Một trong các thuật ngữ đầu tiên khi tìm hiểu về SEO chính là Content. Vậy thật chất content là gì? Cách viết content SEO đúng chuẩn thu hút người đọc, cũng như giúp các bạn content kiếm tiền tại nhà dễ dàng? Tại sao content lại quan trọng mỗi khi bạn muốn tối ưu hóa bài viết của mình? Tất cả các câu trả lời sẽ có trong bài viết này!
Xem thêm việc làm Online tại nhà: tại đây.
1. Viết content là gì?
Để trở thành một người có chuyên môn trong lĩnh vực viết content, bạn cần rèn luyện và có một quá trình mài dũa để có thể học được cách nắm bắt ý tưởng cũng như là tâm lý của người đọc. Bản chất của một bài viết hay chính là chia sẻ đúng thông tin đến những người đang tìm kiếm thông tin đó. Nếu bài viết của bạn đem lại những giá trị mà người dùng cần thì chắc chắn họ sẽ gửi lại bạn những phản hồi tích cực, lan truyền bài viết của bạn và giúp trang web của bạn được biết đến mạnh mẽ hơn.
Đây là lần đầu tiên bạn biết đến website hãy đọc qua những bài viết sau:
- Dịch vụ SEO tổng thể là gì và chi phí có đắt không
- Báo giá dịch vụ SEO gồm những hạng mục nào
- Customer Insights là gì? Các phương pháp xác định Insight khách hàng
2. Như thế nào là content hay?
Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của một người độc giả, bạn cảm thấy như thế nào là một content hay? Với Toponseek, sẽ không có giới hạn nào cho một content hay, cách đơn giản để đánh giá một content hay đó là hãy làm cho khách hàng của bạn hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho bản thân họ.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải luyện tập viết content cũng như tìm hiểu các thủ thuật và chiến lược để có thể sở hữu một content thật hay và thu hút. Và dưới đây là những chiến thuật có thể giúp bạn rất nhiều trên con đường trở thành một content writer xuất sắc.
3. 4 dạng content cơ bản
Với mỗi kênh khác nhau thì content cũng được viết và triển khai theo cách khác nhau. Vì vậy, bạn cần nắm rõ các dạng content cơ bản để bài viết của mình được đầu tư chất lượng và có uy tín trước khách hàng.
3.1. Content Social
Với những dạng content trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, nội dung cần được xây dựng một cách ngắn gọn, chứa những thông tin cụ thể và quan trọng. Trước khi viết bài cho loại contet này, người viết cần trả lời được những câu hỏi sau đây: khách hàng mục tiêu của mình là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở đâu?…
Một số mẹo để viết content cho các trang mạng xã hội như sau:
- Title cần phải viết thật hay và hấp dẫn để thu hút khác hàng
- Gắn thêm hangtag và điều hướng call to action
- Thêm các thông tin liên hệ của bạn
- Tham khảo thêm nhiều công thức viết bài khác ở Checklist, AIDA hoặc PAS.
3.2. Content SEO
Content SEO là nội dung được xây dựng cho website của một doanh nghiệp, những bài viết trên website sẽ được tối ưu để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm (như Google). Nội dung SEO được viết đều xoay quanh việc tối ưu một từ khóa (keyword) cụ thể nào đó. Content SEO là yếu tố cần thiết để Google dựa vào để xếp hạng bài viết của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
Những tiêu chí mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi viết content SEO:
- Hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho khách hàng
- Văn phong rõ ràng và phù hợp với sản phẩm
- Thông tin sản phẩm chính xác
- Đảm bảo đầy đủ các tiêu chí SEO: quy định về Title, H1, H2, Meta Description, keyword…
3.3. Content Email Marketing
Đây là hình thức xây dựng nội dung thông qua email để gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang muốn giới thiệu tới những khách hàng tiềm năng.
Một số cách để viết content email đạt hiệu quả tốt:
- Những email được gửi đi cần có tiêu đề dưới 50 ký tự để đạt được tỷ lệ truy cập cao hơn những email khác.
