liên kết đến trang web của bạn. Các liên kết có chức năng như phiếu tín nhiệm, vì vậy, việc nhận được một liên kết ngược từ một trang web có thẩm quyền cao có thể mang lại cho trang web của bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn cũng như gia tăng thứ hạng của nó.

Tuy nhiên, nhiều liên kết không phải lúc nào cũng tốt, các liên kết ngược spam sẽ không ảnh hưởng tích cực đến trang web của bạn và thậm chí có thể bị ghi các lỗi phạt. 

Việc xây dựng liên kết có thể khó khăn, nhưng kết quả thực sự mang lại là lợi ích về lưu lượng truy cập, nhận diện thương hiệu và thẩm quyền.

SEO là gì? Offpage SEO
Xây dựng liên kết đi từ trang web khác về trang web của bạn (Nguồn: Sưu tầm)

>> Xem thêm:

Backlinks là gì? Những điều cần biết về Backlinks

Backlink chất lượng là gì? 10 cách đánh giá và xây dựng backlink chất lượng

5. Xây dựng content chuẩn SEO

Đối với SEO, nội dung càng tốt, bạn sẽ nhận được các vị trí cao hơn trong SERPs. Nhưng để xây dựng một nội dung có chất lượng tốt, chúng ta cần đề cập đến những yếu tố chính sau đây:

– Meta title và meta description:

Meta title (thẻ tiêu đề): mô tả rõ ràng những gì nội dung của trang cung cấp cho người dùng là điều rất quan trọng. Điều này chính là lý do họ nhấp vào kết quả của bạn hay không. 

Meta title và meta description về cơ bản là giúp kéo người dùng đến và giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung và mục đích của mỗi trang. Đảm bảo từ khóa chính trong mô tả meta của bạn, vì nó có lợi cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

SEO là gì? Meta title và meta description
Meta title và meta description

– Tiêu đề:

Tiêu đề mà người dùng nhìn thấy khi họ truy cập trang của bạn là một dấu hiệu quan trọng đối với Google. Tương tự như thẻ tiêu đề, nó cần phải rõ ràng và bao gồm từ khoá chính mà người dùng muốn tìm kiếm. 

– Phong cách viết:

Bài viết của bạn chỉ cần đơn giản, nội dung dễ hiểu. Duy trì các câu ngắn gọn, chia nội dung thành các phần hợp lý và đi đúng chủ đề. Điều này giúp người đọc tìm thấy thông tin cho vấn đề họ cần. Xây dựng nội dung của bạn sao cho giá trị mà nó cung cấp dễ xác định, dễ hiểu và đễ tương tác.

– Nội dung phong phú: 

Nộ dung cần đa dạng từ âm thanh, video đến hình ảnh minh hoạ. Tuy nhiên, Google sẽ không hiểu nội dung của những hình ảnh hoặc video. Vì vậy, hãy đính kèm theo các thẻ meta thích hợp để giúp Google và người dùng hiểu nội dung nói về điều gì.

– Outbound Link (liên kết ngoài):

Các liên kết ngoài hay liên kết đến các trang bên ngoài dẫn đến các nguồn xác thực tính chính xác của nội dung của bạn và xác nhận độ uy tín của trang và tác giả. 

SEO là gì? Outbound link
Outbound Link (Nguồn: Sưu tầm)

6. Kỹ thuật SEO là gì?

Kỹ thuật SEO là tất cả những thứ liên quan đến chất lượng của cơ sở hạ tầng trang web của bạn và khả năng sử dụng của nó. Kỹ thuật SEO tốt đảm bảo rằng Google sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn và đánh giá và index chính xác thông tin mà nó tìm thấy.

Những yếu tố quan trọng của SEO kỹ thuật:

Tốc độ trang: Google muốn ưu tiên các trang nhanh hơn cho người dùng vì chúng mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. 

– Thân thiện với thiết bị di động: Người dùng cần có thể xem nội dung của bạn dễ dàng trên thiết bị di động. Google đánh giá nội dung của bạn theo hiệu suất của nó trên thiết bị di động.

– Giao diện người dùng: Bố cục trang web của bạn cần đảm bảo rằng khi người dùng truy cập vào trang của bạn, họ thấy trang đó hấp dẫn, hiểu rõ những gì trang cung cấp và nắm bắt được các tùy chọn điều hướng. 

Đánh dấu lược đồ: Nó giải thích nội dung của bạn với Google theo cách mà nó hiểu được nhằm giúp bạn dễ dàng hiểu ý bài viết.

SEO là gì? Kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO (Nguồn: Sưu tầm)

7. Cấu trúc của một SEO website

Cấu trúc trang web đề cập đến cách các trang web được tổ chức. Cấu trúc của một trang web tuyệt vời là xem trải nghiệm người dùng là yếu tố trên hết. Nếu một trang web dễ điều hướng và có kết cấu vững chắc, người dùng có nhiều khả năng tương tác với trang web đó nhiều hơn. 

Khi xem xét trải nghiệm người dùng của một trang web, điều cần thiết là phải giúp khách hàng truy cập đến nơi họ đang cố gắng đến với càng ít nhấp chuột càng tốt. Họ cũng sẽ dễ dàng điều hướng từ điểm A đến điểm B và quay lại điểm A một lần nữa. Cấu trúc tuyệt vời cũng giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web dễ dàng hơn. 

Cách tạo trang web có cấu trúc tốt:

– Không tạo URL quá phức tạp. Google thích những URL ngắn gọn, rõ ràng. Sử dụng các cụm từ đơn giản, các chữ cái viết thường, dấu gạch ngang giữa các từ và các từ mô tả nội dung của trang. 

– Sử dụng sơ đồ trang web giúp Google thu thập dữ liệu trang web dễ dàng hơn.

– Cẩn thận với những từ khoá xấu

seo là gì? - cấu trúc của một website
Đây là một ví dụ về kiến ​​trúc trang web sạch (Nguồn: Sưu tầm)

8. Quyền hạn và sự tin cậy

Google xem xét thẩm quyền và sự tin tưởng theo hai phép đo là EAT và YMYL

8.1. EAT

EAT là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). 

  • Chuyên môn: Thông tin có chính xác không? Tác giả hay website này có nên viết về chủ đề này không?
  • Tính uy tín : Tác giả có sự uy tính trong lĩnh vực của họ không? website đó có được công nhận rộng rãi không? Nội dung có được giới thiệu ở nơi khác bởi các trang web, thương hiệu và người có thẩm quyền khác không?
  • Độ tin cậy: Trang web và người viết có danh tiếng tốt không và nội dung có đáng tin cậy không?
seo là gì? - google xem xét thẩm quyền và sự tin tưởng
EAT (Nguồn: Sưu tầm)

>> Có thể bạn quan tâm: EAT là gì? Làm thế nào để cải thiện EAT cho website?

8.2. Trang YMYL

YMYL là viết tắt của “Your Money or Your Life” và đây là cách mà Google đánh giái các trang web và nội dung có tác động tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của mọi người hoặc là tài chính của họ.

Vì lý do đó, điều quan trọng là các trang hiển thị chủ đề YMYL phải có thẩm quyền và đáng tin cậy. Đây là danh sách các chủ đề như vậy:

  • Tin tức và sự kiện hiện tại
  • Chính phủ và luật pháp 
  • Tài chính 
  • Sưc khỏe va sự an toan 
  • Nhóm nhận dạng 
  • Thể dục và sức khỏe 
  • Giáo dục 
  • Nhà ở và việc làm 

Sử dụng cả EAT và YMYL khi tạo nội dung web của bạn có thể giúp bạn đạt được kết quả xếp hạng tốt hơn. Cuối cùng, bạn sẽ muốn cung cấp cho người đọc tùy chọn tốt nhất cho nội dung để họ tiếp tục quay lại trang web của bạn khi họ có các truy vấn và vấn đề liên quan khác. 

>> Tham khảo thêm: Thuật toán YMYL và E-A-T: Những gì bạn cần biết

9. Link Building trong SEO

Link Building (Liên kết xây dựng) có nghĩa là các trang web khác liên kết đến trang web của bạn thông qua các siêu liên kết hay còn được gọi là backlink với mục đích cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO, vì các liên kết ngược về cơ bản là phiếu bầu của sự tin tưởng hoặc thẩm quyền từ các trang web khác. 

seo là gì? - Link Building trong SEO
Link Building trong SEO (Nguồn: Sưu tầm)

9.1. Tại sao Link Building lại quan trọng đối với SEO

Đây là một cách tuyệt vời để thúc đẩy trang của bạn trong SERPs (miễn là các liên kết ngược này đến từ các trang web có uy tín).

Giúp các trang mới trên trang web của bạn được Google index nhanh hơn

Trang web của bạn sẽ được Google đánh giá là uy tín và đáng tin cậy với tư cách như một doanh nghiệp

Lưu lượng truy cập giới thiệu cao sẽ giúp bạn hưởng lợi nhuận lớn

9.2. Cách xây dựng Link Building hiệu quả

  • Tạo nội dung hữu ích, có thẩm quyền 
  • Nhắm mục tiêu các từ khóa phù hợp, tức là phân phối nội dung của bạn đến đúng khách hàng 
  • Bao gồm các nội dung có thể liên kết 

Tuy nhiên, việc xây dựng liên kết không phải lúc nào cũng đơn giản. Vì vậy, bạn cần tích cực chạy một chiến dịch xây dựng liên kết có thể giúp ích cho quá trình đó. 

Xây dựng liên kết bao gồm việc xác định những người có khả năng liên kết đến nội dung của bạn (chủ sở hữu trang web, nhà báo, người viết blog, v.v.), hướng họ đến nội dung của bạn và khuyến khích họ liên kết đến nội dung đó từ một trang có liên quan trên trang web của họ. 