- Cần viết tiêu đề đi vào trọng tâm, tránh lang mang
- Tránh dùng các từ spam mang tính chất quảng cáo
>>> Tham khảo thêm: Email Marketing là gì? Sự lựa chọn tiếp thị hợp lý
3.4. Content Landing Page, Sale Page
Đây được xem là loại content vô cùng quan trọng đối với kinh doanh, nó có nhiệm vụ chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Nội dung cần viết phải bao hàm cả việc thu hút người dùng truy cập và đảm bảo chuẩn SEO, câu từ trong bài viết phải đủ tự nhiên để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
Một số vấn đề cần chú ý khi viết content landing page, sale page:
- Cần lựa chọn những từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ từ khoá phài dàn trải đều trong bài viết.
- Độ dài bài viết vừa đủ, hầu hết khoảng dưới 1000 chữ.
- Xây dựng thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng
- Đảm bảo trang landing, trang sale thân thiện với thiết bị di động nhé
- Sử dụng hình ảnh, video để content sinh động và đa dạng hơn.
>>> Xem thêm: Vì sao Landing Page có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi?
Ở những mục tiếp theo, Toponseek sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu về loại Content SEO và các chiến thuật viết bài đột phá đối với content chuẩn SEO
4. Cấu trúc của content chuẩn SEO
Hiểu được content là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải đảm bảo cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Như vậy thì mới có thể “lọt vào mắt xanh” của Google và thu hút người đọc. Cấu trúc bài viết chuẩn thường gồm có:
4.1. Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thuờng, tiêu đề bài viết thường chiếm đến hơn 40% khả năng người dùng click vào bài viết. Tiêu đề càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì người dùng càng muốn xem bài viết của bạn. Đây là yếu tố “ăn tiền” để người dùng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng từ khóa. Bạn cần ghi nhớ: Không chỉ tiêu đề bài viết mà tiêu đề SEO cũng cần được quan tâm.
SEO Title chuẩn thường có độ dài ít hơn 70 ký tự. Nếu vượt quá con số 70 thì sao? Luca này tiêu đề sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này khiến người đọc lướt qua bài viết của bạn. Hơn nữa, tiêu đề SEO nên có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài viết.
Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là bạn phải thêm từ khóa vào trong tiêu đề SEO để người dùng có thể chắc chắn họ cập nhật đúng bài viết phù hợp/có liên quan đến từ khóa chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.
Với SEO Title, bạn có thể sử dụng YOAST SEO và SEOquake để kiểm tra xem mình đã viết chuẩn hay chưa.
>> Có thể bạn quan tâm: Meta Title là gì? Cách viết tiêu đề chuẩn SEO
4.2. Đoạn mô tả (Meta description)
Khi tra cứu một từ khoá nào đó trên công cụ tìm kiếm Google, bạn thường thấy một yếu tố liên quan vô cùng quan trọng: Meta Description. Đây là gì? Đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. Sau khi người dùng bị thu hút bởi tiêu đề bài viết thì việc đọc Meta description sẽ tăng khả năng truy cập vào bài viết của bạn.
Meta description đúng chuẩn thường khoảng 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là trong dưới 170 ký tự. Tương tự như SEO Title, đây chính là linh hồn của bài viết. Nếu viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu rõ được nội dung bài viết của bạn. Nhưng nếu bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn sẽ rất khó để có thể tóm tắt một cách triệt để nhất và thu hút nhất về phần nội dung của bạn.
Bạn có thể dùng YOAST SEO để kiểm tra độ dài của Title và Meta Description. Hơn nữa, bạn cũng có thể kiểm tra Meta Description của mình đã thật sự thu hút người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console bằng việc kiểm tra Tỷ lệ click – CTR.