10. Local SEO

Local SEO là tập hợp các chiến thuật tối ưu hóa cho các kết quả địa phương trong công cụ tìm kiếm. Trang web của bạn sẽ hiển thị trên Google Search và Google Map.

seo là gì? - local seo
Local SEO (Nguồn: Sưu tầm)

10.1. Google Business Profile (Hồ sơ doanh nghiệp trên Google)

Hồ sơ doanh nghiệp trên Google là một giải pháp cung cấp thương hiệu có khả năng hiển thị cao cho các doanh nghiệp trong SERPs. 

Khách hàng tiềm năng có thể sử dụng hồ sơ doanh nghiệp của bạn để liên hệ với bạn thông qua một số phương thức. Tận dụng hồ sơ doanh ngiệp cũng là một cách tuyệt vời để gia tăng giá trị Local SEO của bạn.

Hồ sơ doanh nghiệp xếp hạng nội dung dựa vào 3 yếu tố:

  • Mức độ liên quan của doanh nghiệp bạn với truy vấn vị trí của người tìm kiếm 
  • Google tính toán khoảng cách của từng kết quả có liên quan từ các cụm từ tìm kiếm
  • Mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp dựa trên lượng thông tin có sẵn trên mạng về công ty. 

10.2. 3 mẹo cải thiện Local SEO:

Liệt kê càng nhiều thông tin và giờ hoạt động của doanh nghiệp trên hồ sơ doanh nghiệp. Nếu mọi người nhận được kết quả chính xác về doanh nghiệp của bạn, họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng.

Đảm bảo chọn đúng danh mục cho doanh nghiệp của bạn trên trang hồ sơ doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn có mức độ liên quan phù hợp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng. 

Cuối cùng là cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

11. Truyền thông xã hội 

Mạng xã hội là một yếu tố không thể thiếu của chiến thuật SEO tốt. Phương tiện truyền thông xã hội không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng nó là một chiến thuật SEO off-page quan trọng giúp các doanh nghiệp tiếp cận, khuếch đại nội dung cho các liên kết ngược có thể có và giúp thiết lập nhận thức về thương hiệu trong ngành của bạn.

seo là gì? - truyền thông xã hội
Mạng xã hội (Nguồn: Sưu tầm)

Cách tận dụng phương tiện truyền thông xã hội trong SEO:

  • LinkedIn là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ nội dung chuyên nghiệp với những người theo dõi. Nếu bạn đang muốn thu hút khách hàng của mình và thể hiện kỹ năng làm việc, thì đây là một nền tảng tuyệt vời để cập nhật tất cả thông tin thích hợp của bạn. 
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ nội dung có thẩm quyền , điều này càng tạo nhiều cơ hội để làm nổi bật nội dung đó. 
  • Như đã đề cập trước đây, bạn nên sử dụng các nút chia sẻ trên mạng xã hội trên trang web của mình. Tối ưu hóa trên trang này cho phép mọi người chia sẻ nội dung của bạn và nó có thể giúp bạn tạo các liên kết ngược.

12. Những câu hỏi thường gặp FAQ

12.1. SEO hoạt động nhanh như thế nào? 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chiến lược lâu dài. Để chiến lược có kết quả, bạn phải thực hiện một chiến lược SEO toàn diện, bao gồm cả tối ưu hóa trên trang và ngoài trang.

12.2. Làm cách nào để xếp hạng 1 trên Google?

Không có điều gì sẽ cách mạng hóa hiệu suất của chiến lược SEO. Tất cả các yếu tố được mô tả ở trên hoạt động cùng nhau và chính sự kết hợp của tất cả các tín hiệu mà Google đọc được sẽ khiến bài viết của bạn thay đổi thứ hạng.

12.3. Một số ví dụ về SEO là gì?

Một chiến lược SEO hoàn chỉnh bao gồm nghiên cứu cạnh tranh, sáng tạo nội dung và khuếch đại nội dung – ngoài các yếu tố kỹ thuật tối ưu hóa trang web. SEO tuyệt vời có thể bao gồm: 

  • Sử dụng nghiên cứu từ khóa để tạo bài đăng 
  • Tối ưu hóa nội dung hiện có để trang web của bạn có cơ hội tốt hơn trong SERPs
  • Làm việc trên các yếu tố SEO kỹ thuật để cải thiện tốc độ trang

12.4. Làm thế nào để học SEO?

Có các khóa học miễn phí của học viện cung cấp chứng chỉ và bản thân Google cũng cung cấp khóa đào tạo và chứng chỉ cho Google Analytics, điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn có kế hoạch theo dõi hiệu suất trang web của mình.

>> Tham khảo thêm: FAQ là gì? Tác dụng của FAQ trong xây dựng nội dung website

Hy vọng qua bài viết trên, Toponseek đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích về SEO là gì?, tầm quan trọng của SEO trong marketing cho các bạn đọc. Và các bạn đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết hay về marketing trong mục Blogs của Toponseek nhé.

>> Có thể bạn quan tâm:

>> Nguồn tham khảo: What Is SEO? The 2022 Guide to Search Engine Optimization

Nhận xét