>> Xem thêm: Meta Description là gì? Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO
4.3. Đoạn mở bài (Sapo)
Không chỉ tìm hiểu content là gì là đã có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực content. Đảm bảo viết bài đúng, đủ và hay là vô cùng quan trọng. Trong đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở bài của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng. Sapo thu hút, rõ ràng, có chứa từ khóa và cho người dùng biết được nội dung chủ yếu của bài viết sẽ quyết định người dùng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on Site của website.
Khi đoạn sapo tốt, các thông số như Pageviews, Time on Site lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ giảm. Đừng quên kiểm tra các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
>> Tham khảo thêm: 10 bước SEO Sapo tăng doanh thu nhanh chóng
4.4. Các đề mục trong bài viết (Heading)
Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn cần phải đảm bảo chính là đề mục của bài viết. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Mục lớn nhất đặt là Heading 2 và chia dần xuống đến Heading 3 đến Heading 6. Tuy nhiên, để tránh rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading 3.
>> Xem thêm: Thẻ Heading – Cách xây dựng cấu trúc nội dung chuẩn SEO
4.5. Thân bài (Text và Multimedia)
Bên trong các Heading mà bạn vừa đặt là gì? Đó chính là thân bài. Nếu tìm hiểu content là gì quan trọng 1 thì việc suy nghĩ, sắp xếp để viết content sao cho chất lượng quan trọng đến 10. Trong thân bài, bạn cần đảm bảo 1 số ý sau:
- Mỗi đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn 300 từ và không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.
- Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh tùy theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
- Không nên dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là viết cho người dùng đọc.
Tính dễ đọc trên phần mềm SEO – YOAST SEO sẽ “nhắc nhở” nếu bạn vi phạm các nguyên tắc này. Tuy nhiên, phần mềm SEO này thường hỗ trợ các bài viết bằng tiếng Anh nên bạn cần cân nhắc trước khi chỉnh sửa bài viết tiếng Việt để tránh lỗi ngắt câu, câu cú lủng củng, tối nghĩa.
5. Cách để content SEO được đánh giá tốt hơn
Bên cạnh việc đảm bảo đúng cấu trúc bài viết thì bạn cần phải đảm bảo một số tiêu chí khác để bài viết được đánh giá tốt hơn.
5.1. Mật độ từ khóa (Keyword Density)
Từ khóa bên trong content là gì? Quan trọng ra sao? Vì sao phải chú ý đến keyword density hay còn gọi là mật độ từ khóa? Thuật toán của Google sẽ quét qua bài viết của bạn. Sau đó “đọc” từ khóa để đánh giá sơ bộ bài viết đang nói về chủ đề gì. Thông thường, các từ có mật độ chiếm khoảng 2-5% sẽ được đánh giá là từ khóa chính của bài viết.
Bạn nên đưa từ khóa vào cả SEO Title, Meta Description. Ngoài ra còn có đoạn sapo, headings, kết luận và một số đoạn trong bài viết của bạn. Bạn cũng có thể chèn từ khóa trong thẻ Alt của hình ảnh.
Để kiểm tra mật độ từ khóa, đừng quên sử dụng SEOquake bạn nhé! Ở SEOquake, bạn có thể kiểm tra mật độ của từ khóa với các độ dài khác nhau.
>> Tham khảo thêm: Google: Cách tối ưu từ khóa cho SEO Content
5.2. Liên kết (Internal Link và External link)
Đừng chỉ hiểu content là gì, để thành “master” trong lĩnh vực SEO bạn còn cần phải hiểu Internal Link là gì và External Link là gì!
- Internal Link: là link nội bộ để dẫn về các bài viết khác trong website của bạn. Bạn nên chèn Internal Link về các bài viết có lượng truy cập cao cũng như cùng một chủ đề như nhau.
- External Link: là link để dẫn đến các website khác. Đây là con dao hai lưỡi vì bạn có thể sẽ dẫn được nhiều lượt truy cập hơn cũng có thể khiến website bị đánh giá kém hơn nếu chọn nhầm các website “đen”.
>> Có thể bạn muốn biết: Link Building: Cách tối ưu hóa trang web thành công
5.3. Thẻ Alt
Thẻ Alt trong hình ảnh cũng quan trọng không kém để Google có thể đánh giá nội dung bài viết của bạn được tốt hơn. Bạn cần hiểu content là gì nhưng Google thì cần hiểu bài viết của bạn đang nói về nội dung gì. Chèn thẻ Alt vào ảnh, Google sẽ hiểu một cách chính xác nhất về thông điệp bạn muốn truyền tải, giúp bài viết được hiển thị tốt hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa.
Khi tối ưu hình ảnh trong bài viết, bên cạnh miêu tả cho từng ảnh, bạn nên dùng thẻ alt có chứa từ khóa để tăng chất lượng cho bài viết của mình.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cấu trúc của 1 website có thể tìm hiểu cấu trúc Silo là gì.
6. Công cụ hỗ trợ viết content SEO
Hiểu được nhu cầu của các bạn viết content các bước phân tích, đọc từng bài viết của những website trong top 10. TopOnSeek giới thiệu đến các bạn công cụ viết Content:
Ví dụ: Bạn cần viết bài cho từ khoá: “Content là gì”
Thời gian cần thiết: 5 minutes.
Sử dụng Công cụ viết Content của TopOnSeek
- Nhập từ khoá cần viết vào thanh tìm kiếm
Công cụ SEO của TopOnSeek sẽ gợi ý màn hình đầu tiên
1. Search Volume (Số người tìm kiếm trong tháng)
2. Trend (Xu hướng tìm kiếm trong năm) (Coming soon)
3. Competition (Độ khó từ khoá) (Coming soon)
4. Biến động các website trong top 10 trong 10 ngày gần nhất
5. Từ khoá liên quan kèm Search Volume - Mẫu Content chuẩn SEO gợi ý
Kéo xuống màn hình thứ 2 bạn sẽ thấy thông tin:
1. Meta Title (Tiêu đề)
2. Meta Description (Mô tả)
3. Mẫu nội dung SEO gợi ý từ TopOnSeek
4. Danh sách Top 10 website thứ hạng cao trên Google kèm Outline, SEO Audit từ Google. - Tải hoặc Copy mẫu Content qua Google Docs
Xem mẫu Content của từ khoá “Content là gì”: https://docs.google.com/document/d/1HUI6udLSrEOep-pJ9agyvPNlzw6P7DzdR3AUDoFP3iw/edit
Bạn đã hiểu được content là gì cũng như các bí quyết viết bài chuẩn SEO chưa? Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Toponseek tại chuyên mục Blogs để hiểu thêm các khía cạnh khác về SEO cũng như Google bạn nhé!
Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu của bạn thì Top On Seek là lựa chọn tuyệt vời. Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng tôi luôn tự tin mang đến cho Website của bạn những giải pháp SEO toàn diện nhất! Vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin TOS sẽ nhanh chóng gọi và tư vấn chi tiết cho bạn. |
>>> Có thể bạn quan tâm:
- Xu hướng luyện viết Content mới: Content Experience
- Top 5 Cách Viết Content Thu Hút, Hiệu Quả và Hấp Dẫn Nhất 2022
- Hướng dẫn chi tiết cách tạo content marketing hiệu quả
- Quy trình dịch vụ Content viết chuẩn SEO thống trị top Google
- Dịch vụ viết bài chuẩn SEO, thu hút lượt xem nhất
>>> Tài liệu tham khảo:
- What Is Content Writing? Plus 12 Tips to Take Your Content to the Next Level
- 7 Easy Tips for Effective Content Writing
- Cách viết content hay là như thế nào?
Nghiên cứu chủ đề một cách kỹ lưỡng, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa nội dung.
- Content SEO là gì?
Là nội dung của một trang trên website có khả năng thu hút khách hàng/đối tượng tiềm năng truy cập và tìm hiểu về website của bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét